ยอดจำหน่ายโฆษณา Facebook ทะยานแตะระดับ 9 พันล้านเหรียญสหรัฐในไตรมาสที่ผ่านมา นักวิเคราะห์ชี้ส่วนหนึ่งเป็นผลจากกระแสต้าน YouTube ภาพรวมคิดเป็นสัดส่วนยอดขายโฆษณาเพิ่มขึ้นกว่า 47%
เจ้าพ่อเครือข่ายสังคมประกาศตัวเลขผลประกอบการไตรมาสล่าสุดเมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยระบุว่าตัวเลขยอดขายรวมที่ทำได้ 9.2 พันล้านเหรียญสหรัฐนั้นเพิ่มขึ้นกว่า 47% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว บนยอดผู้ใช้งานมากกว่า 2 พันล้านคนต่อเดือน
Aaron Goldman ประธานฝ่ายการตลาดของบริษัท 4C ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทตัวแทนนักการตลาดเพื่อซื้อโฆษณารายใหญ่ของ Facebook ระบุว่าสถิติในไตรมาสนี้สะท้อนว่าจำนวนแบรนด์ที่โฆษณาผ่านวิดีโอบน Facebook นั้นมีการเปลี่ยนแปลงชัดเจน จุดนี้ Goldman เชื่อว่านักการตลาดส่วนใหญ่กำลังทดลองโฆษณาวิดีโอบน Facebook ในช่วงที่ YouTube ยังมีปัญหาเนื้อหาไม่เหมาะสม ทำให้ Facebook ได้รับอานิสงส์โดยตรงจากกระแสลบบน YouTube
วันนี้ Facebook พยายามเปิดกว้างให้รูปแบบการโฆษณามีหลากหลายตอบโจทย์นักการตลาดทุกระดับ ทั้งการทดสอบโฆษณาแบบใหม่อย่าง mid-roll ที่จะเล่นโฆษณาระหว่างที่ผู้ชมรับชมวิดีโอถ่ายทอดสดหรือ videos on demand อยู่
ปัจจุบัน Facebook มีผู้ใช้งานประจำ 1.3 พันล้านคนต่อวัน โดย 87% ของรายได้โฆษณาในไตรมาสที่ผ่านมาเกิดขึ้นบนอุปกรณ์พกพา นอกจากนี้ บริการในเครืออย่าง Instagram ยังมีผู้ใช้รายเดือนเพิ่มขึ้นเป็น 700 ล้านคนต่อเดือน พร้อมกับที่ Messenger มีผู้ใช้งานมากกว่า 1.2 พันล้านคน
ที่มา: AdAge