เพื่อให้บริษัทสามารถขยายธุรกิจจากแวดวงประมูลออนไลน์ พร้อมกับลับคมให้การแข่งขันกับผู้ค้าปลีกออนไลน์อย่าง Amazon ทำให้ดีขึ้น ยักษ์ใหญ่อย่าง eBay จึงตัดสินใจเปิดตัวคุณสมบัติด้านโซเชียลเน็ตเวิร์กขึ้นใหม่ เพื่อเปิดให้ผู้ใช้สามารถค้นหาสินค้าและติดตามของใช้ของชาวเซเลบฯ รวมถึงโพสต์ภาพสินค้าที่ต้องการซื้อได้บนรูปแบบเดียวกับเครือข่ายสังคมปักหมุด Pinterest
นอกจากแนวคิดจะคล้ายกัน แต่บริการใหม่ของ eBay อย่าง eBay Today ยังทำให้ผู้ใช้สามารถสร้างกระดานปักหมุดของตัวเองได้เหมือน Pinterest โดยผู้ใช้จะสามารถแบ่งกระดานตามหัวข้อเรื่องที่ต้องการ เช่น กระดานปักหมุดเว็บไซต์เสื้อผ้า กระดานปักหมุดศิลปะที่น่าสนใจ และกระดานปักหมุดเว็บไซต์เฟอร์นิเจอร์สุดแจ่ม
นอกจากสินค้า ผู้ใช้ eBay ยังสามารถติดตามหรือ Follow ผู้ใช้รายอื่น เพื่อร่วมสนุกกับการชมสินค้าที่ผู้มีชื่อเสียงหรือคนที่ชื่นชอบเพิ่งควักกระเป๋าซื้อมา ทั้งหมดนี้เชื่อว่าจะสามารถกระตุ้นความต้องการของผู้ใช้ในวงกว้าง
Devin Wenig ประธานฝ่ายมาร์เก็ตเพลสของ eBay เคยกล่าวว่า เป้าหมายของ eBay คือการดึงดูดกลุ่มวัยรุ่นกลุ่มใหม่ ซึ่งไม่นิยมเข้าสู่เว็บไซต์ช็อปปิ้งออนไลน์ที่ยุ่งยาก และมักคลิกซื้อสินค้าผ่านบริการแชร์ภาพแทน ซึ่งถือเป็นอีกสาเหตุที่ทำให้ eBay เปิดตัวฟีเตอร์ใหม่ที่ถูกโจมตีว่าถอดแบบ Pinterest เช่นนี้
ผู้บริหาร eBay ระบุว่าต้องการสร้างพื้นที่ที่นักช็อปปิ้งสามารถสร้างแรงบันดาลใจในการซื้อสินค้า ดังนั้น eBay จึงพัฒนาบริการนี้ขึ้น นอกจากนี้ จุดขายที่สำคัญของบริการนี้คือร้านค้าปลีกจะสามารถสร้างเพจของตัวเองเพื่อเผยแพร่ภาพสินค้าได้ เช่นผู้ค้าปลีกสินค้าวันรุ่นอยาง Aeropostale ที่มีเพจ “Moto Chic” ให้บริการวัยรุ่นที่สนใจอยากได้จักรยานสุดเท่ห์
นอกจาก eBay Today บริษัท eBay ยังประกาศขยายบริการ eBay Now บริการสั่งวันเดียวส่งให้ครอบคลุมพื้นที่มากขึ้นในปีหน้า ทั้งพื้นที่ในสหรัฐฯอย่างนิวยอร์กหรือซานฟรานซิสโก รวมถึงลอนดอนในประเทศอังกฤษ ทั้งหมดนี้สะท้อนว่า eBay กำลังเร่งเครื่องไล่ตามคู่แข่งอย่างแท้จริง
ที่มา: eBay