ในช่วงปลายสัปดาห์นี้ คงต้องบอกว่า Social Media ยักษ์ใหญ่อย่าง Facebook ได้มีการอัปเดตความสามารถ รวมถึงข่าวคราวความคืบหน้าของโปรเจ็คต่าง ๆ ออกมามากมาย ซึ่งเราขอสรุปในสิ่งที่นักการตลาดควรทราบมาฝากกันใน 3 เรื่อง ได้แก่
Facebook รองรับภาพถ่าย 360 องศาได้แล้ว
อาจไม่เกี่ยวกับ Samsungเสียทีเดียว แต่ก็น่าจะบ่งบอกได้ว่ายุคของภาพถ่าย 360 องศานั้นมาถึงอย่างเต็มตัวแล้ว เพราะทันทีที่ Samsung Galaxy Note8 มีโปรโมชันแจกกล้อง 360 องศาเป็นของแถม Facebook ก็อัปเดตให้ระบบรองรับภาพถ่าย 360 องศา สำหรับนำมาเป็นภาพ Cover Photos ได้ทันทีทันใด
โดยแหล่งที่มาของภาพนั้น ทาง Facebook บอกว่ารองรับภาพได้จากทุกแหล่ง รวมถึงการใช้แค่กล้องในแอปพลิเคชันของ Facebook ถ่ายเองเลยก็ได้เช่นกัน แถมยังสามารถซูม และ Tag เพื่อนได้ด้วย โดยความสามารถนี้ได้รับการอัปเดตให้รองรับได้ทั้งบน iOS และแอนดรอยด์แล้วอย่างเป็นทางการ ซึ่งนั่นหมายถึงการทำคอนเทนต์สำหรับใช้โฆษณาบน Facebook ที่จะหลากหลายมากขึ้นด้วย
คาดโปรเจ็ค “Aloha” เตรียมวางแผง พฤษภาคม 2018
โลกทุกวันนี้ แค่อินเทอร์เฟสระดับ Google Home หรือ Apple HomePod นั้นอาจไม่เพียงพอ เพราะ Amazon ได้ทิ้งห่างด้วยการเปิดตัวลำโพงพร้อมหน้าจอทัชสกรีนในชื่อ Echo Showไปแล้ว บริษัทที่มีแผนจะเปิดตัวสินค้าในกลุ่มนี้รายใหม่อย่าง Facebook จึงไม่ได้ลงมาเล่นในตลาดที่มีแค่ลำโพงอีกต่อไป แต่คงมาในรูปของ “ลำโพง + หน้าจอ” ที่เรียกได้ว่าก้าวแซง Google และ Apple ไปแข่งกับ Amazon โดยตรงเลย
สำหรับโปรเจ็คนี้ของ Facebook มีชื่อโค้ดเนมว่า Aloha มีรายงานว่าถูกนำไปทดสอบในบ้านของพนักงาน Facebook เองมาแล้วเมื่อไม่กี่เดือนก่อนหน้านี้ และตามแผน Facebook มีกำหนดจะเปิดตัว Aloha นี้ในเดือนพฤษภาคม ปีหน้า ในราคา 499 เหรียญสหรัฐ (ข้อมูลยังไม่แน่นอน สามารถเปลี่ยนแปลงได้)
อีกหนึ่งประเด็นที่มีความเป็นไปได้ก็คือ Facebook อาจมีการตั้งแบรนด์ใหม่สำหรับขายสินค้าชิ้นนี้โดยเฉพาะ เนื่องจากที่ผ่านมา Facebook ได้ทำการสำรวจและพบว่า ผู้บริโภคมีความกังวลว่า Facebook จะใช้อุปกรณ์ดังกล่าวในการสอดส่องความเป็นไปภายในบ้านของผู้ใช้งานนั่นเอง
ซึ่งถ้าโปรเจ็ค Aloha ออกมาวาดลวดลายกันจริง ๆ อิทธิพลของ Facebook ก็น่าจะเพิ่มขึ้นอีกมากเช่นกัน
เอาใจวัยรุ่นเมื่อ Facebook คว้าลิขสิทธิ์ศึกฟุตบอลระดับ College มาได้ 15 แมตช์
อัปเดตสุดท้ายของ Facebook ที่น่าสนใจและน่านำมาพูดถึงในรอบสัปดาห์นี้คือ การสตรีมมิ่งศึกอเมริกันฟุตบอลระดับ College ซึ่งงานนี้ Facebook ได้สิทธิดังกล่าวแต่เพียงผู้เดียว ผู้อื่นไม่สามารถนำไปเผยแพร่ในช่องทางออนไลน์อื่น ๆ ได้อีก
ถึงแม้การแข่งขันระดับ College จะไม่น่าสนใจเท่าไรนักสำหรับตลาดผู้ใช้งานทั่วไป แต่สำหรับในกลุ่มเด็กนักศึกษา เราก็เชื่อว่า ในหลาย ๆ มหาวิทยาลัยนั้นมีความเหนียวแน่นและตามเชียร์ทีมของตนเองกันอยู่พอสมควร ซึ่งมันอาจเป็นผลดีต่อ Facebook ในแง่ของการเพิ่มกลุ่มผู้ใช้งานวัยรุ่นให้มากขึ้นก็เป็นได้
ทั้งหมดนี้อาจเป็นภาพอัปเดตเล็ก ๆ ของ Facebook ที่สะท้อนถึงการปรับตัวในภาพใหญ่ได้หลาย ๆ ด้าน ทั้งการหันมาจับกลุ่มเอาใจเด็กวัยรุ่นให้มากขึ้น ซึ่งเรามองว่า Facebook น่าจะอยู่ระหว่างการหาแนวทางใหม่ ๆ ที่จะจับใจผู้ใช้งานกลุ่มนี้ และเกมกีฬาก็อาจเป็นทางเลือกที่ดี หรือการเพิ่มช่องทางในการนำเสนอรูปแบบการโฆษณาแบบใหม่ ๆ แทนที่จะเป็นคลิป VDO ที่ล้นฟีด ดูกันไม่หวาดไม่ไหวเช่นในปัจจุบัน
ที่มา: BusinessInsider, Independent, Techcrunch, TheVerge