ไม่ใช่ธุรกิจขนาดเล็กหรือใหญ่ แต่เป็นธุรกิจขนาดกลางที่การสำรวจพบว่าการทำการตลาดด้วยอีเมลหรือ Email marketing นั้นให้ผลตอบแทนคุ้มค่าที่สุด สถิติ ROI หรือผลตอบแทนจากการลงทุนนั้นพุ่งสูง 246% ขณะที่ธุรกิจขนาดอื่นได้รับผลตอบแทนไม่คุ้มค่าเพราะ Email marketing เป็นการทำการตลาดที่มีต้นทุนสูง
สิ่งที่ทำให้นักการตลาดทั่วโลกสบายใจคือการได้รับผลตอบแทนที่คุ้มค่าจากการลงทุน ดังนั้นนักการตลาดส่วนใหญ่จึงระมัดระวังและศึกษาโอกาสและความเสี่ยงจากการลงทุนแต่ละครั้งเพื่อความมั่นใจ นักวิจัย Jon Cifuentes จึงลงมือรวบรวมสถิติความสำเร็จจากบริษัทที่ลงทุนซื้อระบบ Email marketing ซึ่งพบว่าขนาดของธุรกิจมีผลต่อความคุ้มค่าที่ได้รับ
จากการศึกษานักการตลาด 1,300 ราย และบริษัทมากกว่า 48,000 แห่ง การสำรวจพบว่าอีเมลยังคงเป็นราชาแห่งงานการตลาดที่ให้ผล ROI สูง โดยธุรกิจขนาดเล็กถึงกลางมีสัดส่วน ROI ที่ 183% ขณะที่ธุรกิจขนาดใหญ่มีสัดส่วน ROI 117% เท่านั้น
ธุรกิจขนาดกลางจึงกลายเป็น big winner ที่ได้รับประโยชน์จากการทำการตลาด Email marketing มากที่สุดที่ 246% จุดนี้เป็นเพราะ Email marketing มีต้นทุนสูงติดอันดับหนึ่งในช่องทางการตลาดที่มีต้นทุนการจัดการสูงที่สุด
เหตุที่เป็นเช่นนี้เพราะ Email marketing ที่ดีต้องใช้ปัจจัยเพื่อการบริหารความสำคัญของลูกค้าหลายส่วนประกอบเข้าด้วยกัน ต้นทุนของ Email marketing มักมาจากการหาพันธมิตรโครงข่ายอีเมล (Email infrastructure partner), ผู้ให้บริการอีเมล (ESP), พันธมิตรนักวิเคราะห์ เอเจนซี่ และฝ่ายคอนเทนต์, การซื้อสื่อเพื่อวางแผนขยายฐานผู้ใช้ในอนาคต รวมถึงประสบการณ์การลองผิดถูกซึ่งทั้งหมดล้วนมีผลต่อ ROI ที่จะได้รับ
เบื้องต้น นักสังเกตการณ์เชื่อว่า Email marketing จะยังเป็นรูปแบบการตลาดที่ได้รับความนิยมต่อไป ส่วนหนึ่งเป็นเพราะจำนวนผู้ใช้อีเมลที่ยังขยายตัว จุดนี้ บริษัทวิจัยตลาด Radicati เคยพยากรณ์ว่าฐานผู้ใช้อีเมลทั่วโลกจะเติบโตเป็น 2.8 พันล้านคนในช่วง 4 ปีนับจากนี้ ถือเป็นกลุ่มตลาดที่น่าสนใจมากจริงๆ
ที่มา : VentureBeat