ช่องกีฬาชื่อดัง ESPN กลับมาโพสต์คลิปบน YouTube อีกครั้งหลังเงียบหายไปนาน 2 ปี แม้จะมีการแถลงว่าเป็นเพราะ ESPN สามารถจัดการเรื่องลิขสิทธิ์จนทำให้สามารถเผยแพร่บน YouTube ได้แล้ว แต่เบื้องลึกเชื่อกันว่าเป็นเพราะ ESPN ต้องการกู้วิกฤติจากภาวะผู้ชมทาง TV ถดถอย
ข่าวนี้ถือเป็นอีกความเคลื่อนไหวสำคัญของสื่อเก่าในโลกดิจิทัล เพราะเมื่อ 2 ปีก่อน แม้บริษัทแม่ของ ESPN อย่าง Disney จะเซ็นสัญญากับ Google ในการให้บริการวิดีโอบนบริการ YouTube Red ที่มีการคิดค่าบริการสมาชิกที่ต้องการงดโฆษณาระกว่างชม แต่ ESPN กลับปฏิเสธไม่ยอมร่วมด้วย แถมยังดึงวิดีโอของตัวเองออกจาก YouTube ตั้งแต่นั้นมา
ปรากฏว่าล่าสุด The Wall Street Journal ชี้ว่า ESPN เริ่มหันมาโพสต์บน YouTube อีกครั้ง โดยวิดีโอกีฬาของ ESPN ส่งวิดีโอบางตอนของมหกรรม Winter X Games ขึ้น YouTube พร้อมกับคลิปสั้นจากรายการ SportsCenter และ First Take ให้ชาว YouTube ได้ชมตั้งแต่กลางสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยครอบคลุมทั้งบริการ YouTube ธรรมดาและ YouTube Red
สื่อใหญ่ Journal ตีพิมพ์คำให้สัมภาษณ์ของโฆษกหญิง ESPN ว่าการกลับมาเผยแพร่คลิปบน YouTube นี้เกิดขึ้นเพราะบริษัทบรรลุข้อตกลงเรื่อง short form video กับ YouTube และ YouTube Red ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของดีลภาพใหญ่ที่ YouTube จับมือกับ Walt Disney Company
อย่างไรก็ตาม มีการวิเคราะห์ว่า ESPN กำลังพบวิกฤติยอดผู้ชมหดหาย โดยการสำรวจ Nielsen เมื่อปีที่แล้วพบว่า ช่อง ESPN สูญสมาชิกเคเบิลไปมากมายหลายแสนราย เช่นในตุลาคมที่ผ่านมา ESPN สูญสมาชิกไปมากกว่า 621,000 ราย ถือว่าเลวร้ายที่สุด เมื่อเทียบกับพฤศจิกายน ที่เชื่อกันว่ามีสมาชิกสูญไปมากกว่า 555,000 ราย
สำหรับปี 2017 แน่นอนว่า Disney วางแผนให้บริษัทสามารถเข้าถึงกลุ่มผู้ชมวิดีโอดิจิทัลได้มากขึ้น ซึ่ง YouTube คือบันไดสู่โอกาสทองในเรื่องนี้อย่างไม่ต้องสงสัย
ที่มา: MarketingDive