นักการตลาดหลายคนทำใจว่าอีเมลที่ตัวเองสร้างอาจจะถูกกลุ่มเป้าหมายมองข้ามไปอย่างไม่ใยดี แต่สิ่งที่นักการตลาดควรท่องไว้คือ อย่ามัวแต่ทำใจ และจงปรับวิธีให้มั่นใจได้ว่าอีเมลจะโดนใจและถูกคลิกเปิดอ่าน เหตุผลเพราะ Email marketing ไม่ใช่สิ่งที่จะปล่อยปละละเลยได้ ตรงกันข้าม การตลาดทางอีเมลถือเป็นช่องทางการรับส่งสารที่สำคัญสำหรับแทบทุกองค์กร
สิ่งที่นักการตลาดควรคำนึงอีกอย่าง คืองานของทุกคนไม่ได้เสร็จสิ้นหลังจากสามารถเรียบเรียงห้วข้อเรื่องให้น่าสนใจ หรือการสร้างสรรค์ให้ผู้อ่านอยากเปิดอ่านอีเมลนั้น เพราะยังมีองค์ประกอบหลายส่วน ซึ่งจะจุดประกายให้กลุ่มเป้าหมายสนใจได้
Infographic นี้เป็นการรวบรวมจาก Email Monks ผู้จำหน่ายหนังสือรวมเทคนิกการสร้างสรรค์และปรับแต่งอีเมลการตลาด โดย Email Monks อธิบายรายละเอียดพื้นฐานว่า ทุกคนสามารถทำให้อีเมลถูกเปิดอ่านมากขึ้นด้วยการย่อยเนื้อหาลง
1 ในหลายเคล็ดลับที่ Email Monks คือการแบ่งเนื้อหาออกเป็นส่วน จะทำให้อีเมลไม่ยาวเหยียดน่าเบื่อ ขณะเดียวกันการย่อยง่ายจะทำให้อีเมลสามารถถูกส่งไปเจาะกลุ่มเฉพาะได้ตรงเป้ามากขึ้น นอกจากนี้ Email Monks ยังแนะนำให้ใช้แบบอักษร Sans Serif สำหรับส่วนเนื้อความของอีเมล โดยควรหลีกเลี่ยงแบบอักษรที่บาง อ่านยาก
การจัดเรียงอีเมล ควรชัดให้เนื้อความชิดด้านซ้าย อย่าจัดให้เป็นกึ่งกลางหรือจัดหน้าให้หวือหวาเกินไป
อีกสิ่งที่ขาดไม่ได้ คือการใช้เครื่องมือเช่น Wave Tool เพื่อทดสอบประสิทธิภาพของอีเมลการตลาดที่ทำแต่ละครั้ง ซึ่งจะทำให้ทุกคนสามารถนำข้อผิดพลาดไปปรับปรุงต่อไปในอนาคต
ผู้สนใจข้อมูลเพิ่มเติมของ Email Monks สามารถคลิกได้ที่นี่
ที่มา: : PRDaily