เอเชียเป็นตลาดอีคอมเมิร์ชใหญ่ที่โลกให้ความสนใจ อัตราการเติบโตและสถิติน่าที่งมากมายเกิดขึ้นในตลาดแห่งนี้ตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะใน 4 พื้นที่ตลาดหลักอย่างจีน-อินเดีย-ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ ซึ่ง INFOGRAPHIC ต่อไปนี้จะบรรยายฉายภาพการเติบโตให้ทุกคนได้เห็นอย่างชัดเจน
ภาพความยิ่งใหญ่ของตลาดอีคอมเมิร์ซมักสะท้อนจากตัวเลขการใช้งานอินเทอร์เน็ตในประเทศนั้นๆ ข้อมูลขณะนี้ระบุว่าจีนจัดเต็ม 674 ล้านคน ขณะที่อินเดียนั่งเบอร์สอง 354 ล้านคน (แต่เทียบเป็นอันดับ 3 ของโลกรองจากสหรัฐอเมริกา) ขณะที่ญี่ปุ่นมี 114.9 ล้านคน และเกาหลีใต้ 45 ล้านคน
สัดส่วนการซื้อสินค้าของผู้ใช้ในแต่ละประเทศกลับต่างกัน ญี่ปุ่นนั่งแชมป์ประเทศที่ประชาชนคลิกซื้อสินค้าออนไลน์มากที่สุดเมื่อเทียบกับตัวเลขผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั้งหมด คือ 79% รองลงมาคือเกาหลีใต้ 73% ตามมาด้วยจีน 55% และอินเดีย 24%
สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้อินเดียถูกมองว่ายังมีพื้นที่ให้วงการอีคอมเมิร์ซเติบโตสูงมาก ซึ่งจะทำให้วงการอีคอมเมิร์ซเอเชียขยายตัวยิ่งขึ้นอีกเมื่อเทียบกับตลาดโลก โดยเทรนด์นี้เกิดขึ้นต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2013 คาดว่าจะขยายตัวยิ่งขึ้นในอีกหลายปีนับจากนี้
ในแม่มูลค่าการซื้อ ชาวญี่ปุ่นยังคงให้ความไว้วางใจ คลิกซื้อสินค้ามูลค่าสูงจากร้านออนไลน์มากที่สุดเมื่อเทียบกับ 4 ตลาดหลัก โดยชาวอินเดียยังคลางแคลง ทำให้มูลค่าการซื้อสินค้านั้นน้อยที่สุดเมื่อเทียบกับอีก 4 ชาติ
สำหรับความใจร้อน ชาวญี่ปุ่นใจเย็นยินดีรอสินค้าที่สั่งซื้อไปทางออนไลน์ได้นานสุด 6 วัน ชาวจีนและอินเดียเห็นตรงกันว่ารอได้ 5 วัน ขณะที่ชาวเกาหลีบอกว่า 4 วันก็เกินพอ
ที่มา : Tech in Asia