หลังจากที่มีข่าวออกมาว่า Facebook ได้กินส่วนแบ่ง display ad ในสหรัฐอเมริกาสูงถึง 1 ใน 4 ไปแล้ว ล่าสุดบทความใน AdAge รายงานว่าตัวเลขดังกล่าวก็นับได้ว่ามันเกือบจะถึง 5% ของเม็ดเงินโฆษณาออนไลน์ทั้งหมดในอเมริกาด้วย? ทั้งหมดนี้ AdAge ดึงตัวเลขมาจาก เว็บไซต์ eMarketer ซึ่งประเมินว่า Facebook มีรายได้ในปี 2010 ที่ 1.86 พันล้าน (โดย 1.21 พันล้านมาจากสหรัฐฯ ประเทศเดียว) ซึ่งถ้าดูตัวเลขในอเมริกามันก็นับได้เป็น 4.7%? จากเม็ดเงินโฆษณาออนไลน์ในอเมริกาปีที่แล้ว 25.8 พันล้านเหรียญ (ราว 7.8 ล้านล้านบาท)
อย่างไรก็ตาม ทั้งที่ Facebook ก็ทำได้ค่อนข้างดีแล้ว แต่ก็มีคนคาดหวังว่าควรจะทำได้ดีกว่านี้ เพราะช่องว่างระหว่าง? display ad impressions กับเงินค่าโฆษณาที่ได้มา ยังบอกได้ว่า Facebook ยังทำเงินได้ไม่ดีเท่าไหร่ ซึ่งในเรื่องนี้เว็บไซต์ eMarketer ประเมินว่ารายได้โฆษณาของ Facebook ในอเมริกาจะโตมากกว่าสองเท่าสู่ 2.89 พันล้านเหรียญในปี 2012? (ประมาณ 9% ของ Online ad ในอเมริกา)
ในขณะเดียวกันโฆษณาของ Facebook ทั่วโลกก็มีการคาดการณ์กันว่าจะสูงถึง 5.74 พันล้านเหรียญในปี 2012 ในขณะที่ MySpace จะตกจาก 470 ล้านเหรียญในปี 2009 สู่ 156 ล้านเหรียญในปี 2012
ด้านล่างนี้คือตารางจาก AdAge แสดงให้เห็นถึงตัวเลขประมาณการณ์สำหรับรายได้จากโฆษณาของ Facebook ในอเมริกา เปรียบเทียบกับการจ่ายซื้อโฆษณาออนไลน์ในสหรัฐฯ ทั้งหมด
ที่มา: TechCrunch