การตลาดผ่านอีเมลหรือ E-mail Marketing เป็นช่องทางในการทำตลาดดิจิตอลที่หลายคนคุ้นเคยกันดี แต่ถึงแม้ประวัติศาสตร์การส่งอีเมลโฆษณาจะมีอายุนานหลายสิบปี ก็ยังพบว่ามีปัญหาที่ผู้รับส่วนใหญ่คิดว่าอีเมลที่ได้รับเป็นเมลรบกวน รวมไปถึงอีเมลบางส่วนไม่ได้รับการตอบรับที่ดีนัก เช่น มีจำนวนการเปิดอ่านและยอดคลิกผ่านโฆษณา (CTR) ที่ค่อนข้างต่ำ ปัญหาเหล่านี้อาจเบาบางลงถ้าใช้เทคนิคจากเว็บไซต์ Marketingshow.com ซึ่งอุดมไปด้วยแนวทางในการทำการตลาดผ่านอีเมลให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
เทคนิคข้อแรกที่ Marketingshow.com นำเสนอคือ หลีกเลี่ยงการส่งเมลรบกวนหรือสแปมเมลถึงผู้รับที่ไม่เคยมีการติดต่อหรือยินยอมให้มีการส่งอีเมลมาก่อน โดยการส่งอีเมลแต่ละครั้งต้องมั่นใจว่าผู้รับมีการยินยอมและอนุญาตให้ส่งอีเมลถึง ซึ่งเป็นกลุ่มที่เคยลงทะเบียนหรือเคยให้ข้อมูลอย่าง ชื่อและอีเมลเพื่อขอรับข่าวสารมาแล้วก่อนหน้านี้ (Opt-in Program) ซึ่งการส่งอีเมลถึงผู้รับเฉพาะที่มีรายชื่ออยู่ใน Opt-in Program ก็จะช่วยเพิ่มแนวโน้มในการเปิดอ่านเพิ่มมากขึ้น
เทคนิคต่อมาคือการลงทุนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำตลาดผ่านอีเมล ข้อแนะนำคืออย่ากลัวที่จะเสียเงินเพื่อให้อีเมลที่ส่งไปสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดีขึ้น และมีการปรับให้เข้ากับความต้องการของลูกค้าแต่ละคนมากขึ้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้สามารถทำได้จากการลงทุน
จากสถิติเมื่อปี 2011 พบว่าในการลงทุนทุก 1 เหรียญสหรัฐฯ หมายถึงผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI) ที่จะได้กลับมาสูงถึง 40.56 เหรียญสหรัฐฯ ซึ่งนับว่าเป็นผลตอบแทนจากการลงทุนที่ค่อนข้างคุ้มค่า นอกจากนี้ใน 2012 ที่ผ่านมาการลงทุนในการทำตลาดผ่านอีเมลยิ่งได้รับความสนใจจากบริษัทจำนวนมากในสหรัฐฯจนมีมูลค่าการลงทุนรวมกันสูงถึง 1,500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ
ปิดท้ายด้วยเทคนิคในการสื่อสารผ่านอีเมล โดย 2 ส่วนหลักในการทำตลาดผ่านอีเมลที่ไม่ควรมองข้ามเลยคือหัวข้อและเนื้อหาในอีเมล ซึ่งหัวข้อของอีเมลที่ใช้ควรเป็นข้อความที่สามารถสื่อความหมายได้อย่างชัดเจน เข้าใจง่ายและดึงดูดความสนใจ รวมไปถึงยังมีการแสดงถึงความเคารพและจริงใจต่อผู้รับ ส่วนเนื้อหาที่ใช้ภายในอีเมลควรเป็นเนื้อหาที่มีประโยชน์และสามารถสื่อสารได้อย่างตรงประเด็น
นอกจากนี้ Marketingshow.com ยังได้สำรวจถึงพฤติกรรมของผู้ใช้งานอีเมล โดยพบว่า วันอังคาร-พุธ-พฤหัสบดี รวมไปถึงช่วงเวลาประมาณ 8:00-9:00น.และ 15:00-16:00น. เป็นช่วงเวลาที่อีเมลถูกเปิดอ่านและมีอัตราการคลิกผ่านโฆษณา (CTR) สูงที่สุด ในขณะที่วันจันทร์จัดว่าเป็นวันที่อีเมลถูกเปิดอ่านและมียอดอัตราการคลิกผ่านโฆษณาต่ำที่สุด
อย่าลืมนำเทคนิคเหล่านี้ไปปรับใช้ เพื่อเพิ่มแนวโน้มการเปิดอ่านอีเมล อัตราการคลิกผ่าน รวมไปถึงรายได้ที่จะตามมาในอนาคต
ที่มา : Visual.ly