เชื่อกันว่า Facebook คือช่องทางหลักที่คนเทเงินเพื่อทำให้ตัวเองถูกเห็นและมีการพูดถึงมากที่สุด ซึ่งความเชื่อนี้ก็เป็นจริง เพราะมีการออกรายงานเกี่ยวกับการใช้จ่ายด้านโฆษณาโดยทาง Strategy Analytics ซึ่งผลก็ออกมาว่า เม็ดเงินการโฆษณาบนโซเชียลไปลงอยู่ใน Facebook มากกว่า 3 ใน 4 ในปี 2014 ที่ผ่านมา
จากรายงานของ Strategy Analytics ที่นำมาเปิดเผยบางส่วน มีตัวเลขที่น่าสนใจหลายๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็นเม็ดเงินที่มีการใช้ไปในตลาดโซเชียลมีเดีย มีทั้งสิ้น 15,300 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยจากจำนวนนี้เป็นของ Facebook ถึง 11,400 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่วน Twitter ก็ได้ไป 1,200 ล้านเหรียญสหรัฐ
โดยมีการคาดการณ์ว่าในปี 2016 จะมีเม็ดเงินที่ลงโฆษณาในโลกโซเชียลทั้งหมด 24,200 ล้านเหรียญสหรัฐ
รายงานนี้ยังบอกอีกว่า จำนวนผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียทั้งหมดผ่านหลัก 2,000 ล้านคนในปี 2014 โดย Facebook มี 1,400 ล้านราย แต่ทั้งนี้ก็ไม่มีผู้ใช้จีนซึ่งถูกปิดกั้นไม่ให้ใช้ เพราะในจีนก็มีให้ใช้งานอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น QZone หรือเป็น Tencent Weibo, WeChat ซึ่งทั้งหมดก็มีจำนวนมากถึง 25% เมื่อเทีนบจากผู้ใช้งานทั้งหมด
สำหรับรายละเอียดอื่นๆ ที่ทางเจ้าของรายงานแจ้งมามีดังนี้
- 46% ของผู้ใช้งานทั้งหมด คือคนในแถบ Asia Pacific
- ผู้ใช้งานจากจีน นับเป็น 25% ของผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียทั้งหมด โดยมีตัวเลขคือ 495 ล้านรายในปี 2014
- อเมริกาเหนือมีอัตราของผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียต่อประชากรสูงสุด อยู่ที่ 64% ตามมาด้วยยุโรปตะวันตก 55%
- คนอเมริกันใช้จ่ายเงินในด้านโฆษณามากที่สุดคือ 41% เป็นเงิน 6,200 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่วนสหราชอาณาจักรตามมาเป็นอันดับ 2 อยู่ที่ 8.2%
ส่วนตัวเลขที่เหลือทั้งหมด จะอยู่ในรายงานซึ่งมีค่าใช้จ่ายครับ คลิกที่นี่
สุดท้ายตัวเลขพวกนี้บอกอะไรเราได้บ้าง
ตัวเลขในการจ่ายนับวันจะยิ่งมากขึ้นเรื่อยๆ และ Facebook ก็ยังเป็นที่ที่คนโยนเงินใส่ให้อยู่ ดังนั้นในมุมมองของการใช้เงินอาจจะต้องมีการแบ่งให้กับส่วนอื่นๆ เพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นช่องทางโซเชียลใหม่ๆ, หรือการพัฒนาเว็บไซต์เพื่อให้ตอบกับการค้นหาได้ดีมากกว่าเดิม เพราะจุดเริ่มต้นของคุณอยู่ที่ Own Channel ของคุณครับ
ที่มา: MarketingLand