Site icon Thumbsup

สัมภาษณ์พิเศษประธานบริษัท Sony Digital Entertainment กับทิศทางธุรกิจดิจิทัลคอนเทนต์ในไทย

Sony_Digital

thumbsup มีโอกาสได้สัมภาษณ์ผู้บริหารระดับสูง ประธานบริษัท Sony Digital Entertainment Service คุณ Atsushi Fukuda ซึ่งมีประสบการณ์ตรงในการผลิตคอนเทนต์มาตลอดช่วงชีวิตการทำงานของเขา ในขณะที่ตัวบริษัทเองก็เป็นผู้นำด้านการผลิตคอนเทนต์ออนไลน์ โดยหัวข้อหลักที่เราจะสนทนากันในวันนี้เป็นเรื่องของมุมมองเกี่ยวกับตลาดคอนเทนต์ในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

thumbsup: ก่อนอื่นที่จะเริ่มพูดคุยในรายละเอียด ช่วยเล่ารายละเอียดเกี่ยวกับตัวคุณและบริษัทหน่อย
Mr.Fukuda: สวัสดีครับ ผมชื่อ Atsushi Fukuda ประธานบริษัท Sony Digital Entertainment Service จริงๆ background ของผมมาทางธุรกิจด้านโทรทัศน์ครับ อาทิเช่น ช่องรายการอนิเมชั่น ช่องแอคชั่น Sony’s Animax และ AXN

บริษัทของเรามีประสบการณ์ตรงในการผลิตดิจิทัลคอนเทนต์มานานกว่า 10 ปีแล้ว ก่อนหน้านี้เราเป็นส่วนหนึ่งของ Sony Picture Entertainment หลังจากนั้นในปี 2007 ถึงค่อยแยกออกมาเป็นอีกหนึ่งบริษัททำหน้าที่ในการผลิตดิจิทัลคอนเทนต์รูปแบบต่างๆ เช่น ตัวคาแรกเตอร์ โมบายแอปฯ การ์ตูน เกม และ ภาพยนตร์ เรามีคาแรกเตอร์ของเราเองกว่า 400 ตัวซึ่งนับว่าเป็นหนึ่งในบริษัทที่ถือลิขสิทธิ์ตัวคาแรกเตอร์มากที่สุดรายนึงของโลก

กลุ่มลูกค้าของเราส่วนใหญ่เป็นแบรนด์ระดับโลก อาทิเช่น P&G, Coca-Cola- Nike, NHK และ JTB เป็นต้น

thumbsup: มีแผนขยายธุรกิจเข้ามาสู่ไทยอย่างไร
Mr.Fukuda: ต้องบอกว่าประเทศไทยเป็นประเทศที่มีหลายสิ่งหลายอย่าง ในเรื่องของความชอบ การเสพคอนเทนต์น่ารักๆ คล้ายๆ กับ ประเทศญี่ปุ่น ไต้หวัน และฮ่องกงครับ และ LINE ก็ได้รับความนิยมเอามากๆ เลยทีเดียว บริษัทของเราเป็น Creative House และทำงานร่วมกับออนไลน์เอเยนซี่จากทั่วโลก ปัจจุบันรายได้ของสติกเกอร์แบบเสียเงิน 20% มาจากไทยนะครับ

เรามีสติกเกอร์แบบที่ต้องเสียเงิน 51 ชุดบน LINE และมี 16 ชุดที่เป็นรูปแบบของสปอนเซอร์สติกเกอร์ซึ่งมีผู้ใช้กว่า 500 ล้านคนเลยทีเดียว ในขณะเดียวกันเราก็เป็นบริษัทแรกที่ทำงานร่วมกับ WeChat ในแง่ของการจับมือนำลิขสิทธิ์ของคาแรกเตอร์ไปใช้ นอกจานี้เรายังรองรับสื่อโซเชียลมีเดียอื่นๆ อีกเช่น Facebook, Twiter, Kakao Talk อีกด้ว

รูปแบบธุรกิจที่ดูอยู่มีด้วยกัน 2 รูปแบบคือ

  1. ลิขสิทธิ์ของตัวคาแรกเตอร์ที่มีอยู่
  2. พัฒนาดิจิทัลคอนเทนต์ให้กับแบรนด์ ยกตัวอย่างกรณีที่ประสบความสำเร็จในไทย คือ KOSE เราเริ่มต้นตั้งแต่ทำการวิจัยตลาด ออกแบบคาแรกเตอร์ให้เข้ากับผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ จนสุดท้ายกลายเป็น  LINE สติกเกอร์ ด้วยแคมเปญนี้แบรนด์สามารถเข้าถึงคนได้กว่า 7 ล้านคนในประเทศไทย

thumbsup: ในมุมมองของคุณ สื่อโซเชียลมีเดียตัวไหนที่น่าสนใจ และคุณกำลังโฟกัสอยู่?
Mr.Fukuda: จากประสบการณ์กว่า 10 ปีที่ทำงานด้านนี้มา ผมว่าในธุรกิจสายนี้มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด แน่นอนว่าตอนนี้รายที่สำเร็จมากๆ ก็คือ LINE และ Facebook แต่ก็ไม่มีใครบอกได้ 100% นะครับว่าใครจะเป็นเจ้าตลาดเสียทีเดียว อย่างไรก็ตามแพลตฟอร์มก็คือแพลต์ฟอม และเราก็ไม่รู้ว่าจะมีเทคโนโลยีใหม่อะไรเข้ามาและทำให้ผู้ใช้แห่ไปใช้มัน แต่สำหรับพวกเราแล้วคอนเทนต์ไม่มีวันตาย เราไม่ได้ยึดติดอยู่กับแพลตฟอร์มใด แพลตฟอร์มหนึ่ง ไม่ว่าแพลตฟอร์มจะยังได้รับความนิยมอยู่ หรือคนไม่ค่อยสนใจแล้ว ธุรกิจของเรายังคงดำเนินอยู่ได้ ด้วยการผลิตคอนเทนต์ที่มีคุณภาพและรองรับแพลตฟอร์มต่างๆ ในช่วงเวลานั้นๆ

thumbsup: เทรนด์ของคอนเทนต์ในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะเป็นอย่างไร?
Mr.Fukuda: ในตลาดนี้ผมเห็นทิศทางการเสพคอนเทนต์เติบโตขึ้นเร็วมาก มีปัจจัยหลายอย่างที่ช่วยผลักดัน ได้แก่

นอกเหนือจากนี้เท่าที่ผมสังเกตดู GDP ของประเทศไทยเติบโตค่อนข้างดี ในขณะที่ญี่ปุ่นลดลง ผมยังมองว่าตลาดไทยตอนนี้น่าสนใจกว่าตลาดญี่ปุ่นอีก และด้วยปัจจัยเหล่านี้ไม่ว่าจะเป็นในฝั่งของผู้ใช้เอง โครงสร้างต่างๆ เองกลายเป็นตัวผลักดันที่ทำให้ตลาดคอนเทนต์ในภูมิภาคนี้โตขึ้นแน่ๆ

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

ด้วยวัฒนธรรมความชื่นชอบหลายๆ อย่างที่คล้ายกับประเทศในแถบญี่ปุ่น ไต้หวัน ฮ่องกง จึงไม่น่าแปลกใจที่บริษัทญี่ปุ่นหลายรายจะให้ความสนใจตลาดบ้านเราเป็นอย่างมาก แม้จะเป็นการพูดคุยในช่วงเวลาสั้นๆ แต่ก็ถือว่าเป็นโอกาสอันดีที่ทาง thumbsup ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่างๆ ที่น่าสนใจกับผู้บริหารระดับสูงขนาดนี้ และดูเขาจะชอบเมืองไทยไม่ใช่น้อยเลยทีเดียว สำหรับโอกาสหน้าถ้าทาง thumbsup บุกไปประเทศญี่ปุ่นอีกเมื่อไหร่ หรือมีบริษัทไหนที่น่าสนใจกำลังเข้ามาสู่ไทย เราจะไม่พลาดในการเข้าไปพูดคุยกับพวกเขาเพื่อนำมาถ่ายทอดให้กับผู้อ่านอย่างแน่นอน