การสำรวจล่าสุดชี้ 66% ของนักการตลาดยกให้อีเมลเป็นช่องทางการตลาดสำหรับวันหยุดที่ทรงประสิทธิภาพมากที่สุด โดยแซงหน้าหมดทั้งสื่ออย่าง social media, การทำ SEO และสิ่งพิมพ์
เทศกาลจับจ่ายปลายปีนั้นเป็นนาทีทองที่นักการตลาดแบรนด์ค้าปลีกต้องเตรียมตัวตักตวงให้ทันก่อนน้ำลด บริการอีเมลมาร์เก็ตติงชื่อ Campaigner จึงเผยแพร่ผลสำรวจชื่อ “Christmas in July Survey” เพื่อกระตุ้นให้นักการตลาดตื่นตัวเริ่มเตรียมการทำการตลาดสำหรับช่วงเทศกาลช้อปปิงปลายปีแต่เนิ่น เนื่องจากการสำรวจพบว่า”การเตรียมตัวไว้ก่อน”คือกุญแจสำคัญที่ทำให้การตลาดช่วงหยุดยาวสำเร็จ
จากการศึกษาแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จในการทำตลาดช่วงวันหยุดปีที่แล้ว (2016) พบว่านักการตลาดในกลุ่มตัวอย่างมากกว่า 62% ลงมือเตรียมเนื้อหาและโปรโมชันแต่เนิ่น ซึ่งการเตรียมตัวนี้ให้ผลที่ดีกว่า 38% เมื่อเทียบกับการลงมือสร้างแต่เว็บไซต์ที่รองรับการแสดงผลบนอุปกรณ์พกพาเท่านั้น โดย 1 ใน 3 ของนักการตลาดที่เริ่มเตรียมตัวตั้งแต่ก่อนกันยายนนั้นพบว่าประสบความสำเร็จในปี 2016 สัดส่วนนี้ถือว่ามากกว่า 22% ของนักการตลาดซึ่งเริ่มเตรียมตัวหลังเดือนกันยายน
อีเมลกลายเป็นสื่อที่ได้รับคะแนนมากที่สุดในฐานะช่องทางการตลาดที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดช่วงวันหยุด โดยนักการตลาด 66% เทคะแนนให้อีเมล สัดส่วนนี้มากกว่า social media ที่ได้คะแนนจากกลุ่มตัวอย่างราว 41% และ SEO ที่กลุ่มตัวอย่าง 20% บอกว่าให้ผลดี
สำหรับสิ่งพิมพ์ สัดส่วนนักการตลาดที่บอกว่าให้ผลดีนั้นมีเพียง 12% จุดนี้กลุ่มตัวอย่างราว 59% เชื่อว่าอีเมลจะเป็นช่องทางที่ให้ผลดีขึ้นอีกสำหรับปีนี้ (2017)
หากเจาะในกลุ่ม social media พบว่า Facebook คือตัวเลือกหลักที่นักการตลาดให้ความสำคัญมากที่สุด โดย 72% ของกลุ่มตัวอย่างบอกว่าเป็นแพลตฟอร์มที่มีประสิทธิภาพสูงสุด รองลงมาเป็น Twitter และ Instagram
การสำรวจพบว่า นักการตลาดส่วนใหญ่วางแผนลงทุนใน social media มากขึ้นในปีนี้ โดย Campaigner ย้ำว่านักการตลาด 42% ยอมรับว่ามีแผนทดลองทำแคมเปญผ่าน social media ให้เข้มข้นยิ่งขึ้น
ที่มา: MarketingDive