หลังจากที่ทาง thumbsup ประกาศความร่วมมือกับ Econsultancy ไปเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว ผมก็คิดได้ว่าในบ้านเราอาจจะยังไม่รู้จัก Econsultancy กันแบบเต็มๆ เท่าไหร่ วันนี้เลยขอเอาประวัติของ Econsultancy มาเล่าสู่กันฟังว่า สิ่งที่ Econsultancy ได้ทำให้กับชุมชนนักการตลาดดิจิตอลทั่วโลกนั้นมีอะไรบ้าง และมันจะมีประโยชน์ต่อนักการตลาดดิจิตอลไทยอย่างไรบ้าง และจากความร่วมมือนี้ thumbsup จะเดินหน้าต่อไปอย่างไร มาดูกันเลยครับ
Econsultancy เป็น community ของมืออาชีพด้าน digital marketing และ ecommerce ที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีสมาชิกกว่า 180,000 รายที่จ่ายเงินค่าสมาชิกในแต่ละปีเพื่อที่จะมาพบปะแลกเปลี่ยนความรู้เพื่อให้สร้างเสริมกลยุทธ์ด้านดิจิตอล, หาข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการเลือก suppliers, หาคำตอบที่ติดขัดในการทำงาน, และช่วยเหลือกันและกันในการทำให้ทุกอย่างที่เกี่ยวกับโลกออนไลน์นั้นดีขึ้น
Econsultancy ก่อตั้งขึ้นในปี 1999 เริ่มต้นจากการเป็นแหล่งข่าวและข้อมูลอิสระ ให้คำปรึกษาและให้ข้อมูลทางด้าน digital marketing และ ecommerce มาอย่างต่อเนื่อง (จะว่าไป thumbsup กับ Econsultancy ก็มี DNA ที่คล้ายๆ กันอยู่ครับ) โดยสิ่งที่ Econsultancy ทำก็คือ พวกเขาจะสร้าง reports ด้านธุรกิจดิจิตอลออกมาให้สมาชิกดาวน์โหลด, มีการจัดงาน event พบปะกันระหว่างสมาชิก, มีแหล่งข้อมูลการตลาดดิจิตอลออนไลน์ และ training programs ที่จะช่วยให้สมาชิกกว่า 180,000 คนทั่วโลกตัดสินใจเรื่องต่างๆ ได้ดีขึ้น รวมไปถึงการสร้าง business cases, ค้นหา suppliers ที่ดีที่สุด, ซึ่งท้ายสุดก็จะช่วยให้คุณซึ่งเป็นนักการตลาดดิจิตอลทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และช่วยพัฒนาความก้าวหน้าในอาชีพการงานอีกด้วยครับ
ว่าแล้วก็มาดูวิดีโอกันดีกว่าครับว่า? timeline ของ Econsultancy เขาเป็นอย่างไรบ้าง ตั้งแต่วันที่ก่อตั้ง จนถึงวันที่เติบโตถึง 100,000 รายทั่วโลก ผมว่าเขาทำวิดีโอสวยดีครับ อยากให้ดูกัน
http://www.youtube.com/watch?v=y17GwmrCqXI
ส่วนงลิงก์นี้ http://www.slideshare.net/econsultancy/econsultancy-what-were-about-5782780 คือ presentation ที่ Econsultancy ใช้กันภายในเพื่อพูดคุยกับพนักงานว่าสิ่งที่ Econsultancy ทำคืออะไร วัฒนธรรมองค์กร ความเชื่อต่างๆ คืออะไร ซึ่งท้ายสุดมันก็จะสะท้อนออกไปถึงสมาชิกอยู่ดีก็เลยเปิดให้ทุกคนได้ดูกันเลยว่าอะไรเป็นสิ่งที่กระตุ้นให้ Econsultancy ทำสิ่งที่ทำอยู่ทุกวันนี้และทำให้สมาชิกทั่วโลกไว้ใจที่จะมาเป็นส่วนหนึ่งของ community นี้
ส่วนด้านล่างนี้คือรายละเอียดสิ่งที่ Econsultancy ทำให้กับสมาชิกนักการตลาดทั่วโลก
Reports
Econsultancy เป็น online publisher ที่จัดทำ reports ครอบคลุมหัวข้อหลากหลายครับ ไม่ว่าจะเป็น best practice, user experience benchmarking, market data, supplier selection, template files, trend และนวัตกรรมที่มุ่งสร้างให้คนที่มีวิชาชีพอยู่บนอินเทอร์เน็ตนำไปใช้งานได้จริงในทุกๆ ด้านของธุรกิจดิจิตอล
Training, Learning & Development
Econsultancy จัดสร้างแผนก training ขึ้นมาและก็ได้รับการต้อนรับจากแบรนด์ชั้นนำทั่วโลก เช่น สอนพนักงานในบริษัท ทั้งแบบ in-house และ public courses ที่ให้คนทั่วไปเข้าเรียนได้ โดยเราจะเปิดสอนในทุกๆ ด้านของ digital marketing และ ecommerce ในทุกๆ ระดับนับตั้งแต่คอร์สวันเดียว แบบที่ได้รับประกาศนียบัตรเข้าร่วมคอร์ส ไปจนถึงหลักสูตรระดับปริญญา เช่น MSc programs ด้าน Digital Marketing, Digital Publishing และ Internet Retailing
Events
Econsultancy จัด events กว่า 100 events ต่อปี เช่น conferences อย่าง Online Marketing Masterclasses, Future of Digital Marketing และ Digital Cream ที่เป็นการพูดคุยแบบโต๊ะกลม Roundtables, รวมถึงการมอบ Innovation Awards ประจำปี รวมถึง social events ต่างๆ
จากทั้งหมดที่เล่ามานี้ ผมเพียงแต่จะบอกว่า Econsultancy กับ thumbsup เรามี DNA ที่คล้ายกันอยู่หลายอย่าง และจุดประสงค์ก็คือทำให้คนที่มีอาชีพด้าน Tech professional ในเมืองไทยนั้นก้าวหน้าขึ้น ตอนนี้ thumbsup จะเริ่มจากการ training ก่อน (โดยเราจะจัด training ครั้งแรกในวันที่ 24 – 25 มกราคม 2556 คอร์สแรกที่จะเปิดสอนจะเป็นคอร์ส 2 วันเต็ม ที่ชื่อว่า ?Fast Track Digital Marketing? เดี๋ยวเราจะลงรายละเอียดในสัปดาห์หน้านี้นะครับ)? ในขณะเดียวกัน เราก็จะนำเสนอเนื้อหาด้าน Digital marketing และข่าว Digital Advertising เพิ่มมากขึ้น และแน่นอนว่าข่าวคราวคนแวดวง Tech Startup ไทยเราก็จะมีให้คุณจุใจเช่นเคย ใคร acquire ใคร ใครได้ raise fund ก็จะได้รู้
มาร่วมกันเป็นส่วนหนึ่งของ Tech Professional Community ในเมืองไทยไปด้วยกันกับเรานะครับ