รายงานวิจัยล่าสุดจากทาง eMarketer ได้พูดถึงเม็ดเงินที่จะมีสะพัดในตลาดโฆษณาออนไลน์ ซึ่งเป็นการคาดการณ์ว่า ปี 2016 นี้จะมีสูงเกินแสนล้านเหรียญสหรัฐ
นอกจากการเทเงินลงในโซเชียลมีเดียแล้ว (Facebook ครอง 75% ของยอดใช้จ่ายโฆษณาบนโซเชียลมีเดียในรอบปี 2014) เราก็จะเห็นได้ชัดว่าตอนนี้ทุกแบรนด์เทเงินมาใส่ในด้านการโฆษณาบนโมบายล์กันมากขึ้น ซึ่งจากรายงานของทาง eMarketer ที่ทำเรื่องการใช้เงินด้านโฆษณาบนโมบายล์ที่มีการคาดการณ์ล่วงหน้าถึงปี 2019 ก็พบว่า ปี 2016 จะมีเงินสะพัดในตลาดนี้มากกว่าแสนล้านเหรียญสหรัฐ กระโดดจากปี 2014 เกิน 1 เท่า
และการคาดการณ์ยังบอกอีกว่า การใช้เงินโฆษณาโมบาลย์จะมีมากกว่า 50% เมื่อเทียบกับงบทั้งหมดในโฆษณาดิจิทัลเป็นครั้งแรก และคิดเป็น 16.5% เมื่อเทียบกับเม็ดเงินด้านโฆษณาทุกสื่อ ซึ่งถือว่าสูงมากๆ (ถ้าดูตัวเลขไปจนถึงปี 2019 ก็ทะลุ 1 ใน 4 ซึ่งจริงๆ ก็อาจจะมากกว่าก็เป็นได้)
โดยหากจะแยกออกมาเป็นประเทศที่จะใช้มากที่สุดตามการคาดการณ์ ก็ยังคงเป็นอเมริกา ตามมาด้วยจีนที่มีตัวเลขการกระโดดที่น่ากลัวมากๆ จนบี้มาใกล้กันกับอเมริกา ลองดูจังหวะก้าวจากปี 2013 จาก 900 ล้าน สู่ 7,500 ล้าน และสู่ 22,140 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่วน สหราชอาณาจักร, ญี่ปุ่น และเยอรมัน อยู่ที่อันดับ 3, 4, 5 ตามลำดับ