อีกสถิติน่าทึ่งล่าสุดจาก Facebook นั่นคือธุรกิจทั่วโลกมากกว่า 3 ล้านแบรนด์ล้วนเป็นลูกค้าที่ลงโฆษณากับเครือข่ายสังคมอย่าง Facebook ตัวเลขล่าสุดนี้เพิ่มขึ้นจาก 2.5 ล้านแบรนด์ในกันยายนปี 2015 ที่ผ่านมา
ในเวลาไม่ถึง 5 เดือน เจ้าพ่อเครือข่ายสังคมอย่าง Facebook นั้นสามารถโกยลูกค้าในธุรกิจโฆษณาออนไลน์ได้เพิ่มขึ้นกว่า 5 แสนราย ถือเป็นสัดส่วนการเติบโตที่น่าประทับใจ
ก่อนหน้านี้ Facebook ระบุว่ามียอดผู้ลงโฆษณาราว 2 ล้านแบรนด์ (ข้อมูลปลายเดือนกุมภาพันธ์) ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ตัวเลขผู้ใช้ Facebook ทะลุหลัก 1 พันล้านคนทั่วโลก
จากข้อมูลที่ Facebook เปิดเผยกับเว็บไซต์ SocialTimes พบว่าบริษัทขนาดกลางและเล็กจำนวนกว่า 50 ล้านรายมีการใช้เพจ Facebook ขณะที่มากกว่า 80% ของผู้ใช้ Facebook ในสหรัฐฯมีการติดต่อสื่อสารกับ SMB โดยคอมเมนต์มากกว่า 2.5 พันล้านข้อความถูกโพสต์บนเพจของแบรนด์เหล่านี้ในแต่ละเดือน
หากคิดเป็นจำนวนการโต้ตอบ จะพบว่ามีการสื่อสารมากกว่า 4.3 หมื่นล้านครั้งระหว่างผู้คนและกลุ่มธุรกิจบน Facebook
สิ่งที่น่าสนใจคือธุรกิจท็อป 3 ที่สร้างเพจบน Facebook คือกลุ่มงานบริการ กลุ่ม local commerce และกลุ่ม e-commerce โดยผู้ลงโฆษณากับ Facebook มากกว่า 1 ล้านรายมีการสร้างโฆษณาบนอุปกรณ์พกพา ขณะที่เพจมากกว่า 20 ล้านเพจมีการใช้งานแอพพลิเคชัน Pages ของ Facebook
สำหรับยอดผู้ลงโฆษณากับ Facebook จำนวน 3 ล้านรายนั้น ราว 70% เป็นแบรนด์นอกสหรัฐอเมริกา จุดนี้ข้อมูลระบุว่าอาเซียนคือพื้นที่ที่เติบโตเร็วที่สุด โดยประเทศที่อัตราเติบโตสูงสุดเมื่อคำนวณต่อปียังเป็นสหรัฐฯ บราซิล อังกฤษ อิตาลี และออสเตรเลีย
ที่มา : SocialTimes