เพราะความนิยมในการใช้งานสื่อออนไลน์ที่เพิ่มขึ้น ทำให้นักการตลาดต่างก็ให้ความสำคัญกับการทำการตลาดผ่านสื่อออนไลน์มากขึ้นเช่นกัน แม้ก่อนนี้ยอดการเข้าชมวิดีโอโฆษณาจะตกลงไปบ้างแต่จากรายงานของ Visible Measures เมื่อช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์เผยว่า ยอดการชมโฆษณานั้นเติบโตขึ้นถึง 60%
จากช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2013 แม้ยอดการเข้าชมวิดีโอจะตกลงเหลือเพียง 1.71 พันล้านครั้ง แต่ทว่าในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีเดียวกันยอดการชมโฆษณานั้นกลับพุ่งสูงขึ้นถึง 2.71 พันล้านครั้ง หรือเพิ่มขึ้นถึง 60% เลยทีเดียว ซึ่งทาง Visible Measure เผยว่า การนับยอดการเข้าชมนั้นมาจากวิดีโอทุกประเภทที่สร้างและเผยแพร่โดยแบรนด์นั้นๆ บนสื่อออนไลน์
โดยในไตรมาสสุดท้ายนั้น เป็นช่วงที่มีเทศกาลปลายปีกับช่วงวันหยุดยาวที่หลากหลาย และเป็นช่วงเทศกาลที่คนส่วนมากจะทำการช็อปปิ้ง จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่กลุ่มธุรกิจประเภทอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์จะเป็นกลุ่มสินค้าที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก โดยสินค้าประเภทดังกล่าวนั้นเป็นกลุ่มสินค้าถือเป็นอันดับที่ได้รับความนิยมอันดับต้นๆ ในการให้ของขวัญ และถือเป็นอันดับที่ 1 ที่มียอดการเข้าชมโฆษณามากที่สุด
คลิปโฆษณาต่างๆ ที่เกี่ยวกับสินค้าอิเล็กทรอนิกส์นั้นมียอดการเข้าชมมากถึง 365 ล้านครั้ง โดยมีคลิปโฆษณาของ Samsung กับแคมเปญ “Galaxy 11” และคลิปโฆษณาของ GoPro กับแคมเปญ “How Will You GoPro?” เป็นคลิปโฆษณาที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้นๆ ของหมวดหมู่ดังกล่าว
รองจากสินค้าประเภทอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แล้ว กลุ่มธุรกิจประเภทยานยนต์ก็ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน โดยในไตรมาสที่ 4 ของปี 2013 โฆษณาของกลุ่มธุรกิจดังกล่าวมียอดเข้าชมมากถึง 308.3 ล้านครั้ง โดยโฆษณาที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือการทดสอบขับรถบรรทุกของ Volvo แบบถ่ายทอดสด และแคมเปญ “Ron Burgundy” โดย Dodge ซึ่งสามารถชี้ให้เห็นได้ว่าผู้ประกอบธุรกิจยานยนต์มีแนวโน้มจะมำแคมเปญแล้วประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในช่วงปลายปี
ที่มา : eMartketer