คนทำโซเชียลคอนเทนต์อาจต้องพึ่งพาผลการสำรวจแบบนี้ในบางครั้ง อย่างน้อยมันก็เป็นไกด์ไลน์ว่าคอนเทนต์ที่ถูกจริตกับกลุ่มเป้าหมายของเราเป็นแบบไหน
ผลการสำรวจนี้จัดทำโดยเอเยนซี่ Fractl โดยมีกลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ใช้งาน Facebook จำนวน 2,000 คน เพื่อมองหารูปแบบการแชร์คอนเทนต์ที่ต่างกันออกไปในแต่ละกลุ่ม รวมทั้งจำนวนชั่วโมงที่พวกเขาออนไลน์ จำนวนที่โพสต์บน Facebook และคอนเทนต์แบบไหนที่พวกเขาชอบแชร์
โดยเฉลี่ยแล้ว ผู้ใช้งาน Facebook จำนวน 91% จะแชร์คอนเทนต์อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง ผู้ชายวัยมิลเลเนียลจะแชร์คอนเทนต์น้อยที่สุด แต่ถ้าเป็นคอนเทนต์ประเภท meme ละก็ พวกเขาจะแชร์มากที่สุด
ส่วนผลการสำรวจอื่นๆ ที่น่าสนใจก็คือ คนเจน X จะแชร์รูปอาหารน้อยมาก คือมีแค่ 4% ส่วนกลุ่มคนมิลเลเนียลก็จะไม่แชร์เรื่องการเมือง ส่วนกลุ่มที่แชร์เรื่องการเมืองเยอะๆ ก็จะเป็นพวก Baby bloomer
นอกจากนี้ กลุ่มผู้หญิงรุ่น Baby bloomer ก็คือกลุ่มคนที่ชอบแชร์รูปหมาแมวน่ารักๆ ซึ่งก็คงจะเปรียบเทียบได้กับสวัสดีรายวันของบรรดาแม่ๆ ป้าๆ ในไทยที่แหละ
ถ้าหากนำรูปแบบการแชร์คอนเทนต์ออกมาแยกตามเพศ จะพบว่าผู้ชายแชร์คอนเทนต์การเมืองมากกว่าผู้หญิง แต่ถ้าเป็นข่าวทั่วไปหรือวิดีโอตลกๆ ก็จะมีสัดส่วนการแชร์พอๆ กันทั้งชายและหญิง
ส่วนคอนเทนต์แนวๆ สร้างแรงบันดาลใจ อ่านแล้วไฟลุกโชน ก็จะเป็นผู้หญิงที่แชร์มากกว่า
ที่มา : Socialmediatoday