การสำรวจของสมาคมพีอาร์สหรัฐฯ Public Relations Society of America และผู้ให้บริการแพลตฟอร์มแอปพลิเคชันสำหรับการสื่อสารในองค์กร APPrise Mobile พบว่าแม้โลกจะมีระบบแชตผ่านมือถือมากมาย แต่เครื่องมือรุ่นคุณป้าอย่างอีเมล คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะเดสก์ท็อป และเครือข่ายอินเทอร์เน็ตในองค์กรอย่างอินทราเน็ต นั้นยังอยู่ยงคงกระพันไม่เปลี่ยนแปลง
มนุษย์งานในไทยอาจสนทนาผ่าน Line แต่สำหรับในสหรัฐฯ แอปพลิเคชันแชตอย่าง Slack และ Google Hangouts นั้นได้รับความนิยมมาก โดย 31% ของกลุ่มตัวอย่างบอกว่าใช้งานเทคโนโลยีรับส่งข้อความหลายระบบ และ 46% ของกลุ่มตัวอย่างบอกว่าใช้งานแพลตฟอร์มเดียวกับที่เพื่อนร่วมบริษัทใช้งาน
กลุ่มที่ใช้แอปแชตบนอุปกรณ์พกพาระบุว่าใช้ Slack มากที่สุด (41%) รองลงมาเป็น Workplace by Facebook (21%)
การสำรวจยังพบว่าบริษัทจำนวนมากไม่ค่อยลงทุนให้ระบบสนทนาภายในบริษัทรองรับการใช้งานบนอุปกรณ์พกพา (ไม่ mobile-friendly) โดยกลุ่มตัวอย่างเกินครึ่ง (62%) บอกว่าไม่สามารถใช้สมาร์ทโฟนเข้าสู่อินทราเน็ตของบริษัทได้ หรือถ้าเข้าได้ก็ยากมาก
ผลการสำรวจนี้แสดงว่าอีเมลยังห่างไกลจากคำว่าอวสาน โดยกว่า 91% บอกว่าใช้อีเมลในการสื่อสารกับคนนอกองค์กร และ 95% ใช้อีเมลสื่อสารกับคนในองค์กร อย่างไรก็ตาม จุดอ่อนของอีเมลในวันนี้มีให้เห็นชัดเจนยิ่งขึ้น ทั้งปริมาณอีเมลใน inbox ที่มีมหาศาล หรือเทคโนโลยีรับส่งข้อความที่มีมาให้เลือกใหม่อย่างต่อเนื่อง แถมยังสะดวกสบายเพราะรองรับอุปกรณ์พกพาได้มากกว่า เหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งที่ทำให้อนาคตของอีเมลยังไม่มั่นคงเท่าที่ควร
ผลการสำรวจที่น่าสนใจคือ มีเพียง 27% เท่านั้นที่เชื่อว่าอีเมลเป็นหนทางสื่อสารกับคนนอกองค์กรที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด ขณะที่ 69% บอกว่าอีเมลเหมาะสมแล้วสำหรับการสื่อสารกับพนักงานในบริษัท
ที่มา: PRDaily