มีจำนวนช่องบน YouTube ที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับอาหารอยู่มากมาย และตอนนี้ Millennials พร้อมพิสูจน์ให้เห็นพลังของนักชิมหรือผู้ที่รักและหลงใหลในอาหารจากทั่วโลกแล้ว
ตามที่ผู้ใช้ Google และ YouTube ที่มีอายุระหว่าง 18 – 34 ปี รับชมคลิปวิดีโอที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับอาหารมากขึ้นเป็นจำนวนถึง 30% ซึ่งมากกว่ากลุ่มคนช่วงอายุอื่นๆ ตัวเลขนี้ช่วยผลักดันให้มีการเติบโตของผู้ชมที่ทำการสมัครรับชมข่าวสารจากทาง Food channel กว่า 280% ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมาเลยทีเดียว และในปีที่ผ่านมา Youtube ได้พบว่ามีการเติบโต 59% ในเนื้อหาที่เกี่ยวกับอาหารและสูตรการปรุงอาหาร จากการรวบรวม Food channel บน Youtube พบว่ามีการเพิ่มขึ้นถึง 118% ที่ได้รับความนิยมจากทางผู้ชม (โดยวัดจากจำนวน likes และ shares)
ทาง Google ได้จับมือกับ Millward Brown Digital และ Firefly ในการวิเคราะห์ความร่วมมือจากผู้รับชมวิดีโอเกี่ยวกับอาหารบน YouTube พบว่า คนรักอาหารเป็นผู้ชมที่มี loyalty สูง – ด้วยการเติบโตถึง 280% ในการสมัครรับชมช่อง Food channel ซึ่งเพิ่มขึ้นทุกๆ ปี โดยพวกเขาเหล่านี้มีแนวโน้มบริโภคเนื้อหาเป็นประจำ ในขณะที่มีการเติบโต 75% ของผู้รับชมผ่านมือถือที่รับชมช่อง Food channel
แถม Youtube ยังยืนยันว่าคุณแม่ที่รับชมช่อง Food channel เหล่านี้ 68% จะซื้อผลิตภัณฑ์อาหารจากวิดีโอที่รับชม และคุณพ่ออีก 42% ก็เช่นเดียวกัน สำหรับแบรนด์อาหารที่ต้องการนำประโยชน์จากแนวโน้มการรับชมวิดีโออาหารที่เพิ่มขึ้นนี้ ทาง Google ได้แนะนำว่าให้พยายามส่งเสริมมีเดียที่เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของแบรนด์และคนดังเข้าด้วยกัน
จากวิดีโอด้านล่างนี้เป็น 5 Top Trending Food บน YouTube ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาของปี 2014 :
1. BBQ Breakfast – Epic Meal Time
2. Itty Bitty BBQ from Grant Thompson “The King of Random”
3. Barbeque Piri Piri Chicken | DJ BBQ in Portugal from Jamie Oliver
4. Fried Smoke BBQ Pork Chops from Barbeque Web
5. Mootz Balls Meatballs by the BBQ Pit Boys
ที่มา : Marketingland