นี่คือความจริงและสถิติที่จะทำให้คุณไม่แปลกใจ ที่ธุรกิจเพื่อคนยุคฮัลโหลอย่าง E-mail Marketing ถูกสำรวจพบว่าจะมีมูลค่าการลงทุนสูงถึง 2,500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2016
บทความที่นำเสนอในวันนี้มาจากเว็บไซต์ Dekh.com ที่ได้รวบรวมข้อมูลแบบเจาะลึกในการทำการตลาดผ่านอีเมล (E-mail Marketing) รวมไปถึงยังอัพเดทแนวโน้มการใช้งานอีเมลล่าสุดในปัจจุบัน เพื่อเป็นแนวทางสำหรับนักธุรกิจและนักการตลาดได้นำไปใช้เพื่อวิเคราะห์ และวางแผนสำหรับการทำการตลาดในอนาคต
เว็บไซต์ Dekh.com รายงานว่า ปัจจุบันทั่วโลกมีจำนวนผู้ใช้งานอีเมลรวมกันสูงถึง 3,600 ล้านคน ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนราว 25% ของประชากรทั่วโลก ซึ่งในแต่ละวันมีการรับส่งอีเมลเฉลี่ยสูงถึง 112 ฉบับต่อคนต่อวัน หรือคิดจำนวนกว่า 9 หมื่นล้านฉบับต่อปี โดยอีเมลนับว่าเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ได้รับความนิยมในกลุ่มผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตเป็นอันดับต้นๆ ซึ่งมีสัดส่วนการใช้งานสูงถึง 85% ของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตทั้งหมด
และนอกจากอีเมลยังได้รับความนิยมในกลุ่มผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตแล้ว ยังถูกใช้เพื่อเป็นกลยุทธ์ในการทำการตลาดที่มีสัดส่วนการใช้งานสูงสุดมาเป็นอันดับ 1 ซึ่งมีสัดส่วนอยู่ที่ 81% รองลงมาเป็น SEO (68%) Event Marketing (64%) Press Release (57%) โฆษณาออนไลน์ (40%) และ Direct Mail (39%)
สาเหตุสำคัญที่ทำให้ E-mail Marketing ได้รับความนิยมและถูกใช้เป็นกลยุทธ์ในการทำการตลาดอย่างต่อเนื่อง คือ ใช้เงินในการลงทุนน้อย, สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้อย่างหลากหลาย, สร้างความสัมพันธ์กับผู้บริโภคได้อย่างใกล้ชิด, และสามารถประเมินผลการใช้งานได้อย่างชัดเจน
นอกจากนี้อีเมลยังเป็นช่องทางในการทำการตลาดที่มีค่า ROI และ CTR เฉลี่ยสูงกว่าช่องทางอื่น โดยผลการสำรวจพบว่า E-mail Marketing มีค่า ROI สูงสุดอยู่ที่ 40 เหรีญสหรัฐต่อการลงทุน 1 เหรียญสหรัฐ ในขณะที่ช่องทางอื่นอย่าง Keyword Ads และป้ายโฆษณากลับมีค่า ROI เฉลี่ยไม่เกิน 17 เหรียญสหรัฐเท่านั้น นอกจากนี้ค่า CTR ในการทำการตลาดบนอีเมลยังพบว่า มีอัตราส่วนสูงกว่าช่องทางอื่นอยู่หลายเท่าตัว โดย E-mail Marketing มีค่า CTR สูงถึง 5% ตามมาด้วยป้ายโฆษณาที่มีค่า CTR รองลงมาอยู่ 1.8% และ Rich Media Ads 0.14%
ส่วนในอนาคตเชื่อว่าการทำ E-mail Marketing ยังคงเป็นรูปแบบในการทำการตลาดที่ยังคงได้รับความนิยมอยู่ในอันดับต้นๆ โดยบริษัทวิจัย Forester ของสหรัฐฯมีการประเมินว่า ในปี 2016 จะมีเงินลงทุนในการทำการตลาดผ่านอีเมลรวมกันสูงถึง 2,500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ
ที่มา: Dekh