12 มิถุนายนที่ผ่านมา เพจเฮฮาอย่าง “แม่สื่อแม่ชัก” ทำสถิติ engagement พุ่งกระฉูด ทั้งการคลิกแสดงความคิดเห็นที่สูงถึง 1.4 พันความเห็น การแชร์ 1.9 พันครั้ง และการคลิกแสดงความรู้สึกที่เพิ่มเป็น 4.5 พันครั้ง ถือว่าสูงมากเมื่อเทียบโพสต์กรณีศึกษานี้กับโพสต์ล่าสุดอื่นๆ
ถามว่าเพจ “แม่สื่อแม่ชัก” เพิ่ม engagement ก้าวกระโดดขนาดนี้ได้อย่างไร คำตอบคือการทิ้งกรอบกติกาชั่วคราว เพราะที่ผ่านมา เพจแม่สื่อแม่ชักจะใช้วิธีคัดภาพ “หนุ่มโสดสาวโสด” ที่สวยหล่อดูดีขึ้นมาโปรโมท กติกานี้เป็นข้อจำกัดทำให้โพสต์บางโพสต์มียอดการแชร์เพียง 6 ครั้ง แต่เมื่อเพจแม่สื่อแม่ชักยอมเปิดกว้าง ให้ใครก็ได้เข้ามาโพสต์โปรโมทตัวเอง ผลคือโพสต์ที่ไม่มีการคัดเลือกนี้ได้รับความนิยมถล่มทลาย
สำหรับเพจแม่สื่อแม่ชักเป็นเพจที่บอกว่าตัวเองมีเนื้อหาเกี่ยวกับหนุ่มโสด สาวโสด หรือใครมีเพื่อนโสดแล้วอยากให้โลกรู้ว่า “นี่ยังโสดอยู่นะ” โดยเพจเน้นให้ผู้สนใจ inbox มาหา แน่นอนว่าโพสต์ที่ได้รับความฮือฮานั้นไม่มีการส่ง inbox มาที่ทีมงาน อย่างที่เคยทำมา
เนื้อหาในโพสต์พิเศษย่ำให้ชาวโซเชียลเห็นนโยบายหลักใหญ่ของเพจคือร่วมโปรโมตคนโสด โดยบอกว่าจะโปรโมตตัวเอง, เพื่อน, ญาติพี่น้อง, เจ้านาย, ลูกน้อง หรือใครก็ได้ที่จะต้องเป็น “สาวโสด วัย 30-35 ปี” เท่านั้น กติกามีเพียง ผู้โพสต์ต้องบอกข้อมูลประกอบการโปรโมตคือ ชื่อ อายุ นิสัยส่วนตัว อาชีพ สเปกที่ชอบ และจังหวัดที่อยู่ ซึ่งถือเป็นการกำหนดกติกาที่ชัดเจนและเข้าใจง่าย
การทิ้งกติกาชั่วคราวนี้ได้ผลมาก โพสต์โปรโมทสาวทั่วไปนั้นมีการแชร์ไม่เกิน 100 ครั้ง เท่าที่สำรวจพบว่าสูงสุดคือ 60-70 ครั้งเท่านั้น เทียบไม่ได้เลยกับยอดแชร์ 1.9 พันครั้งของโพสต์พิเศษ
ข้อมูลจากบทสัมภาษณ์ของ Cleo ระบุว่าเพจแม่สื่อแม่ชักเริ่มเปิดเมื่อกลางปี 2017 แอดมินผู้ก่อตั้งเพจเป็นกลุ่มแก๊ง 5 คน ได้แก่ เอ๋อ-อาธิดา โตสุวรรณ, บี-มาติกา อรรถกรศิริโพธิ์, ขวัญ-ศิริขวัญ ชินโชติ, โอม-กษมา โสภาภัณฑ์ และ อู๋-สิทธิเทพ โตสุวรรณ โดยนิสัยชอบจับคู่ให้เพื่อน เป็นจุดเริ่มต้นของเพจ สถิติในช่วงมกราคมที่ผ่านมา เพจได้รับอินบ็อกซ์ขอให้ช่วยลงโปรโมทให้หลายสิบคนต่อวัน สิ่งที่เกิดขึ้นคือคิวยาว ช่วงแรกส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงโสด ช่วงหลังมีทั้งผู้ชาย และเพศทางเลือก ซึ่งเพจอนุญาตให้ลงเพราะกติกาของเพจคือ “ต้องโสดจริง” พร้อมกับยืนยันว่า เพศและหน้าตา ไม่มีผลจ้า