การมาท่องเที่ยวเมืองไทยของชาวต่างชาตินั้น เรียกได้ว่ามีตัวเลขการเติบโตมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะไทยยังถือว่าเป็น Destination ที่ไม่ว่าใครก็ต้องมาสักครั้ง ทำให้ทาง Expedia Group บริษัทท่องเที่ยวออนไลน์ได้จัดเก็บข้อมูลเกี่ยวกับการเดินทางมาไทยของนักท่องเที่ยวทั่วโลกว่าพวกเขามาทำอะไรกัน
คุณพิมพ์ปวีณ์ นพกิจกำจร ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารของ Expedia Group เล่าให้ฟังว่า นักท่องเท่ียวชาวต่างชาติที่ใช้งาน Expedia ยังคงเป็นกลุ่ม Tech Savvy และเช็คข้อมูลผ่านมือถือเป็นส่วนมาก โดย Expedia มีเว็บไซต์พาร์ทเนอร์กว่า 200 เว็บ ใช้งานได้ใน 75 ประเทศทั่วโลก รองรับภาษาท้องถิ่น 35 ภาษา และมีออฟฟิศกว่า 40 แห่งทั่วโลก ตัวเลขทั้งหมดที่กล่าวมามีประเทศไทยอยู่ในทุกกลุ่ม นั่นคือ มี URL เป็น .co.th มีทีมงานคอลล์เซ็นเตอร์คนไทย มีออฟฟิศ ใช้งานแบบภาษาไทยได้ จึงมั่นใจได้ว่า Expedia มองไทยเป็นบ้านอีกหนึ่งหลังที่เราให้ความสำคัญ
จุดเด่นสำคัญของประเทศไทยที่ชาวต่างชาติมองยังเป็น 3 ธีมหลัก คือ เรื่องของศิลปะและวัฒนธรรม สถานที่ท่องเที่ยวเชิงธรรมชาตและอาหาร ที่เย้ายวนใจให้นักท่องเที่ยวไม่ว่าจะชาติใดก็ต้องมาเยือนหรือสัมผัสประสบการณ์สักครั้ง
ปีที่ผ่านมา วัดร่องขุน จังหวัดเชียงราย เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ตัวเลขการเติบโตเพิ่มขึ้นมากถึง 80% อาจเป็นเพราะสถานที่สวยงามและแสดงถึงศิลปะวัฒนธรรมที่ดี ซึ่งตัวเลขที่เพิ่มขึ้นนี้ ส่วนใหญ่มาจากชาวจีนที่ตีตั๋วบินไปชมทั้งแบบทริประยะยาวและ One day trip เยอะมาก ส่วนเชียงใหม่ก็ยังเป็นที่นิยมของชาวยุโรปเพราะเดินทางง่าย ส่วนสุโขทัยถือว่าเป็นเมืองที่เติบโตเร็วกว่าอยุธยาที่แสดงด้านศิลปะวัฒนธรรมถึง 50% ส่วนหนึ่งอาจเพราะเป็นทางผ่านเพื่อขึ้นไปเชียงใหม่ ทำให้อัตราการจองโรงแรมและที่พักสำหรับครอบครัวมีการเติบโตขึ้นในกลุ่มชาวตะวันตก
ส่วนการเที่ยวทะเลหรือเกาะตามธรรมชาติ แน่นอนว่าพัทยายังเป็นที่รู้จักและฮอตฮิตอยู่ รองลงมาคือภูเก็ต หัวหิน เกาะสมุยและกระบี่ ส่วนเกาะช้างและหลีเป๊ะเริ่มมาแรง ทำให้มีการเติบโตเพิ่มขึ้น 30% จากปีที่ผ่านมา เหมาะกับสายรักธรรมชาติฟังเสียงน้ำ ยิ่งชาวยุโรปที่หนาวตลอดทั้งปี การมาอาบแดด ฟังเสียงน้ำทะเลที่ไทยน่าสนใจและค่าใช้จ่ายยังถูกกว่าการไปเที่ยวมัลดีฟอยู่มาก
เพื่อให้การจองและค้นหาตั๋วเครื่องบิน ที่พักและการเดินทางในประเทศนั้นๆ เป็นไปแบบครบวงจร Expedia จึงจัดแพ็คเกจเพื่อให้ได้รับส่วนลดเพิ่มเติมที่ดีกว่าและเหลือเงินเที่ยว ทำให้นักท่องเที่ยวที่ค้นหาและจองผ่าน expedia เฉลี่ย 1.2 ครั้งนั้น จะมีการวางแผนไปเที่ยวในประเทศต่างๆ มากกว่าการมาเที่ยวแบบ One day trip จะเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มาจากฝรั่งเศส อังกฤษ อเมริกา และอัตราการยกเลิกจองน้อยกว่า 50% และคนกลุ่มนี้ยอมที่จะจ่ายมากกว่าเดิม เพื่ออัพเกรดรับสิทธิประโยชน์ที่ดีกว่าเดิม
และแน่นอนว่า กรุงเทพ ยังคงเป็นสถานที่ที่ชาวต่างชาตินิยมมาเที่ยวมากที่สุด เพราะมีอาหารท้องถิ่นที่อร่อยจนได้รับการจัดอันดับจากมิชลินสตาร์ให้เข้ามาลองชิมอาหารในกลุ่ม Street Food สักครั้ง เพราะอร่อยและราคาถูก ทำให้ตัวเลขการมาเยือนของนักท่องเที่ยวทั่วโลกที่หวังเข้ามากิน ช้อปและพักผ่อนยังคงทำได้ดีต่อเนื่องถึง 40% แบบปีต่อปี
ส่วนนักท่องเที่ยวที่มาเยือนไทยมากที่สุดนั้น อาจจะบอกชัดเจนไม่ได้ เพราะเราเป็นเว็บไซต์ระดับโลก การเก็บข้อมูลจึงได้ในภาพรวม ทำให้ข้อมูลชาวต่างชาติที่มาไทยจะเรียงลำดับเป็น อเมริกา ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ที่เดินทางมาไทยอยู่ตลอดทั้งปี ส่วนนักท่องเที่ยวจีนนั้น แม้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจะบอกว่ามีตัวเลขที่สูงเป็นอันดับหนึ่ง แต่ Expedia เป็นการทำกลยุทธ์ผ่านพาร์ทเนอร์รายใหญ่ จึงไม่ได้เป็นช่องทางหลักที่ชาวจีนจะเข้าถึงมากนักเพราะเขาก็จะมีช่องทางของเขาเอง แต่ก็ยังถือว่านักท่องเที่ยวชาวจีนยังคงอยู่ในระดับท็อป 5 ที่ใช้งาน Expedia ซึ่งเราเชื่อว่า Potential ของนักท่องเที่ยวจีนนั้น จะมีตัวเลขที่ดีขึ้นต่อเนื่อง เพราะคนจีนเริ่มนิยมการท่องเที่ยวแบบ FIT มากขึ้น แม้ว่าคนจีนจะมีพาสปอร์ตเพียง 7% ของประชากรทั้งหมดแต่ในอนาคตน่าจะมีตัวเลขที่มากขึ้น ทำให้โอกาสในการจองทริปมาเที่ยวด้วยตนเองผ่านช่องทางออนไลน์ในอนาคตก็น่าจะดีขึ้นด้วย
การท่องเที่ยวของไทย ยังคงมีเอกลักษณ์ในเรื่องอาหาร ภาษาและความใจดี ที่เป็นเสน่ห์สำคัญไม่ว่าจะเป็นคนชาติใดก็ย่อมอยากจะมาเที่ยวเมืองไทยกันทั้งนั้น