eMarketer เปิดผลการสำรวจพบเด็ก Gen Z (อายุระหว่าง 13 – 17 ปี) กำลังผละหนีจากคอนเทนต์ออนไลน์ประเภทข้อความ และสื่อทีวีไปหาคอนเทนต์วิดีโอและสื่อ Social media มากขึ้นเรื่อย ๆ
การเปิดเผยผลสำรวจพฤติกรรมโดย eMarketer ในครั้งนี้เป็นการสำรวจจาก Fullscreen บริษัทผู้ให้บริการโซลูชันด้านการสตรีมมิ่ง ซึ่งทำแบบสอบถามถามผู้ใช้บริการอินเทอร์เน็ตในสหรัฐอเมริกาจำนวน 1,173 คนที่อายุระหว่าง 13 – 34 ปี
โดยในปัจจุบัน นอกจากเทรนด์ที่พบในเด็ก Gen Z แล้ว ชาว Millennials เป็นอีกหนึ่งเจเนอเรชันที่ใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการชมวิดีโอบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ และเล่น Social Media เป็นหลัก เพียงแต่ว่า แม้จะใช้เวลากับสองแพลตฟอร์มนี้เยอะ แต่ชาว Millennials ก็ยังรับชมคอนเทนต์ประเภทอื่นอยู่ด้วยเช่นกัน ซึ่งในจุดนี้ Gen Z จะแตกต่างออกไป โดยคลิปที่พวกเขาสนใจอย่างมากนั้นคือคลิปวิดีโอสั้น
eMarketer พบว่า 57% ของเด็ก Gen Z และ 45% ของชาว Millennials ใช้เวลาดูคลิปเหล่านี้เพิ่มมากขึ้นทุกที แต่เทรนด์ที่น่าใจหายก็คือ 40% ของเด็ก Gen Z ใช้เวลากับ blog น้อยลง และ 35% ของพวกเขาก็ใช้เวลาดูทีวี (สไตล์ดั้งเดิม) น้อยลงด้วย
เมื่อนำมาเปรียบเทียบกับชาว Millennials แล้วพบว่า แม้จะดูคลิปและเล่น Social media พอ ๆ กับ Gen Z แต่พวกเขาก็ดูทีวีเพิ่มขึ้น 34% และใช้เวลากับบล็อกเพิ่มขึ้น 30%
ดังนั้นแล้ว สำหรับแบรนด์ แนวทางที่ทำได้ก็คือ การพยายามสร้างคอนเทนต์ให้น่าสนใจและสามารถกระตุ้นให้เกิดจินตนาการและความรู้สึกได้ เพื่อจะได้จับลูกค้าทั้งสองกลุ่มได้อย่างอยู่หมัดนั่นเอง
ที่มา: Marketing-Interactive