ตอกย้ำว่าเป็นเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซที่มาแรงแซงโค้งจริงๆสำหรับ Fab.com เว็บไซต์ขายสินค้าออนไลน์ที่เน้นดีไซน์โดยเฉพาะแต่ลดราคาเกิน 50% ล่าสุด Fab.com เปิดเผยว่าฐานสมาชิกของบริษัทนั้นมีจำนวนมากกว่า 10 ล้านคน เพิ่มจาก 7.5 ล้านคนในเวลาเพียง 3 เดือน โดยสามารถจำหน่ายสินค้าได้เกิน 4.3 ล้านชิ้นตั้งแต่เริ่มให้บริการในเดือนมิถุนายนปี 2011
ตัวเลขสมาชิก 10 ล้านคนนี้เพิ่มจาก 7.5 ล้านคนที่ Fab.com มีในเดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยทั้งหมดนี้ Fab.com เปิดเผยในงานประชุมนักลงทุนและพนักงานซึ่งจัดขึ้นเพื่อสรุปผลการดำเนินงานของบริษัทตลอด 18 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งตัวเลขที่เปิดเผยสะท้อนว่า Fab.com กำลังจะเป็นดาวรุ่งดวงใหม่ในวงการอีคอมเมิร์ซโลก
หากนำตัวเลขยอดจำหน่ายสินค้ารวม 4.3 ล้านชิ้นในช่วงเวลา 1 ปีครึ่งที่บริษัทเปิดทำการมา จะพบว่า Fab.com สามารถจำหน่ายสินค้าได้เฉลี่ย 5.4 ชิ้นต่อนาที โดยช่วงเทศกาลวันหยุดปลายปีที่ผ่านมา บริษัทมียอดจำหน่ายเพิ่มขึ้นจนคิดเป็นตัวเลขเฉลี่ย 17.5 ชิ้นต่อนาที
แม้ Fab.com จะยังยังต้องใช้เวลาอีกนานกว่าจะเทียบชั้น Amazon ซึ่งสามารถจำหน่ายสินค้ามากกว่า 300 ชิ้นต่อนาที (คำนวณในช่วงที่มีการซื้อขายสูงสุดก่อนเทศกาลคริสต์มาส) แต่อย่างน้อยก็ต้องยอมรับว่า Fab.com คือร้านค้าปลีกออนไลน์ระดับ niche ซึ่งสามารถยืดหยัดได้อย่างมั่นคงในช่วงที่ไม่มีเทศกาลได้อย่างน่าประทับใจ
Fab.com นั้นไม่ใช่เว็บไซต์เล็กโนเนมในวงการอีคอมเมิร์ช แต่เป็นเว็บไซต์ที่มีเม็ดเงินหมุนเวียนระดับร้อยล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยช่วงปีที่ผ่านมา ข้อมูลระบุว่าบริษัทได้รับการเพิ่มทุนเป็นมูลค่า 105 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งเมื่อประกอบกับทิศทางการดำเนินกิจการที่ดี Fab.com จึงสามารถขยายฐานตลาดใหม่ได้ตลอดเวลา
สิ่งหนึ่งที่ Fab.com สามารถเรียกคะแนนจากผู้ใช้อย่างมากและมีผลทำให้ยอดจำหน่ายสินค้าเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน นั้นคือการยกเลิกระเบียบที่บังคับให้นักช็อปทุกคนต้องลงชื่อใช้งานเว็บไซต์ก่อนจึงจะมีสิทธิซื้อสินค้าได้ นอกจากนี้ Fab.com ยังให้ความสนใจกับความหลากหลายของสินค้า โดยข้อมูลระบุว่าจากเดิมที่มีสินค้าเพียง 2,000 ชิ้นในระบบช่วงปลายปี 2011 วันนี้ Fab.com เพิ่มจำนวนสินค้าเป็น 15,000 ชิ้นเป็นที่เรียบร้อย
ที่มา: Mashable