Site icon Thumbsup

เอ้ก ดิจิทัล ดันบริการ One Platform ปั้นแพลตฟอร์ม E-LON ร่วมกับ LINE ตอบโจทย์งาน Martech

เรื่องการวางกลยุทธ์ทางการตลาดออนไลน์นั้น นอกจากการยิงโฆษณา หรือแจกโปรโมชัน คูปองส่วนลด การรักษาความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างลูกค้ากับแบรนด์แล้ว ทุกธุรกิจยังมองหาเครื่องมือที่จะมาช่วยให้รูปแบบการทำงานเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น เพราะในโลกปัจจุบัน คนไทยใช้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย แอปพลิเคชั่นและอีคอมเมิร์ซในการใช้ชีวิตมากขึ้น การเข้าถึงวิถีและความเป็นตัวตนของคนยุคใหม่ แบรนด์ต้องพยายามผสานตัวเองเข้าไปในโลกของผู้คนให้ง่ายและสะดวกขึ้น เพื่อลดช่องว่างระหว่างลูกค้ากับแบรนด์ลง

นางสาวรัฐธีร์ เจริญรัตน์วรกุล ผู้จัดการทั่วไป ธุรกิจ MarTech Solution บริษัท เอ้ก ดิจิทัล จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบันลูกค้าองค์กรธุรกิจต้องการยกระดับการทำการตลาดแบบเฉพาะกลุ่มหรือ Personalization Marketing ไปสู่การตลาดแบบ Hyper-Personalization เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้แบบเฉพาะเจาะจงยิ่งขึ้นและสามารถจัดแคมเปญการตลาดได้ตรงใจลูกค้ามากขึ้น จึงเป็นที่มาของการพัฒนาโซลูชันการตลาดดิจิทัลครบวงจรผ่านแพลตฟอร์มเดียวหรือ EGG ONE Platform จากข้อมูลจะพบว่า

5 อุตสาหกรรมที่มีการเติบโตสูงสุดในปี 2024

  1. อาหารและเครื่องดื่ม
  2. ความงามและสุขภาพ
  3. ธนาคารและการเงิน
  4. ประกันภัยและคริปโต
  5. ค้าปลีกและอีคอมเมิร์ซ

นอกจากนี้ ยังพบข้อมูลเกี่ยวกับการเลือกใช้เครื่องมือสำหรับกลยุทธ์การตลาด ดังนี้

4 กลุ่มเครื่องมือที่ธุรกิจใช้งานมากที่สุด

ทั้งนี้ การทำ One Platform ของ Egg Digital จะมีการเชื่อมต่อข้อมูลกับกลุ่มโทรคมนาคมและค้าปลีกเพื่อการเก็บรวบรวมข้อมูลแบบ 360 องศา ก่อนจะเลือกใช้กลยุทธ์ที่เจาะไปแต่ละกลุ่มลูกค้า

สุวัจฉรี ยลสิริธรรม head of Agency Relationship & Development บริษัท LINE ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบันมีผู้ใช้งาน LINE กว่า 56 ล้านคน แบ่งเป็นเพศชาย 54% เพศหญิง 46% ช่วงอายุที่มีการใช้งานมากที่สุดคือ 30-39 ปี รองลงมาคือ 20-29 ปี 40-49 ปีและ 50 ปีขึ้นไปตามลำดับ

มีการใช้ LINE ในการเก็บ First Data เพิ่มขึ้น 13% ใช้ OA ในการเก็บดาต้า ช่วยให้ LON (LINE Official Account Notification) ง่ายขึ้น

วิธีการทำงานของ LON

  1. ส่งข้อความแจ้งเตือนผ่าน LINE โดยใช้หมายเลขโทรศัพท์มือถือ ทั้งยังเข้าถึงผู้ที่ไม่ได้เป็นลูกค้าหรือกดติดตาม Official Account ของแบรนด์นั้นๆ ได้ด้วย
  2. มีการตรวจสอบอย่างเข้มงวดสำหรับบัญชี LINE OA ว่าจะต้องไม่เป็นธุรกิจที่หลอกลวง
  3. ทำงานร่วมกับ LINE OA ของลูกค้า เพื่อแจ้งเตือนข้อมูลแบบเจาะจงสำหรับลูกค้าแบรนด์และเพิ่มโอกาสเข้าถึงลูกค้าใหม่ๆ ด้วย

เหมาะกับธุรกิจอะไรบ้าง

หลังเปิดให้บริการช่วงกลางปี พบว่า กลุ่มธุรกิจที่ใช้งานมากที่สุดและรูปแบบการใช้งาน ประกอบด้วย

E-LON คือ บริการการส่งข้อความแจ้งเตือนผ่านข้อมูลเบอร์โทรศัพท์ผู้ใช้ระบบเดียวในประเทศไทยที่ส่งถึงผู้รับได้ 100% ผ่าน LINE Official Account ของแบรนด์และ SMS นอกจากนี้ยังมีความปลอดภัยสูง สามารถสร้างสรรค์ Template ในการส่งได้สะดวกรวดเร็ว มี Insight Report สำหรับดูผลลัพธ์การส่ง รวมถึงนำข้อมูลไปวิเคราะห์ต่อยอดเพื่อสร้างประโยชน์ให้กับผู้บริโภคและ แบรนด์ได้มากขึ้น

มีลูกค้าที่สนใจ 40 ราย และมีการปรับใช้งานแล้ว 10 ราย ในกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยว ค้าปลีก ประกัน รถ ใช้แล้ว ส่วนที่ยังไม่ใช้ยังอยู่ในช่วงของการพัฒนาระบบ คาดว่าในช่วงต้นปีหน้าอีก 30 รายที่เหลือจะมาใช้งานบริการนี้จนครบ โดยวางกลุ่มเป้าหมายที่จะเป็นลูกค้าใหม่เพิ่มคือค้าปลีกและเอสเอ็มอี