ถ้าให้พูดถึงคำว่าโฆษณา สมัยก่อนเราคงจะนึกถึงแต่การโฆษณาแบบที่เราเห็นกันทั่วๆ ไปไม่ว่าจะตามหนังสือพิมพ์, บิลบอร์ด หรือเป็นโทรทัศน์ แต่ในยุคนี้ เป็นยุคที่อิทธิพลของสื่อโฆษณาออนไลน์มีผลอย่างมากด้วยจำนวนคนที่เข้ามาใช้งานเป็นจำนวนมากอย่างก้าวกระโดดในช่วงปีหลังๆ เลยทำให้มีข้อมูลและการคาดการณ์เกี่ยวกับสัดส่วนในการโฆษณาบนโลกออนไลน์ขึ้นมา
ทาง eMarketer ได้ทำการคาดการณ์เกี่ยวกับการโฆษณา ซึ่งในตอนนี้ก็เรียกได้ว่า Facebook และ Google นั้นเจ้าแห่งตลาดโฆษณาออนไลน์ไปแล้ว ซึ่งการคาดการณ์นี้ eMarketer มองว่าทั้งคู่จะได้รวมกัน 15% จากมูลค่าการทำการตลาดด้วยสื่อโฆษณาจากทั้งหมดสองแสนล้านเหรียญสหรัฐฯ
โดย Facebook นั้นมีการคาดว่าจะมีโฆษณาบนโมบายล์คิดเป็น 68% ของยอดรายได้โฆษณาบนโซเชียลเน็ตเวิร์กในสหรัฐฯ จากเดิมที่ได้อยู่ 47% ในปีที่แล้ว ส่วน Google นั้นจะได้เป็น 36.8% ในปี 2014 นี้ และจะเพิ่มขึ้นเป็น 65.8% ในปี 2016 เรียกได้ว่าขึ้นมาเป็น 2 ใน 3 เลยทีเดียว
หากดูจากตารางการคาดการณ์ของ eMarketer แล้วก็จะเห็นอัตราการเติบโตของ Facebook ที่ดูจะมีมากกว่า Google นิดๆ แต่ก็ต้องยอมรับกันว่าหากจะนับด้วยเครือข่ายการโฆษณาต่างๆ ที่มีอยู่ในมือแล้ว Google ก็ยังกินขาดและกินได้อีกนาน
นอกจากนั้นแล้วยังมีข้อมูลเพิ่มเติมที่น่าสนใจได้แก่
- การลงโฆษณาบนโมบายล์มีค่าแซงการลงบนหนังสือพิมพ์, นิตยสาร และวิทยุเป็นครั้งแรก จะมีที่ยังคงนำอยู่ก็คือบนโทรทัศน์ และบนหน้าจอเดสท์ทอป
- ผู้ลงโฆษณาหันมาทุ่มลงบนแท็บเล็ตและสมาร์ทโฟนมากขึ้นจากปี 2013 ถึง 83%
- การใช้งานโมบายล์โดยเฉลี่ยต่อวันของคนในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นเป็น 2 ชั่วโมง 51 นาที จากเดิมที่เป็น 2 ชั่วโมง 19 นาที เมื่อปีที่แล้ว
แม้ว่าจะเป็นข้อมูลของสหรัฐฯ เองก็ตาม แต่สำหรับไทยแล้ว ก็มีแนวโน้มที่มากขึ้นเหมือนกัน ซึ่งจะเห็นได้จากคนหันมาสนใจและใส่ใจเรื่องออนไลน์เป็นอันดับต้นๆ จากเมื่อก่อนที่จะคิดเป็นสิ่งท้ายๆ และทิศทางของการลงโฆษณาในไทยตอนนี้ก็ไม่น่าต่างกันกับทิศทางของข่าวนี้จากสหรัฐฯ เพียงแต่เม็ดเงินอาจจะสู้ไม่ได้ แต่สัดส่วนก็คงหนีกันไม่ไกลมากครับ
ที่มา: AllFacebook