มีรายงานออกมาว่า Facebook กำลังจะใช้กำลังของตัวเองที่ครอบงำตลาด Display ad ในการเพิ่มราคาในส่วน Cost-per-click อีก 40% โดยอ้างอิงตามผลวิจัยของ Efficient Frontier
Efficient Frontier บริษัทการตลาดดิจิตอล อ้างตัวเลขว่าจากฐานข้อมูลของลูกค้าตัวเองว่า ทางบริษัทดูแลงบการตลาดให้ลูกค้าอยู่ทั้งหมดนับเป็นมูลค่า 1 พันล้านเหรียญ? ซึ่งแน่นอนว่าจากเงินทั้งหมดนี้ลูกค้าของบริษัทก็ลงเงินกับ Facebook ในอัตราที่สูงมาก ยิ่ง Facebook เติบโตเท่าไหร่ เม็ดเงินโฆษณาก็ยิ่งเติบโตขึ้นเท่านั้น
แม้ว่าจะปัญหาก็คือมีเว็บข่าวหลายๆ แห่งรายงานออกมาก่อนหน้านี้แล้วว่า โฆษณาของ Facebook แม้ว่าตอนนี้จะอยู่ในกระแสฮอตฮิต แต่ก็ยังทำงานได้ไม่ค่อยดีนัก สู้แบนเนอร์แบบเดิมยังไม่ได้ แต่ Efficient Frontier ก็ยังระบุว่ามันไปได้ดีมาก เพราะอุตสาหกรรม Display advertising (โฆษณาที่เห็นรูปแบบแปะแบนเนอร์ Facebook ก็ถือว่าเป็นหนึ่งในนั้น) ยังคงเติบโตอย่างรวดเร็วก้าวกระโดดถึง 300% เพราะผู้โฆษณาสนใจจะลงทุนกับโฆษณาแบบที่ยูสเซอร์คลิกบนโฆษณาจริงๆ แล้วค่อยจ่าย ในขณะที่สนใจจ่ายแบบ CPM ลดลงถึง 30% (CPM ย่อมาจาก “cost per 1000 impressions” หรือ ต้นทุนต่อการแสดงผลพันครั้ง ผู้โฆษณาที่ใช้โฆษณาแบบ CPM จะตั้งราคาที่ต้องการต่อการแสดงโฆษณา 1,000 ครั้ง เลือก ตำแหน่งโฆษณา ที่ต้องการให้แสดงโฆษณา และจ่ายเงินทุกครั้งที่โฆษณาปรากฏ)
พูดง่ายๆ ก็คือตอนนี้นักการตลาดเริ่มสนใจ Pay per click? (จ่ายตามจริงที่ผู้บริโภคคลิก) ผ่าน Ad exchange เริ่มได้รับความนิยมมากกว่าพวก CPM ที่แสดงผลอย่างเดียว ซึ่งในรายละเอียด Efficient Frontier ระบุว่ามันหมายถึง? ?reach และ efficiency ใน ad exchanges ดีขึ้นอีก? อ่านแล้วอาจจะยังสงสัย แนะนำว่าลองอ่านที่บล็อกของเจ้าของเรื่องเลยครับ จะมีรายละเอียดเพิ่มเติมให้อีก
ที่มา: Mashable