Site icon Thumbsup

Facebook เอาจริงล่ะนะ!! เปิดตัว ‘Deals on Facebook’ ท้าชน Groupon

Facebook wants to differentiate itself from the pack by offering deals that are meant to be shared and experienced with the user's social circle.

Facebook ได้เปิดตัวการทดสอบ Deals บน Facebook แล้ว โดยหลายเดือนที่ผ่านมา ผู้ใช้ Facebook ที่อยู่ในเมืองที่มีการทดลองใช้งาน จะได้รับการเชิญชวนให้สมัครใช้งานและรับข่าวสารใหม่ด้วย

Facebook พยายามจะทำให้บริการของตนดูโดดเด่นกว่าคู่แข่งในท้องตลาด ด้วยการเลือก Deal ที่เหมาะกับการแบ่งปันและเอาไปใช้ร่วมกับเพื่อนๆ ในกลุ่ม โดย?Facebook Deals ถือว่าเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวสำหรับ Groupon และ LivingSocial อย่างมาก นอกจากนี้ยังมี?Google ซึ่งได้ออกบริการ?Google Offers มาเมื่อไม่นาน

ถ้า Facebook ทำสำเร็จ งานนี้จะเปลี่ยนกลยุทธ์การสร้างรายได้ของ social network ครั้งใหญ่! จากเดิมที่รายได้หลักจะมาจากการโฆษณา โดยที่ปรึกษาด้านสื่อและโฆษณาอย่าง BAI/Kelsey Group ได้ประเมินว่า ตลาดของธุรกิจ deals market จะเพิ่มเป็น 3,900 ล้านเหรียญ ในปี 2015.

Facebook นำจุดแข็งของตนเองมาใช้อย่างเต็มที่ นั่นคือ Social network และ Deal ที่นำเสนอก็เน้นในเรื่องของใช้งานกันเป็นหมู่คณะ ต่างจาก Deal จากเจ้าอื่นที่ซื้อเอง ใช้เอง ไม่เกี่ยวข้องกับใคร

นอกจากนี้ Facebook ก็ยังมีข้อเสนอสุดพิเศษมาให้ลูกค้าอีก เช่น การสัมผัสบรรยากาศหลังเวทีคอนเสิร์ต มีการแจ้งข่าว Deal ใหม่ผ่าน notification หรือแท็บ Deal ในหน้าหลัก

ธุรกิจ Deal เป็นธุรกิจที่มีกำไรสูงมาก เช่น?Groupon หักรายได้จากร้านค้าถึง 50% และ LivingSocial หักรายได้ 40% อย่างไรก็ตาม Facebook ยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูลดังกล่าว

ที่มา:?adage