ต้องบอกว่า emojis matter ของจริงสำหรับการศึกษาล่าสุดที่พบบทบาทเหนือชั้นของ emoji เนื่องจากการแจ้งเตือนแบบพุชหรือ push notification ที่มีการใส่ภาพ emoji จะมีอัตราเปิดอ่านมากกว่าเดิม 254%
254% ถือเป็นสัดส่วนที่มากกว่า 2 เท่าตัว เมื่อเทียบกับอัตราการเปิดอ่านข้อความการแจ้งเตือน push notification อย่างข้อความเอสเอ็มเอส หรือข้อความในระบบแชต ซึ่งไม่มี emoji สถิตินี้สะท้อนว่าข้อความที่ไม่มีรูปใบหน้าหรือไอคอนภาพจิ๋วนั้นไม่จูงใจให้ชาวดิจิทัลเปิดอ่านเลย
สถิตินี้มาจากผลการศึกษาของบริษัทด้านการตลาดบนอุปกรณ์พกพา Leanplum เบื้องต้นสำนักข่าว Mobile Marketer ตั้งข้อสังเกตว่าตัวเลข 254% นี้สูงกว่าผลการสำรวจที่ทำไว้เมื่อปีที่ผ่านมาถึง 3 เท่าตัว
นอกจาก push notification การสำรวจยังพบว่าข้อความอีเมลที่ใช้ emoji ในบรรทัดหัวเปิด นั้นถูกเปิดอ่านมากกว่าอีเมลที่ไม่มี emoji ถึง 66% โดยวันนี้จำนวน emoji เฉลี่ยที่ใช้ต่อข้อความ และเปอร์เซ็นต์ของข้อความที่มี emoji อย่างน้อยหนึ่งรูป นั้นเพิ่มขึ้นราว 2 เท่าเรียบร้อยในปีที่ผ่านมา
ขณะเดียวกัน emoji ยังมีบทบาทในตลาดแอปพลิเคชัน เพราะการสำรวจพบว่าแอปที่ใช้ emoji ยังมีจำนวนการถอนการติดตั้งหรือ uninstall น้อยกว่าแอปที่ไม่มีราว 26%
ทั้งหมดนี้ Leanplum ระบุว่าวิเคราะห์ข้อมูลจากอีเมลและ push notification มากกว่า 300 ล้านฉบับ/ข้อความ ในช่วงระยะเวลา 12 เดือน สิ้นสุดวันที่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมา.
ที่มา: : MobileMarketer