ข่าวเก่าไปนิดนึง แต่ไม่เขียนไม่ได้ โดนใจมาก!
แอพพลิเคชั่นสำหรับจดโน้ตชื่อดังอย่าง Evernote ได้ประกาศในเว็บไซต์เมื่อวานนี้ว่าทางบริษัทได้จับมือกับ Moleskine (อ่าน “โมเลสกิเน่”) ผู้ผลิตสมุดโน้ตชั้นนำ เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ชื่อว่า Evernote Smart Notebook ที่มาพร้อมกับความสามารถพิเศษที่แฟนๆ ต้องร้องว้าวกันทั่วโลก ว้าวอย่างไร? มาดูกันครับ
สิ่งที่น่าตื่นตาตื่นใจสำหรับเจ้า Evernote Smart Notebook ก็คือ ผู้ใช้ที่ซื้อสมุดตัวนี้ไปสามารถเอา smartphone ที่ลงแอพพลิเคชั่น Evernote ถ่ายข้อความหรือรูปภาพอะไรก็ได้ที่เราเพิ่งจดบันทึกไป เสร็จแล้วมันก็จะเก็บบันทึกให้เราไว้บน Cloud ในรูปแบบ text และ image ให้เลย นั่นหมายความว่าต่อไปนี้ผู้ใช้ Evernote ไม่จำเป็นต้องจดบันทึกอยู่บนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิคส์อย่าง คอมพิวเตอร์ หรือแท็บเล็ตอย่างเดียวเท่านั้น หากเราสามารถไปจดบนกระดาษโน้ตจริงๆ ได้เลย ทำให้เรามีทางเลือกในการจดบันทึกหลายช่องทางมากขึ้น เรียกได้ว่าจะจดอะไรเอาไว้ที่ไหนก็ไม่มีหาย
นอกจากนี้ Smart Notebook ทุกๆ เล่มจะมาพร้อมกับ Smart Stickers ซึ่งทำให้ผู้ใช้ Evernote Smart Notebook สามารถแท็กข้อความได้อัตโนมัติอีกด้วย เพียงเราเอา smart sticker ที่แถมมากับสมุดนี้แปะไว้บนกระดาษ Evernote ก็จะจำได้ว่านี่คือ smart sticker และขึ้นข้อความบนหน้าจอให้เราเลยว่านี่คือพื้นที่สำหรับการ Tag หรือจัดหมวดหมู่ข้อความ
Evernote Smart Notebook มีให้เลือกซื้อ 2 ขนาด นั่นคือขนาด pocket (3.5 x 5.5 นิ้ว) และขนาดใหญ่ (5 x 8.25 นิ้ว) ราคา 25 และ 30 เหรียญสหรัฐฯ ตามลำดับเริ่มจำหน่ายจริงในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ ตอนนี้มีขายออนไลน์แล้ว แต่ผมว่าเราไม่ต้องรีบซื้อออนไลน์ก็ได้นะครับ เพราะในเมืองไทย Asia Books, Kinokuniya, B2S เป็นตัวแทนจำหน่ายอยู่
เราเรียนรู้อะไร?
นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Evernote สร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ขึ้นมา ก่อนหน้านี้ก็ไปซื้อกิจการแอพอื่นๆ อย่าง Penultimate เพื่อให้ผู้ใช้สามารถสเก็ตช์ภาพแล้วเก็บไว้บน Evernote ได้เลย แถมหลังๆ นี้ก็ผลิตแอพพลิเคชั่นอย่าง Evernote Food ให้เราเก็บความทรงจำ และจดจำสูตรตำราอาหารได้ง่ายขึ้นออกมาด้วย ทั้งหมดนี้สรุปได้สั้นๆ ว่า Evernote ไม่ได้ทำตัวเป็นแค่บริษัทที่สร้างแอพพลิเคชั่นขึ้นมา 1 ตัว แต่เขาน่าจะมองว่า Evernote สามารถทำให้คนสามารถจดบันทึกทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิตประจำวันได้ง่ายขึ้นแค่ไหน กลับไปที่โจทย์ใหญ่ก็คือ การแก้ปัญหาให้ผู้บริโภคนั่นเอง ส่วนในเชิงการตลาด นอกจาก Evernote จะสามารถสร้าง Brand engagement (ที่จะเปลี่ยนมาเป็น retention rate บนตัวผลิตภัณฑ์) กับผู้ใช้ได้แล้ว ยังมีการทำตลาดที่รวมเอา Evernote Premium (มีค่าใช้จ่ายบริการรายเดือน ราวเดือนละ 5 เหรียญ) มาให้อีก 3 เดือนด้วย
ทำไมต้อง Moleskine? โมเลสกิเน่ มีที่มาจากอิตาลี มีประวัติของแบรนด์ที่น่าสนใจมายาวนาน ลองอ่านประวัติกันดูนะครับ มีคนแปลเป็นภาษาไทยไว้น่าสนใจไม่น้อยเลย
แอบแค้น: ทำไมต้องมา iOS ก่อนเนี่ย Android ไปไหน!!