eBay เจ้าพ่อเว็บไซต์ประมูลออนไลน์ลุยเปิดบริการใหม่ให้กับเว็บไซต์ Sothebys บริษัทจัดการประมูลผลงานศิลปะสัญชาติอังกฤษ ความน่าสนใจของบริการนี้อยู่ที่การการันตีว่าเป็น “live auction page” หรือเพจให้บริการประมูลแบบถ่ายทอดสด คาดว่าความร่วมมือระหว่าง eBay และ Sothebys นี้เป็นผลจากการต่อยอดเทคโนโลยีประมูลสดของ eBay ที่มีประสิทธิสูงขึ้นกว่าเดิม
eBay และ Sothebys นั้นประกาศความร่วมมือระหว่างกันตั้งแต่ช่วงกลางปีที่แล้ว (ฤดูร้อน 2014) แต่ทั้งคู่กลับเพิ่งเริ่มต้นให้บริการประมูลผลงานศิลปะอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 17 มีนาคมที่ผ่านมา สะท้อนว่า eBay และ Sothebys ต้องใช้เวลาไม่น้อยในการปรับปรุงก่อนเริ่มให้บริการจริง
การเปิดบริการประมูลออนไลน์แบบเรียลไทม์จะทำให้ Sothebys ดึงดูดลูกค้ากลุ่มหนุ่มสาวที่มีอายุน้อยกว่าฐานลูกค้าปัจจุบันของ Sothebys รวมถึงกลุ่มผู้เชี่ยวชาญเทคโนโลยีที่ต้องการความสะดวกสบายจากการประมูล ขณะที่ eBay จะได้รับโอกาสขยายธุรกิจสู่ตลาดไฮเอนด์ เนื่องจาก Sothebys เป็นแหล่งรวมการประมูลงานศิลป์มูลค่าสูง
การจับคู่กันของทั้ง 2 บริษัทประมูลบนโลกออฟไลน์และออนไลน์จึงเป็นเคมีที่ลงตัว จุดนี้ Megan Ford ประธานธุรกิจประมูลสดของ eBay ยอมรับว่าบริษัทกำลังมีนโยบายขยายบริการงานประมูลสินค้าที่มีมูลค่าสูงขึ้น ซึ่งนอกจากงานศิลป์ eBay ได้ให้บริการประมูลยานยนต์ไปบ้างแล้ว
สำหรับ Sothebys สิ่งที่บริษัทประมูลงานศิลป์ทำการบ้านเพิ่มเติม คือการเพิ่มข้อมูลน่าสนใจบนเพจประมูลสดให้รอบด้านยิ่งขึ้น ทั้งข้อมูลงานศิลป์ชิ้นถัดไปที่จะเปิดประมูล บทสัมภาษณ์ศิลปิน บทความที่เกี่ยวข้องกับงานศิลป์ชิ้นนั้น ทั้งหมดนี้เป็นงานที่เพิ่มขึ้นของทีมบรรณาธิการ Sothebys
ไม่เพียง Sothebys ตัว eBay มีการร่วมมือกับเว็บไซต์ประมูลสด Invaluable เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาเพื่อสร้างแพลตฟอร์มให้บริการประมูลสดร่วมกัน หลังจากนั้นไม่นาน eBay อาสาเป็นเจ้าภาพให้บริการประมูลผลงานจากสถานที่จัดแสดงอย่าง Swann Auction Galleries, Heritage Auctions และอื่นๆ จุดนี้ผู้บริหาร eBay ระบุว่านับตั้งแต่ให้บริการในช่วงปลายปีที่ผ่านมา ผู้ลงทะเบียนใช้บริการประมูลสดมีการซื้อสินค้าโดยเฉลี่ย 4 ชิ้นต่อคน ถือเป็นสัดส่วนที่น่าสนใจมากทีเดียว
ที่มา : VentureBeat