เป็นเครื่องมือที่น่าจะจำเป็นสำหรับโลก Social Media บ้านเราที่มักมีการประกาศขายสินค้าแบรนด์ดังมือสองในราคาถูกอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งปัญหาที่ผู้บริโภคพบได้บ่อยก็คือการจำหน่ายสินค้าปลอม และหลายครั้งกว่าที่ผู้บริโภคจะรู้ตัวว่าถูกหลอกก็โอนเงินให้ผู้ขายไปแล้ว
ด้วยเหตุนี้ จึงมีการนำเทคโนโลยี Deep Learning เข้ามาช่วยในการตรวจสอบสินค้า ซึ่งข้อดีของ Deep Learning ก็คือมันสามารถวิเคราะห์ได้ว่าสินค้าใดปลอม สินค้าใดจริง ในขณะที่ตาเปล่าของมนุษย์บางครั้งไม่สามารถแยกได้แม่นยำเท่า
โดยการนำเทคโนโลยี Deep Learning มาใช้นี้ได้เกิดขึ้นผ่านสแกนเนอร์ดิจิทัลแบบพกพาชื่อ Entrupy สำหรับถ่ายภาพสินค้าในจุดต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อการตรวจสอบ เช่น Serial Number, ผิววัสดุที่ใช้ผลิต, โลโก้, ซิป, สายกระเป๋า ฯลฯ จากนั้นจะส่งข้อมูลให้ Deep Learning ช่วยตรวจสอบภาพถ่ายกับฐานข้อมูลของแบรนด์ว่าเป็นสินค้าของจริงหรือไม่ออกมา
Vidyuth Srinivasan ซีอีโอของ Entrupy เผยว่า ความแม่นยำของการตรวจสอบด้วยอุปกรณ์ Entrupy นั้นสูงถึง 97.1%
ปฏิเสธไม่ได้ว่า ทุกวันนี้ สินค้าปลอมเป็นปัญหาอย่างมากทั้งต่อแบรนด์ดัง ๆ ไปจนถึงแบรนด์น้องใหม่มาแรง ซึ่งตลาดสินค้าปลอมนั้นหากเทียบเป็นมูลค่าแล้ว มีรายงานจากสำนักข่าว CNBC ว่ามีมูลค่าสูงถึง 460,000 ล้านเหรียญสหรัฐเลยทีเดียว
ที่มา: CNBC