แบรนด์ไก่ทอด KFC ประเดิมทดสอบระบบชำระเงินแบบใหม่ให้ลูกค้าบางสาขาในจีนแผ่นดินใหญ่สามารถจ่ายเงินค่าอาหารเครื่องดื่มของหวานได้ด้วยรอยยิ้ม ผลจากเทคโนโลยีการวิเคราะห์ใบหน้าซึ่งทำให้ KFC สามารถนำระบบของ Alipay มาให้บริการลูกค้าได้อย่างน่าตื่นเต้น
จากวิดีโอ จะพบว่า Alipay ของ Ant Financial ในเครือ Alibaba จับมือกับ KFC เริ่มต้นทดสอบระบบชำระเงินเทคโนโลยีวิเคราะห์ใบหน้า ผู้ใช้สามารถเลือกรูปแบบที่ต้องการชำระเงินได้จากหน้าจอที่สาขา KFC ซึ่งจะมีระบบสแกนใบหน้าตามชื่อบริการ “smile to pay”
วิดีโอสาธิตว่า ไม่ว่าจะเปลี่ยนทรงผม เปลี่ยนรูปแบบการแต่งหน้า หรือแม้แต่แปลงโฉมด้วยการใส่วิกผมสีชมพู ระบบของ Alipay ก็จะทำให้ลูกค้า KFC ชำระเงินได้อย่างแม่นยำ
หากไม่ต้องการให้ระบบถ่ายภาพสแกนใบหน้า ลูกค้าจะสามารถเลือกจ่ายเงินด้วยสมาร์ทโฟนแทน ระบบจะสแกน QR code เพื่อให้ลูกค้าจ่ายเงินผ่านบริการ Alipay หรือ WeChat
ที่ผ่านมา จีนเป็นอีกประเทศชั้นนำที่ประยุกต์ใช้ระบบชำระเงินด้วยโทรศัพท์มือถืออย่างแพร่หลาย สถิติล่าสุดชี้ว่าชาวจีนกว่า 195 ล้านคนใช้ชำระเงินผ่านสมาร์ทโฟนในปี 2016 ที่ผ่านมา โดย Alipay, WeChat และ Apple Pay เป็น 3 บริการที่ได้รับความนิยมมากที่สุด
สำหรับการชำระเงินด้วยระบบสแกนใบหน้า จากที่เปิดตัวครั้งแรกเมื่อมีนาคม 2015 ด้วยการสาธิตของผู้ก่อตั้ง Alibaba อย่าง Jack Ma ล่าสุดระบบนี้เริ่มทดลองในวงแคบ ซึ่งคู่แข่งอย่าง Baidu ก็มีการทดสอบกับ KFC เมื่อปีที่แล้วผ่านระบบที่ Baidu พัฒนาขึ้นเองเช่นกัน
กรณีของ Alipay ขณะนี้เริ่มทดลองระบบที่ KFC สาขา KPro ในเมืองหางโจว ซึ่งเป็นเมืองที่ Alibaba ตั้งสำนักงานใหญ่ คาดว่าในอนาคตจะมีการเปิดทดสอบบริการมากขึ้น
ที่มา: TechinAsia