eMarketer คาดการณ์งบโฆษณาดิจิทัลในปี 2017 ของสหรัฐอเมริกา มีแนวโน้มเติบโต 15.9 เปอร์เซ็นต์ แตะที่ตัวเลข 58,830 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยตกอยู่ในมือสองผู้ยิ่งใหญ่อย่าง “Google – Facebook” แทบจะครึ่งต่อครึ่ง และมี Yahoo กับ Twitter ตามมาเงียบ ๆ ในอันดับ 3 และ 4
ตัวเลขคาดการณ์ล่าสุดจาก eMarketer ยังระบุด้วยว่า ในปี 2017 นี้ รายได้จากค่าโฆษณาที่ Facebook จะได้รับนั้นมีแนวโน้มจะเพิ่มสูงขึ้นถึง 32.1 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่รายได้จากค่าโฆษณาของ Google นั้นอาจเพิ่มขึ้นเพียง 14.8 เปอร์เซ็นต์
ทั้งนี้ ในภาพรวมของปี 2016 Google มีส่วนแบ่งในตลาดโฆษณาดิจิทัลอยู่ที่ 31.5 เปอร์เซ็นต์ (มาจากบริการเสิร์ชเป็นหลัก) ตามมาด้วย Facebook ที่ 22.5 เปอร์เซ็นต์ จากมูลค่าตลาด 46.70 พันล้านเหรียญสหรัฐ ส่วนในปีนี้ (2017) รายได้จากธุรกิจเสิร์ชของ Google อาจพุ่งขึ้นจนทำให้บริษัทมีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 32.4 เปอร์เซ็นต์ และ Facebook ก็อาจพุ่งไปอยู่ที่ 24.6 เปอร์เซ็นต์ด้วยเช่นกัน
ขณะที่รายได้ของ Google มาจากธุรกิจเสิร์ชเป็นหลัก รายได้ของ Facebook กลับมาจากระยะเวลาที่ผู้ใช้งานอยู่บนแพลตฟอร์ม ซึ่งตัวเลขเหล่านี้สามารถดึงดูดเงินจากนักการตลาดได้เป็นอย่างดี รวมถึงมีการคาดการณ์ว่า Instagram ก็จะเป็นตัวช่วยเพิ่มรายได้ให้กับ Facebook ที่ดีอีกตัวหนึ่งด้วย เพราะในสหรัฐอเมริกา Instagram มีการเติบโตด้านส่วนแบ่งตลาดอย่างรวดเร็ว จาก 15% ในปี 2016 เป็น 20% ในปี 2017 นี้
ส่วน Snapchat นั้น แม้จะเป็นดาวรุ่งพุ่งแรง แต่จากตารางดังกล่าวจะสังเกตได้ว่า ยังไม่สามารถจัดเป็นคู่แข่งกับ Facebook ได้เลย และที่น่าสังเกตกว่าใครก็คือ Twitter ที่มีแนวโน้มว่ารายได้จากค่าโฆษณาจะลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วง 2 – 3 ปีข้างหน้านี้ด้วย
สำหรับตัวเลขคาดการณ์ของธุรกิจโฆษณาดิจิทัลในประเทศไทยนั้น ทางสมาคมโฆษณาดิจิทัล(ประเทศไทย) หรือ DAAT ได้ร่วมมือกับบริษัททีเอ็นเอส รีเสิร์ช อินเตอร์เนชั่นแนล(ไทยแลนด์) ทำการสำรวจตัวเลขของอุตสาหกรรมโฆษณาดิจิทัลสำหรับปี 2559 และคาดการณ์ตัวเลขทั้งปีของปี 2560 แล้วเรียบร้อย โดยมีกำหนดจะแถลงข่าวในสัปดาห์หน้านี้เช่นกัน