สำนักข่าว Reuters อ้างข้อมูลจากแหล่งข่าววงในว่า eBay กำลังเตรียมตัวให้บริการเครือข่ายโฆษณาบนโมบายแอปพลิเคชันในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้ ด้านผู้บริหารยังอุบเงียบไม่ให้รายละเอียดแต่ยอมรับว่า eBay จะมีโอกาสเพิ่มรายได้ยิ่งขึ้นในอนาคต
หากรายงานของ Reuters เป็นความจริง eBay จะสามารถเพิ่มบทบาทจากการเป็นบริษัท e-commerce มาเป็นเป็นผู้เล่นในตลาดโฆษณาบนอุปกรณ์พกพาทั้งสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตซึ่งมีอัตราการเติบโตรวดเร็วมากในขณะนี้
Stephen Howard-Sarin หัวหน้าฝ่ายแสดงโฆษณาของ eBay ภาคพื้นอเมริกาเหนือให้ข้อมูลว่า ค่าเฉลี่ยการใช้เวลาบนแอปพลิเคชันของผู้ใช้ eBay สูงถึง 150 นาทีต่อเดือน ถือเป็นสถิติที่สูงกว่าคู่แข่ง (ไม่ระบุชื่อ) ราว 3 เท่าตัว ความสำเร็จนี้เป็นผลจากความสามารถของ eBay ที่เลือกแสดงโฆษณาให้ปรากฏสู่สายตาผู้ใช้ได้ดีกว่า รวมถึงการลงชื่อ login ใช้งานครั้งเดียวแต่สามารถใช้งานต่อเนื่องได้บนทุกอุปกรณ์
รายงานระบุว่า eBay จะจับมือกับบริษัท Triad Retail Media ในการบุกธุรกิจโฆษณาบนโมบายแอปพลิเคชัน คาดว่าการจับมือครั้งนี้จะทำให้ eBay สามารถเพิ่มรายได้ให้บริษัทชนิดก้าวกระโดด เนื่องจากธุรกิจโฆษณานั้นเป็นที่รู้กันว่ามีสัดส่วนกำไรหรือ margin สูงกว่าธุรกิจค้าปลีกมาก แม้จะมีความเสี่ยงทำให้ผู้ใช้บริการเบื่อหน่ายก็ตาม
การขยายธุรกิจสู่ตลาดโฆษณาของ eBay นั้นไม่น่าแปลกใจ เพราะการสำรวจล่าสุดพบว่ายอดใช้จ่ายในวงการโฆษณาบนอุปกรณ์พกพาในสหรัฐฯนั้นจะมีมูลค่าสูงถึง 1.77 หมื่นล้านเหรียญในปีนี้ คิดเป็นสัดส่วนเพิ่มขึ้นมากกว่า 83% จาก 9.69 พันล้านเหรียญในปี 2013 (ข้อมูลจากบริษัทวิจัย eMarketer)
ที่มา : Reuters