ช่วงเวลาที่แผ่นดินฮ่องกงกำลังลุกเป็นไฟ แอสเซสซอรี่สำหรับผู้ประท้วงอย่าง “หน้ากาก” กำลังกลายเป็นสัญลักษณ์ใหม่ในวงการแฟชั่น ไล่ตั้งแต่นักร้อง นางแบบ และ influencer บนโลกโซเชียลมีเดียที่พาเหรดโชว์ภาพตัวเองสวมใส่หน้ากากหลากสไตล์ ความร้อนแรงนี้ทำให้ดีไซเนอร์หลายรายเริ่มเปิดตัวสินค้าใหม่กลุ่มหน้ากาก ซึ่งขโมยซีนได้ดีจนทำให้เสื้อผ้าบางตัวดูด้อยไปเลยบนรันเวย์
ปรากฏการณ์หน้ากากล้นฟีดสะท้อนว่า วันนี้แอสเซสซอรี่ที่เน้นปกป้องผู้สวมอย่างหน้ากาก กำลังจะกลายเป็น “fashion statement” ซึ่งใช้เป็นเครื่องบอกตัวตนผู้สวมได้เหมือนนาฬิกาหรือกระเป๋าถือ เทรนด์นี้ไม่ได้จำกัดเฉพาะประเทศใดประเทศหนึ่ง แต่กำลังเป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงมากขึ้นโดยเฉพาะในเอเชีย ตั้งแต่ญี่ปุ่น สิงคโปร์ เกาหลี ที่ต่อยอดจากการใช้หน้ากากในชีวิตประจำวันมากอยู่แล้ว
ล่าสุดคือดีไซเนอร์จีน Masha Ma ที่ออกแบบคอลเลคชัน SS15 โดยเติมคริสตัล Swarovski ลงไปในหน้ากากแล้วจัดโชว์บน Paris Fashion Week ทำให้นักข่าวอย่าง Jeff Yang เขียนบทความจนกลายเป็นไวรัลฮิตว่าในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา ประชากรเอเชียในนิวยอร์กซิตี้สวมใส่หน้ากากมากเป็นพิเศษ ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะมลพิษบนท้องถนน ฝุ่นควันและเชื้อโรค รวมถึงการเป็นเครื่องมือที่ขาดไม่ได้หากต้องการเคลื่อนไหวทางการเมือง
กระแส #pollutionmask มา
ไม่เพียงนักร้องวง K-pop ชื่อดังที่ต้องสวมหน้ากากพรางตัวตลอดเวลา หน้ากากยังเป็นเทรนด์ที่ดารานักร้องแดนตะวันตกขานรับเทรนด์กันมากขึ้น ทั้งหมดนี้นำไปสู่การสร้างแฮชแทก #pollutionmask ซึ่ง influencer สายแฟชันใช้โปรโมทหน้ากากหลายรุ่นของบริษัทผู้ผลิตหน้ากากหลายร้อยบริษัท
แม้ว่าผู้ประท้วงในฮ่องกงจะใช้หน้ากากเป็นเครื่องปกป้องไม่ให้ใบหน้าตัวเองถูกบันทึกในกล้องวงจรปิด แต่ Maria Ahnlund ผู้จัดการฝ่ายโซเชียลของ Airinum AB บริษัทผู้ผลิตหน้ากากสัญชาติสวีเดน ยอมรับว่าวันนี้หน้ากากกลายเป็นแฟชันในกลุ่มคนดัง ทำให้บริษัทพยายามโหมกระแสเพื่อทำตลาดหน้ากากรุ่น Airinum ในเมืองใหญ่อย่าง Dubai และ Coachella
ขณะที่ Wendover Brown พันธมิตรและผู้ก่อตั้งบริษัทผลิตหน้ากาก Vogmask อธิบายว่าจุดขายของหน้ากากในนาทีนี้คือการเกาะกลุ่มเซเลบฯคนดัง นักแสดง นักร้องอาชีพ และนักท่องเที่ยวที่เดินทางบ่อย ทุกคนใช้หน้ากากเพื่อปกป้องสุขภาพของตัวเอง ทั้งหมดนี้ทำให้การสวมใส่หน้ากากกลายเป็นเรื่องธรรมชาติ
สำหรับ Vogmask ที่เปิดตัวหน้ากากเอนกประสงค์มาตั้งแต่ปี 2012 นั้นมีการทำคอนเทนต์มาร์เก็ตต่อเนื่องหลายช่องทางตลอด 2 ปีที่ผ่านมา ขณะที่ Airinum มีการจับมือกับแบรนด์แฟชันอิตาเลียนชื่อ NemeN เปิดตัวหน้ากากใหม่ที่เน้นภาพลักษณ์ทันสมัยไม่เหมือนหน้ากากในโรงพยาบาล
ปูพรมทุกช่องทางโซเชียล
ภาพคนดังสวมใส่หน้ากากบนโซเชียลนั้นเห็นได้ตั้งแต่นางแบบดัง Naomi Campbell ที่โพสต์ภาพบน Twitter และช่อง YouTube ถึงกิจวัตรที่ต้องทำในทุกเที่ยวบิน ทั้งการสวมใส่หน้ากากและถุงมือเพื่อป้องกันเชื้อโรคจากการไอและจามของผู้โดยสารคนก่อนหน้า อาจเป็นการ Tie-in โปรโมทสินค้าแบบได้ผลแต่ก็น่าเสียดายที่หน้ากากของเธอเป็นสีขาวเรียบร้อยไม่มีลูกเล่น ต่างจากนักร้องดัง Ariana Grande ที่โพสต์ภาพเธอยืนบนถนนแห่งหนึ่งในนิวยอร์กพร้อมกับหน้ากากสุดชิครูปหยดน้ำตา เรียกยอดไลค์ได้ถล่มทลาย
Fly safe 🧼✈️ pic.twitter.com/Qtv60VOLPJ
— Naomi Campbell (@NaomiCampbell) 21 กรกฎาคม 2562
นางแบบของ Nirvana Being ก็โพสต์ภาพตัวเองกับหน้ากากลุคเข้ม สวยงามเข้ากับเสื้อผ้าหน้าผมแบบเป๊ะทุกมุม
กระแสโซเชียลเหล่านี้ถือเป็นคลื่นอีกระลอกหลังจากที่เรื่องราวของหน้ากากกลายเป็นข่าวที่คนพูดถึง โดยช่วงปี 2014 แบรนด์จีน QIAODAN Yin Peng Sports Wear Collection เปิดตัวหน้ากากของตัวเองกลางงาน China Fashion Week ปี 2014 จนสื่อมวลชนทั่วโลกให้ความสนใจเป็นพิเศษ
Fashion in smog: China Fashion Week presents creation featuring facial mask http://t.co/FWsiOGb3FM pic.twitter.com/zr8VABPJFM
— China Xinhua News (@XHNews) 29 ตุลาคม 2557
ที่มาข้อมูลและรูปภาพ: SCMP