eBay Inc. เจ้าพ่อตลาดออนไลน์รายใหญ่ของโลกประกาศความร่วมมือกับบริษัท FedEx Corp. เสนอส่วนลดและระบบพิมพ์ป้ายพัสดุใหม่ล่าสุดเพื่อท้าชนระบบขนส่งของ Amazon.com Inc. เรียกว่าลดแลกแจกแถมหวังเรียกคะแนนจากลูกค้าในช่วงเทศกาลจับจ่ายปลายปีนี้
ภายใต้นโยบายนี้ ผู้ค้าสินค้ากับ eBay จะสามารถพิมพ์ป้ายพัสดุหรือ FedEx label ที่บ้านและจัดส่งสินค้าในราคาที่มีส่วนลดสูงสุดถึง 37% จุดนี้ Carl Gish รองประธานฝ่ายจัดส่งสินค้าของ eBay ให้สัมภาษณ์ว่่าผู้ค้าจะสามารถติดตามและประเมินกระบวนการส่งสินค้านอกสหรัฐฯ ได้ผ่านความร่วมมือกับบริษัท Pitney Bowes Inc. หรือ PBI ด้วย
ความร่วมมือกับ FedEx ของ eBay นี้ถูกมองว่าเป็นความต้องการยกระดับขั้นตอนในอีคอมเมิร์ชเพื่อรับยอดสั่งซื้อมหาศาลในช่วงเทศกาลจับจ่ายปลายปี โดยที่ผ่านมา eBay นั้นเปิดบริการส่งสินค้าถึงที่ในวันเดียวกับที่สั่งซื้อหรือ Same-Day Delivery Service แล้ว แต่กำลังต้องการท้าชนกับบริการ Prime ของ Amazon ที่คิดค่าบริการส่งสินค้าเหมาจ่ายรายปี 79 เหรียญสหรัฐ ซึ่งจะจัดส่งสินค้าที่กินเวลา 2 วันให้ฟรี
ผู้บริหารของ eBay เชื่อว่า FedEx จะเป็นพันธมิตรที่ดีต่อทั้งผู้ซื้อและผู้ขายบนระบบ eBay เบื้องต้นการสำรวจพบว่าผู้ค้าบน eBay ยอมประกาศขายสินค้าโดยจัดส่งสินค้าให้ฟรีมากขึ้น โดยผู้ค้ากลุ่มนี้คิดเป็นสัดส่วน 50% ในไตรมาส 3 ของปี เพิ่มจาก 39% ในไตรมาส 3 ของปีที่แล้ว
นอกจากนี้ eBay ยังประกาศเป็นพันธมิตรกับบริษัท Pitney Bowes ซึ่งทำให้ผู้ซื้อสามารถคำนวณขั้นตอนการส่งสินค้าและอัตราภาษีได้แบบเรียลไทม์ ขณะที่ผู้ขายก็จะสามารถติดตามขั้นตอนการส่งสินค้าออกนอกประเทศได้อย่างใกล้ชิด
นี่อาจจะเป็นสัญญาณชี้ว่า การแข่งขันบนโลกอีคอมเมิร์ชอาจจะย้ายมาวัดกันที่ระบบขนส่งสินค้ามากขึ้นในอนาคต
ที่มา : Bloomberg