จากการรวบรวมข้อมูลของ eMarketer พบว่า ในไตรมาส 2 ของปี 2014 ส่วนแบ่งทางการตลาดด้าน advertising ของ Yahoo นั้นตกลงไปอยู่อันดับที่ 4 ถัดจาก Microsoft เสียแล้ว ส่วนทาง Google และ Facebook ยังคงครองอันดับ 1 และ 2 ในวงการอยู่
ภาพจาก : click-finders
ดูเหมือนว่าผู้นำอย่าง Google จะรุดหน้าไปไกลโดยมีส่วนแบ่งทางการตลาดในปี 2014 สูงถึง 31.45% แม้จะตกลงจากปีที่แล้ว แต่ยังทิ้งระยะห่างเหนือ Facebook และรายอื่นๆ อยู่มาก แน่นอนว่า Google เองยังอยู่ภายใต้แรงกดดันจากการแข่งขันที่นับวันจะทวีความรุนแรงมากขึ้นในการเพิ่มขึ้นของธุรกิจประเภท Mobile advertising
สำหรับด้านมือถือ Facebook มีส่วนแบ่งต่ำกว่า Google อยู่กว่าครึ่ง และ Twitter อยู่ในอันดับที่ 3 ตามมาด้วย YP และ Pandora ตามลำดับ จากข้อมูลที่ eMarketer รายงานในตารางด้านล่างนี้ โดยภาพรวมแล้วรายได้จากการทำโฆษณาผ่านมือถือจะอยู่ที่ 32 พันล้านในปีนี้ (จากการคาดการณ์ของ eMarketer) ซึ่งดูเหมือนจะก้าวกระโดดจากปีที่แล้วที่มีรายได้รวมอยู่ที่ 17 พันล้านอยู่ไม่น้อย
อย่างไรก็ตามเห็นได้ชัดว่าผู้นำในตลาดด้านนี้กว่า 8 บริษัทมาจากอเมริกา ที่เป็นผู้คุมรายได้ของตลาดโฆษณาบนมือถือทั่วโลกถึง 80% ในปี 2014
ที่มา : Marketingland