ยังจำ Ello กันได้ไหม มันคือโซเชียลเน็ตเวิร์คที่ปฏิญาณตนว่าจะไม่มีการโฆษณา ข่าวดีคือมันพร้อมให้ดาวน์โหลดแล้วในวันนี้ ตามประกาศในหน้าโฮมเพจของ Ello (อ่านรายละเอียดของ Ello ได้ที่นี่)
ปีที่ผ่านมา Ello เป็นที่ชื่นชอบอย่างรวดเร็วในหมู่คนที่กำลังหาทางเลือกใหม่ๆ ที่นอกเหนือจาก Facebook แต่ก็ยังเป็นการใช้งานในวงจำกัด เนื่องจากต้องใช้ระบบ Invite ซึ่งทาง Ello ก็เปิดเผยว่าได้รับรีเควสท์คำเชิญจากผู้ใช้งาน 31,000 ครั้ง ในเวลา 1 ชั่วโมง ณ เวลานั้น
ดูเหมือนว่า Ello จะเงียบไปพักใหญ่ๆ คนอาจจะลืมไปบ้างแล้ว แต่ Paul Budnitz ผู้ร่วมก่อตั้งจะออกมาบอกว่ายังมีผู้ใช้งานนับล้านคนที่ใช้งาน Ello ในเว็บไซต์
เมื่อไม่นานมานี้ Ello เพิ่งได้รับเงินลงทุนกว่า 165 ล้านบาท ซึ่งเงินก้อนนี้ถูกนำไปใช้ในการออกแบบหน้าตาเว็บไซต์ สร้างแอปพลิเคชั่นสำหรับระบบ iOS และวางแผนการสร้างแอปพลิเคชั่นสำหรับ Android
ในตอนที่ทีม Ello นำเสนองานต่อหน้านักลงทุน พวกเขาบอกว่าตัวเองคือทางเลือกสำหรับผู้ใช้งาน Facebook ที่ไม่ต้องการถูกบอมบ์ด้วยโฆษณาจำนวนมาก แต่ถึงอย่างนั้น มันก็ไม่ได้แปลว่าผู้ใช้งาน Facebook จะหันหน้ามาหา Ello และจริงๆ แล้ว การพูดถึง Ello ล้วนเกิดขึ้นบน Facebook
การวางตัวเองเป็นคู่แข่งกับ Facebook อาจจะเหมือนการต่อยกำแพงที่ประกอบด้วยอิฐจำนวนมากกว่าหนึ่งแสนล้านก้อน
ก่อนหน้านี้มีโซเชียลเน็ตเวิร์คหลายๆ รายที่พยายามท้าชนกับ Facebook แต่สุดท้ายก็ล้มเหลว (ยกตัวอย่างเช่น Google+) และ Ello เองก็เป็นแพล็ตฟอร์มที่มีคอนเซปต์สวยหรู แต่ต้องยอมรับว่ามันไม่จูงใจให้คนเปลี่ยนใจมากใช้ เพราะคุณสามารถบล็อกการโฆษณาบน Facebook ได้ ถ้าต้องการ
คุณสมบัติหลักๆ ของ Ello ก็คล้ายๆ โซเชียลมีเดียอื่นๆ ที่เราคุ้นเคยกัน คือหาเพื่อนได้ง่าย ค้นหาได้ แจ้งเตือนได้ ส่งข้อความแบบส่วนตัวได้ ตั้งกลุ่มสนทนาได้ แถมยังมีปุ่ม Loves เพื่อแสดงการสนับสนุนโพสต์ของผู้อื่น ซึ่งโพสต์เหล่านั้นจะอยู่รวมกันในลักษณะสตรีมบนหน้าเดียว (คิดว่าคงจะคล้ายๆ หน้าฟีดของ Facebook)
สำหรับ Ello ในเวอร์ชั่นโมบายล์ ยังคงตัวตนเดิมๆ เอาไว้ นั่นคือไม่มีโฆษณา แต่โดยรวมแล้วก็ยังมีลักษณะใกล้เคียงกับโซเชียลมีเดียอื่นๆ ที่มีอยู่แล้วในท้องตลาด ซึ่งมันก็คงไม่มากพอที่จะประสบความสำเร็จอย่าง Facebook
ที่มา : Techcrunch