เรื่องการวางกลยุทธ์ทางการตลาดออนไลน์นั้น นอกจากการยิงโฆษณา หรือแจกโปรโมชัน คูปองส่วนลด การรักษาความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างลูกค้ากับแบรนด์แล้ว ทุกธุรกิจยังมองหาเครื่องมือที่จะมาช่วยให้รูปแบบการทำงานเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น เพราะในโลกปัจจุบัน คนไทยใช้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย แอปพลิเคชั่นและอีคอมเมิร์ซในการใช้ชีวิตมากขึ้น การเข้าถึงวิถีและความเป็นตัวตนของคนยุคใหม่ แบรนด์ต้องพยายามผสานตัวเองเข้าไปในโลกของผู้คนให้ง่ายและสะดวกขึ้น เพื่อลดช่องว่างระหว่างลูกค้ากับแบรนด์ลง
นางสาวรัฐธีร์ เจริญรัตน์วรกุล ผู้จัดการทั่วไป ธุรกิจ MarTech Solution บริษัท เอ้ก ดิจิทัล จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบันลูกค้าองค์กรธุรกิจต้องการยกระดับการทำการตลาดแบบเฉพาะกลุ่มหรือ Personalization Marketing ไปสู่การตลาดแบบ Hyper-Personalization เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้แบบเฉพาะเจาะจงยิ่งขึ้นและสามารถจัดแคมเปญการตลาดได้ตรงใจลูกค้ามากขึ้น จึงเป็นที่มาของการพัฒนาโซลูชันการตลาดดิจิทัลครบวงจรผ่านแพลตฟอร์มเดียวหรือ EGG ONE Platform จากข้อมูลจะพบว่า
5 อุตสาหกรรมที่มีการเติบโตสูงสุดในปี 2024
- อาหารและเครื่องดื่ม
- ความงามและสุขภาพ
- ธนาคารและการเงิน
- ประกันภัยและคริปโต
- ค้าปลีกและอีคอมเมิร์ซ
นอกจากนี้ ยังพบข้อมูลเกี่ยวกับการเลือกใช้เครื่องมือสำหรับกลยุทธ์การตลาด ดังนี้
4 กลุ่มเครื่องมือที่ธุรกิจใช้งานมากที่สุด
- Advertising Tech : 38% เช่น การวางแผนสื่อโฆษณาออนไลน์ ไปพร้อมกับการใช้ KOL และอินฟูเอนเซอร์ที่เรียกได้ว่ามีการเติบโตสูงขึ้นมาก กลายเป็นอีกหนึ่งงบโฆษณาที่แยกมาจากการลงโฆษณาทางสื่อทีวี
- LINE : 25% เช่น การทำ LINE OA ในการสื่อสารและเก็บ First Data ของลูกค้า
- CRM/BI Platform : 17%
- Mobile Messaging Platform : 4% เช่น การส่งข้อความ SMS ให้แก่ลูกค้าโดยตรง
ทั้งนี้ การทำ One Platform ของ Egg Digital จะมีการเชื่อมต่อข้อมูลกับกลุ่มโทรคมนาคมและค้าปลีกเพื่อการเก็บรวบรวมข้อมูลแบบ 360 องศา ก่อนจะเลือกใช้กลยุทธ์ที่เจาะไปแต่ละกลุ่มลูกค้า
สุวัจฉรี ยลสิริธรรม head of Agency Relationship & Development บริษัท LINE ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบันมีผู้ใช้งาน LINE กว่า 56 ล้านคน แบ่งเป็นเพศชาย 54% เพศหญิง 46% ช่วงอายุที่มีการใช้งานมากที่สุดคือ 30-39 ปี รองลงมาคือ 20-29 ปี 40-49 ปีและ 50 ปีขึ้นไปตามลำดับ
มีการใช้ LINE ในการเก็บ First Data เพิ่มขึ้น 13% ใช้ OA ในการเก็บดาต้า ช่วยให้ LON (LINE Official Account Notification) ง่ายขึ้น
วิธีการทำงานของ LON
- ส่งข้อความแจ้งเตือนผ่าน LINE โดยใช้หมายเลขโทรศัพท์มือถือ ทั้งยังเข้าถึงผู้ที่ไม่ได้เป็นลูกค้าหรือกดติดตาม Official Account ของแบรนด์นั้นๆ ได้ด้วย
- มีการตรวจสอบอย่างเข้มงวดสำหรับบัญชี LINE OA ว่าจะต้องไม่เป็นธุรกิจที่หลอกลวง
- ทำงานร่วมกับ LINE OA ของลูกค้า เพื่อแจ้งเตือนข้อมูลแบบเจาะจงสำหรับลูกค้าแบรนด์และเพิ่มโอกาสเข้าถึงลูกค้าใหม่ๆ ด้วย
เหมาะกับธุรกิจอะไรบ้าง
หลังเปิดให้บริการช่วงกลางปี พบว่า กลุ่มธุรกิจที่ใช้งานมากที่สุดและรูปแบบการใช้งาน ประกอบด้วย
- กลุ่มประกันใช้งาน 32% : ใช้ในการส่งแจ้งเตือนเรื่องกรมธรรม์หมดอายุ ใบเสร็จหลังชำระเงิน
- ยานยนต์ 18% ใช้สำหรับแจ้งเตือนการเข้าศูนย์บริการ อัปเดตการจองเทสต์ไดรฟ์รถ
- ค้าปลีก 14% ใช้ในการแจ้งเตือนการนัดหมาย จัดส่งสินค้าและส่งใบเสร็จ
E-LON คือ บริการการส่งข้อความแจ้งเตือนผ่านข้อมูลเบอร์โทรศัพท์ผู้ใช้ระบบเดียวในประเทศไทยที่ส่งถึงผู้รับได้ 100% ผ่าน LINE Official Account ของแบรนด์และ SMS นอกจากนี้ยังมีความปลอดภัยสูง สามารถสร้างสรรค์ Template ในการส่งได้สะดวกรวดเร็ว มี Insight Report สำหรับดูผลลัพธ์การส่ง รวมถึงนำข้อมูลไปวิเคราะห์ต่อยอดเพื่อสร้างประโยชน์ให้กับผู้บริโภคและ แบรนด์ได้มากขึ้น
มีลูกค้าที่สนใจ 40 ราย และมีการปรับใช้งานแล้ว 10 ราย ในกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยว ค้าปลีก ประกัน รถ ใช้แล้ว ส่วนที่ยังไม่ใช้ยังอยู่ในช่วงของการพัฒนาระบบ คาดว่าในช่วงต้นปีหน้าอีก 30 รายที่เหลือจะมาใช้งานบริการนี้จนครบ โดยวางกลุ่มเป้าหมายที่จะเป็นลูกค้าใหม่เพิ่มคือค้าปลีกและเอสเอ็มอี