โซเชียลเน็ตเวิร์กยักษ์ใหญ่ที่ไม่มีใครไม่รู้จักอย่าง Facebook หลังเดินหน้าพัฒนาช่องทางทำเงินโดยการเปิดช่องทางให้แบรนด์ต่างๆ ลงโฆษณาได้อย่างหลากหลาย ซึ่งก่อนนี้พวกเขาได้ทดลองการทำ Video Ad บน Newsfeed ไปหมาดๆ ล่าสุดจากผลการเก็บข้อมูลของ eMarketer พวกเขาอาจกลายเป็น digital ad seller รายใหญ่อันดับสองในสหรัฐฯ
จากผลการเก็บข้อมูลของ eMarketer ในปีที่ผ่านมา ทาง eMarketer ได้ประเมินมูลค่ารายได้ของ Facebook จากการเป็นช่องทางการโฆษณาให้แบรนด์ต่างๆ ทำการตลาดและลงโฆษณาที่ 3.17 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ ประมาณ 1 แสนล้านบาท (103,643,150,000 บาท)
ขณะที่การทำการตลาดแบบ Mobile Marketing กำลังมาแรงในปีนี้ Facebook ได้นำหน้าคู่แข่งรายอื่นๆ จนสามารถขึ้นเป็น digital ad seller รายใหญ่อันดับที่สองรองจาก Google ในการทำรายได้จากการขายโฆษณา ซึ่ง eMarketer นั้นมองเห็นการเติบโตที่มาควบตู่กันระหว่างเทรนด์ Mobile Marketing กับ Facebook
โดย eMarketer เผยว่าแบรนด์ต่างๆ นั้นหันมาให้ความสำคัญกับการทำการตลาดแบบ Mobile Marketing มากขึ้น จากปีก่อนที่แบรนด์ๆต่างใช้งบประมาณในการทำ Mobile Marketing เพียง 3% ในปี 2013 ที่ผ่านมานี้ ค่าใช้จ่ายในการทำ Mobile Marketing นั้นได้เพิ่มขึ้นเป็น 22%
ในขณะเดียวกัน Facebook ที่เดิมนั้นมีส่วนแบ่งเพียง 5.34% จากรายได้ของการทำ Mobile Marketing ทั่วโลก ภายในสิ้นปีนี้พวกเขาอาจครองส่วนแบ่งเพิ่มเติมเป็น 16.91%
ที่มา : dnaindia, Business Standard