ETDA (สพธอ.) เผยอีคอมเมิร์ซไทยมีมูลค่ารวม 4 ล้านล้านบาทในปี 2019 และคาดว่าปี 2020 แนวโน้มมูลค่าอีคอมเมิร์ซจะเติบโตแบบก้าวกระโดดจากพฤติกรรมแบบ New Normal
วิกฤตโควิด-19 ทำให้ธุรกิจต้องปรับตัวจากความต้องการและพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ช่องทางออนไลน์เกิดขึ้นมากมาย ทั้งแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซและแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย
จากผลสำรวจพฤติกรรมผู้ใช้อินเทอร์เน็ตฉบับล่าสุด พบว่าช่องทางที่คนนิยมซื้อสินค้า/บริการออนไลน์มากที่สุด ได้แก่
- Shopee 75.6%
- Lazada 65.5%
- Facebook Fanpage 47.5%
- LINE 38.9%
- Instagram 21.8%
- Twitter 5.7%
ช่องทางที่คนนิยมขายสินค้า/บริการออนไลน์มากที่สุด ได้แก่
- Facebook Fanpage 64%
- Shopee 43.1%
- LINE 39.5%
- Instagram 26.6%
- Lazada 24.8%
- Twitter 8.7%
จากข้อมูลจะเห็นว่าผู้บริโภคนิยมซื้อสินค้าผ่านแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซอย่าง Shopee และ Lazada ซึ่งมีระบบแนะนำสินค้า ค้นหาสินค้า รีวิวสินค้า รวมไปถึงโปรโมชันและระบบชำระเงินที่สะดวกรวดเร็ว
ขณะที่ฝั่งผู้ขายส่วนใหญ่เลือกที่ขายสินค้าผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอย่าง Facebook, LINE และ Instagram เนื่องจากทำได้ง่ายกว่าและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้จำนวนมาก ซึ่งมีความสนใจเดียวกันกับผู้ขาย ปัจจัยสำคัญที่อาจเกี่ยวข้องคือไม่เสียค่าธรรมเนียมในการใช้แพลตฟอร์มเหมือนกับระบบอีคอมเมิร์ซ
ผู้เขียนคาดว่าทั้งแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซและแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียกำลังแข่งขันเพื่อแย่งชิงผู้ซื้อ-ผู้ขายให้ย้ายไปสู่แพลตฟอร์มของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นเทศกาล 11.11 12.12 ที่มีการลดราคาสินค้าและแจกโปรโมชันส่งฟรี
ด้านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียก็เร่งพัฒนาระบบให้ผู้ใช้งานสามารถซื้อขายได้ง่ายขึ้น เพิ่มฟีเจอร์แปะสินค้าในรูปภาพ/คลิปวิดีโอ เพื่อให้ลูกค้าสามารถตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น
แนวโน้มของปี 2563-2564 ซึ่งธุรกิจส่วนใหญ่เริ่มเดินหน้าเข้าสู่ระบบออนไลน์อย่างเต็มตัว ช่องทางที่คนไทยนิยมซื้อ-ขายจะปรับเปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง ต้องจับตาดูกันต่อไปครับ
ที่มา ETDA