ต้องยอมรับว่าปีที่ผ่านมา เรื่องราวความเคลื่อนไหวบนโลกอินเตอร์เน็ตมีการพัฒนาเกิดขึ้นมากมาย การซื้อขายทางอินเตอร์เน็ตก็พัฒนาขึ้นต่อเนื่องบนเป้าหมายหลักเพียงอย่างเดียวคือยอดขายที่สูงขึ้น วันนี้การสำรวจพบว่าความพยายามเหล่านั้นได้แสดงให้เห็นผลแล้ว
เว็บไซต์การตลาดรุ่นใหญ่ eMarketer.com ทำการรวบรวมข้อมูลยอดขาย ecommerce ในทุกภูมิภาคทั่วโลก ผลจากการวิเคราะห์แสดงให้เห็นตัวเลขของยอดขาย ecommerce รวมทั่วโลกว่าได้ผ่านหลักล้านล้านเหรียญสหรัฐไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งเป็นผลมาจากการเติบโตของตลาดในแถบอเมริกาเหนือ ที่ทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้น 13.9% หรือกว่า 365,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ
นอกจากนี้ eMarketer ชี้ให้เห็นว่าตลาดเอเซีย – แปซิฟิคมีแนวโน้มที่จะขึ้นมาเป็นภูมิภาคที่มีอิทธิพลต่อยอดขายมากกว่าอเมริกาเหนือในอีกไม่นาน โดยทางเว็บไซต์ประเมินว่าอัตราการเติบโตของอเมริกาเหนือจะเริ่มชลอตัวในปี 2013 นี้ เหลือเพียง 12.2% กลับกันกับทางเอเซีย – แปซิฟิคที่จะโตขึ้นราว 30% ซึ่งนับเป็นรายได้ราว 433,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ?เลยทีเดียว
การเติบโตอย่างรวดเร็วของภูมิภาคเอเซีย – แปซิฟิคถูกมองว่ามีผลมาจากหลายปัจจัย โดยยอดขายหลักจะมาจากจีน, อินเดีย และอินโดนีเซีย ส่วนญี่ปุ่นก็จะเป็นตลาดที่มีส่วนแบ่งจำนวนมากในยอดขายรวมต่อไป
อย่างไรก็ตาม สหรัฐอเมริกาจะยังคงยึดตำแหน่งประเทศที่มียอดขาย e-commerce สูงสุดเช่นเดิมจนถึงประมาณปี 2016 โดย eMarketer ประเมินว่ายอดขายจะเพิ่มขึ้นจาก 343,000 ล้านในปีที่แล้ว (2012) ไปเป็น 385,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ?ในปีนี้ ซึ่งมากกว่ายอดขายของจีนที่ทางเว็บไซต์ประเมินว่าจะมียอดขายราว 182,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปีนี้ 2013 จากเดิมที่ทำไว้ 110,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปีที่แล้ว
น่าเสียดายที่สำหรับในบ้านเรา คงอีกนานกว่าจะมียอดขาย e-commerce ติดอันดับโลกให้เป็นที่สังเกตบ้าง
ที่มา: Mashable