ไม่เพียงความฉลาดที่เพิ่มขึ้น แต่โฆษณาบนอุปกรณ์พกพาหรือ Mobile ad ในอนาคตจะถูกพัฒนาให้มีความเร็วยิ่งขึ้นบนประสิทธิภาพที่ดีขึ้น ทั้งหมดนี้จะปรากฏผ่าน 5 แนวโน้มของวงการ Mobile ad ซึ่งเรามีโอกาสได้เห็นแน่นอนในปี 2017
1. นี่มันปี 2017 แล้ว Artificial intelligence หรือ AI ไม่ใช่อนาคตอีกต่อไป
จุดยืนของ AI ในปี 2017 คือการเป็นทางออกที่ดีกว่าในการแฝงโฆษณาที่โดนใจผู้บริโภค ทางออกนี้เองที่ทำให้นักการตลาดมั่นใจในระดับหนึ่งว่าจะไม่ถูกบล็อกอัตโนมัติด้วยฝีมือโปรแกรมประเภท Mobile ad blocker
อิทธิพลของ AI ที่จะมาแรงในปี 2017 เกิดขึ้นบนความนิยมใช้งานสมาร์ทโฟนของทุกคน จุดนี้บริษัทวิจัย Accenture Interactive พบว่าผู้บริโภคจะยอมเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวเพื่อแลกกับ content ที่ชอบ แม้จะรู้ดีว่าเป็น content โฆษณาก็ตาม ดังนั้นปี 2017 จะเป็นปีที่ AI พร้อมรับบทหนักเพื่อให้ผู้ใช้ได้เห็นโฆษณาที่ตรงกับความชอบส่วนตัวมากยิ่งขึ้น
ตัวอย่างบริการ AI ที่เริ่มร้อนแรงแล้วในขณะนี้คือบริการในเครือ Baidu ชื่อ DU Ad Platform ซึ่งนำเอา AI มาประมวลผลข้อมูลมหาศาลเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการคัดเลือกโฆษณาโดนใจผู้บริโภคแบบสุดขีด คุณสมบัตินี้มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า “Peak Selection Algorithm” ล่าสุด Josh Fenn ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาดของ Baidu ยืนยันว่าบริการนี้สามารถเพิ่มรายได้ให้แคมเปญโฆษณามากกว่า 152% ทำให้ Baidu มีแผนนำ AI มาให้บริการในผลิตภัณฑ์อื่นมากขึ้นแน่นอนในอนาคต
2. โฆษณาเก่าอย่างแบนเนอร์ ยังใช้ได้ดีบน mobile
แม้ว่าโปรแกรมปิดกั้นโฆษณาจะมีแนวโน้มทำให้ publisher สูญเงินรายได้กว่า 2.2 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐในปี 2016 แต่ก็ไม่ได้แปลว่าโฆษณาในรูปแบบแบนเนอร์จะถึงกาลอวสาน ตรงกันข้าม วันนี้แบนเนอร์โฆษณาถูกปรับปรุง ให้สามารถทำหน้าที่ได้ดีกว่าเดิมบนอุปกรณ์ Mobile
เรื่องนี้ Derick Ng ผู้ร่วมก่อตั้งและ CEO ของ Clickr Media อธิบายว่าในอดีต แบนเนอร์บน Mobile นั้นไม่มีความสวยงามเพราะเป็นไฟล์ GIF หรือ JPG ที่ไม่มีการปรับขนาดให้พอดี ขณะเดียวกันก็แสดงข้อความในขนาดที่ดูตลกขัดตาบนหน้าจอโทรศัพท์ แต่ปัจจุบัน แบนเนอร์ถูกปรับให้สวยขึ้นได้เพราะเทคโนโลยีทั้งบน browser และบนแพลตฟอร์มบริการโฆษณา โดยแทนที่จะเป็น Flash ทุกคนหันมาใช้เทคโนโลยี HTML5 ทำให้แบนเนอร์โฆษณาบน Mobile วันนี้สวยงามคมชัด มีลูกเล่นเคลื่อนไหวน่าชม และในอนาคตอันใกล้ก็จะสามารถปรับขนาดให้พอดีกับจอแบบอัตโนมัติ
3. Mobile ad จะเป็น native ad มากขึ้น
native ad คือโฆษณาที่มีรูปแบบเดียวกับ content ที่สื่อนั้นลงโฆษณาอยู่ ดังนั้นกรณีของ Mobile ad นักวิเคราะห์เชื่อว่าการลงโฆษณาในแอปพลิเคชันช่วงปี 2017 จะมักอยู่ในรูปโฆษณาแฝงที่ไม่ทำให้ผู้ใช้แอปนั้นรู้สึกว่าถูกขัดจังหวะประสบการณ์ที่กำลังใช้งาน
งานวิจัยที่รองรับแนวโน้มนี้ คือสถิติที่พบว่าอัตราการ clickthrough rates ของ native ads บนสมาร์ทโฟนนั้นสูงที่สุดเมื่อเทียบกับอุปกรณ์อื่น ความจริงที่เกิดขึ้นทำให้โฆษณาในทุกวันนี้ถูกผูกพ่วงเข้าไปกับแอปอย่างแนบเนียนมากขึ้นทุกที
ตัวอย่างชัดเจนที่สุดคือโฆษณาบน Snapchat อย่าง branded filter หรือฟิลเตอร์แต่งภาพที่แบรนด์สามารถลงโฆษณาให้ผู้ใช้ได้เลือกนำไปใช้งานฟรีนั้นคาดว่าจะสามารถทำเงินไม่น้อยกว่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐในปี 2017
ติดตามอีก 2 เทรนด์ Mobile ad ปี 2017 ได้ในบทความตอนจบ
ที่มา: TechinAsia