ตื่นเต้นกันไม่น้อยเมื่อ Spotify ประกาศจับมือแบรนด์ความงาม เพื่อให้คอเพลงสามารถซื้อเครื่องสำอางบนหน้าแพลตฟอร์มได้โดยตรง โดยการขายทั้งหมดจะทำบนระบบชื่อ MerchBar ที่ Spotify แจ้งเกิดในฐานะพื้นที่จำหน่ายสินค้าที่ระลึกของศิลปินเมื่อปีที่แล้ว (2016) ทำให้นอกจากเสื้อ โปสเตอร์ และแผ่นเสียง แฟนเพลงจะสามารถซื้อเครื่องสำอางได้จากระบบนี้
ความเคลื่อนไหวแหวกแนวนี้เกิดขึ้นเพราะ Spotify ประกาศชื่อพันธมิตรรายใหม่คือ Pat McGrath Labs แบรนด์ความงามซึ่งตัดสินใจทดลองให้ผู้ฟังเพลงบน Spotify สามารถซื้อสินค้าสวย ๆ งาม ๆ ผ่านแพลตฟอร์มโดยประเดิมนำร่องกับนักร้องป็อบชาวเท็กซัสสาวสวยชื่อ Maggie Lindemann
รายงานระบุว่า Lindemann นั้นมีสัญญากับ Pat McGrath Labs ทำแคมเปญชื่อ So Obsessed มาก่อนหน้านี้ ทำให้นักร้องสาว Lindemann ถูกเลือกเป็นสื่อในการเปิดให้แฟนเพลงสามารถซื้อสินค้าแบรนด์ Pat McGrath Labs บนเพจ Spotify ของ Lindemann โดยจะแสดงเฉพาะสินค้าบางชิ้น ไม่ได้แสดงสินค้าทั้งหมดของ Pat McGrath Labs
ในอีเมลแถลงการณ์ โฆษก Spotify มองว่า Pat McGrath Labs นั้นมีชื่อเสียงในวงการสินค้าความงาม ขณะที่ Jordan Gremli ประธานฝ่ายงานพัฒนาศิลปินและแฟนคลับของ Spotify ยกให้ Lindemann เป็นศิลปินดาวรุ่งที่น่าทึ่ง เธอมีแฟนเพลงกว่า 7 ล้านคนที่ฟังเพลงเธอทุกเดือนบน Spotify ดังนั้นการร่วมมือกับ Pat McGrath Labs เพื่อนำเสนอสินค้าความงามในช่องทางใหม่นั้นจะทำให้นักร้องสาวสามารถสื่อสารโดยตรงกับแฟนเพลง ซึ่งช่องทางนี้เองที่ทุกคนจะสามารถสนุกสนานไปกับเสียงเพลงได้พร้อมกันบน Spotify
สำหรับแคมเปญนำร่อง ผู้ใช้ที่เปิดเพจ Lindemann บน Spotify จะได้พบสินค้าของ Pat McGrath Labs ซึ่งเป็นส่วนของสินค้ากลุ่ม Unlimited Edition ทั้งหมดนี้จะเริ่มต้นวันที่ Lindemann เปิดตัวเพลงใหม่ “Obsessed” กำหนดการจุดพลุคือ 17 พ.ย. นี้
ความเคลื่อนไหวนี้ถูกมองว่าเป็นความพยายามดิ้นรนของ Spotify ที่กำลังอยู่ในภาวะแข่งขันยาก เนื่องจากต้องเฉือนคมกับคู่แข่งใหญ่อย่าง Apple Music ทำให้บริษัทไม่สามารถหวังเพิ่งรายได้จากโฆษณาเท่านั้น รวมถึงรายได้จากค่าสมาชิกที่อาจไม่ทำเงินให้บริษัทเท่าที่ควร จุดนี้ทำให้ Spotify ต้องหารายได้ช่องทางใหม่ให้ได้
ที่มา: TNW