Site icon Thumbsup

[ฉลอง 15 ปี Pantip.com]: [ตอนที่ 2] อภิศิลป์ ตรุงกานนท์ กับความในใจ “Pantip 3G”

บทความนี้เป็นบทความต่อเนื่องใน Series ฉลอง 15? ปี Pantip.com ในตอนที่ 1? thumbsup ได้สัมภาษณ์ “วันฉัตร ผดุงรัตน์” เจ้าของและผู้ก่อตั้ง Pantip.com ได้กล่าวถึงทีมงานเลือดใหม่ของ Pantip ไว้บ่อยมาก บทความใน Series? นึ้จึงจะสมบูรณ์ไปไม่ได้ถ้าหาก เราไม่พูดคุยกับพวกเขา ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ อภิศิลป์ ตรุงกานนท์ หรือ “บอย Macroart” เราจึงถามถึงอนาคตของ Pantip ที่ทีมงานเรียกกันภายในว่า “โครงการ Pantip 3G” ว่า สิ่งที่เขาและทีมงานต้องการบรรลุในโครงการ Pantip 3G คืออะไร? เขากล่าวกับ thumbsup ว่าโครงการ Pantip 3G เขาต้องการให้เนื้อหาที่ผู้ใช้งาน Pantip สร้างขึ้นมา มีค่าต่อสังคมออนไลน์มากที่สุด โดยแบ่งออกเป็น 2 เรื่องหลักคือ Personalization, Super Template ดังต่อไปนี้…

อภิศิลป์ ตรุงกานนท์

Personalization
หลักๆ คือ Pantip จะเน้นเรื่อง Personalization หรือความเป็น “เฉพาะบุคคล” มากขึ้น อย่างเช่น บางคนชอบอ่านกระทู้ในห้อง Blue Planet ชอบคนชอบอ่านกระทู้ในห้องเฉลิมไทย ตามความสนใจของตัวเอง แต่มันจะต้องมีหน้าที่เป็น Dashboard ที่แสดงผลแบบ Personalization ให้ยูสเซอร์คนนั้นๆ โดยเฉพาะ อย่างเช่น ยูสเซอร์คนหนึ่งที่ปกติอาจไม่ได้อ่านกระทู้ของห้องเฉลิมไทย แต่ชอบอ่านกระทู้ของคนๆ หนึ่งที่โพสต์อยู่ในห้องเฉลิมไทย ก็เลือก Follow เฉพาะยูสเซอร์คนนั้นๆ ได้? หรือถ้าชอบแค่กระทู้นั้น ก็เลือก Follow เฉพาะกระทู้นั้น เวลามีอะไรอัพเดตมันก็จะขึ้นในหน้า Dashboard

Super Template
“สิ่งที่จะเปลี่ยนแปลงไปใน Pantip 3G? คือ “รูปแบบกระทู้” หรือที่พี่วันฉัตรจะเรียกมันว่า “Super template” คือปกติ กระทู้จะมีอยู่ 2 ประเภท คือกระทู้ปกติ กระทู้โหวต ต่อไปจะมีกระทู้รีวิว, กระทู้ข่าว และกระทู้ถาม-ตอบ ทุกอย่างจะเกิดจากการสังเกตุพฤติกรรมผู้ใช้ อย่างกระทู้รีวิว เราก็จะผลักดันเรื่องการรีวิวสินค้า โดยแบ่งเป็น Consumer review หรือว่าเป็น Advertorial (โฆษณาแบบบทความที่อ่านแล้วได้ประโยชน์) มันก็จะมีกระทู้รีวิวที่แตกออกมาเป็นแบบใหม่ ในกระทู้แต่ละแบบก็จะมี format ที่ต่างออกไปอีก เช่น กระทู้โหวต ต่อไปจะมีกราฟ จะมีฟีเจอร์ใหม่ๆ มาให้ใช้ กระทู้ถาม-ตอบ เป็น Q&A แบบ Yahoo! Answers และ Google กูรู ยกตัวอย่างให้เห็นภาพก็คือ ถ้าคุณเป็นคนที่ถามตอบเรื่องรถในห้องรัชดา คุณก็มีสิทธืที่จะกลายเป็น Expert ในห้องรัชดา… ตอนนี้เรายังไม่ได้สรุปเรื่องฟีเจอร์ ทั้งหมดมันเกิดจากการสังเกตุพฤติกรรมของผู้ใช้บนเว็บ ทำให้ต่อไปมันจะมีกลไกทางสังคมมากขึ้น เช่น การให้แต้ม การคลิก “Like” ให้คนอยากถามและตอบกันมากขึ้น หรืออย่างกระทู้ข่าว ทุกความสนใจก็จะเป็นข่าวได้หมด แต่จะแตกต่างไป ฟอร์แมตที่แตกต่างกันไป ผู้ใช้ที่เป็นนักข่าวพลเมืองก็จะเข้ามาสร้างสำนักข่าวเองได้ หรือแม้กระทั่งกลายเป็นกระทู้รายงานสด”

ภาพในอดีตของอภิศิลป์สมัยยังร่วมงานในยุคแรกๆ

โครงสร้าง Pantip 3G ที่กำลังจะเปลี่ยนแปลงไปจะส่งผลต่อรูปแบบการสร้างรายได้ของ Pantip? อย่างไร เพราะทุกวันนี้ก็เน้น Banner เป็นหลัก?
“ในหัวผมมีรูปแบบทางธุรกิจหลายแบบ แต่เรายังต้องคุยกับอีกหลายฝ่าย แต่หลักๆ คือเรื่องโฆษณา ที่เราให้ความสำคัญกับกระทู้มากขึ้น ตอนนี้มันแบ่งเพียงแค่ความสนใจของผู้ใช้อย่างเดียว อย่างตอนนี้มีโฆษณาในกลุ่มโต๊ะเครื่องแป้ง เป็นไปได้หรือไม่ที่โฆษณาจะสัมพันธ์กับเนื้อหาในกระทู้ เช่น กระทู้หนึ่งพูดถึงน้ำหอม อีกกระทู้หนึ่งพูดถึงแป้งรองพื้น โฆษณาก็ต้องขึ้นตรงกับเนื้อหาในกระทู้ และมันอาจจะขึ้นตรงกับโปรไฟล์ของผู้ใช้เลยก็ได้ แต่ตรงนี้ผมยังเฉยๆ Pantip ยังมีความแกร่งกว่า Facebook ตรงความสนใจนี่แหละ ชุมชนนี้มีความสนใจร่วม ถ้าระบบทำให้เรารู้ว่าคนที่ Follow กันสนใจอะไรบ้าง ระบบโฆษณาของ Pantip ก็จะยิ่งดีขึ้น แต่ตอนนี้เรายังไม่มีการฟันธง เรายังมีฟีเจอร์ที่ยังต้องทดสอบอีกมาก”

คุณมอง Pantip ในอีก 5 ปีข้างหน้าเป็นอย่างไร?
“ส่วนตัวผมมองว่ามันจะเป็นแหล่งรวมข้อมูลความรู้มหาศาลภายใต้แบรนด์ Pantip เนื้อหาเข้มข้นวิชาการขนาดวิกิพีเดีย ไม่เล่นขนาด Facebook เราจะอยู่ตรงกลาง คือเรื่องคอนเทนท์ของยูสเซอร์ เมื่อเทียบกับ Facebook ต้องบอกว่าเนื้อหาก็ยังต่างกันเยอะ Facebook นี่คุยกับเพื่อน แต่ Pantip คือคอนเทนท์ที่ยูสเซอร์สร้างขึ้นมาเพื่อสาธาณชนมาอ่าน ระดับความตั้งใจในการเขียนก็จะแตกต่างกันไป นี่คือจุดแข็งของ Pantip ที่ต้องรักษาไว้”

กรุณาติดตามบทความ ฉลอง 15 ปี Pantip.com ตอนที่ 3 ในวันนี้

หากคุณชื่นชอบการนำเสนอของ thumbsup กรุณาเปิดโอกาสให้เรานำเสนอข่าวถึงคุณได้ง่ายขึ้น ด้วยการคลิก Like ที่ Fan Page ของเรา หรือ Follow เราที่ Twitter ด้วยนะครับ