Site icon Thumbsup

รวมขนาดของรูปที่เหมาะกับโฆษณา Facebook (อัปเดทล่าสุดปี 2017)

131217073141-facebook-video-ads-620xa

ที่ผ่านมาเราได้แนะนำขนาดของรูปที่ต้องใช้บน Facebook Page สำหรับ Timeline นี่จะเป็นอีกข้อมูลที่จะช่วยให้ทุกคนเลือกใช้งานรูปภาพบนโฆษณา Facebook รวมถึงปริมาณความยาวตัวอักษรที่พอดีกับรูปแบบโฆษณานั้น ซึ่งเจ้าของเพจสามารถนำไปปรับใช้ได้ทันทีที่ต้องการลงโฆษณา

วันนี้นักการตลาดสามารถโฆษณากับ Facebook ได้มากกว่า 5 แบบ แต่ละแบบเหมาะกับเนื้อหาของเพจที่ต่างกันไป สิ่งที่ทุกคนควรคำนึงคือการเลือกแบบของโฆษณาให้เข้ากับธุรกิจของตัวเองมากที่สุด เช่น

Single image: โฆษณาด้วยรูปเดียว แต่นำไปแสดงเป็น 6 เวอร์ชัน
Single video: โฆษณาด้วยวิดีโอชิ้นเดียว
Carousel: โฆษณาที่สามารถเลื่อนดูภาพได้ 2 – 10 ภาพหรือชิ้นวิดีโอ
Slideshow: โฆษณาวิดีโอแบบวนลูป 10 ภาพขึ้นไป
Canvas: รวมภาพและวิดีโอหลายชิ้นในโฆษณาแบบเต็มจอ รองรับแบบอินเทอร์แอคทีฟด้วย

เมื่อเลือกได้แล้ว ขั้นต่อไป นักการตลาดจะต้องเลือกพื้นที่แสดงโฆษณา จุดนี้ Facebook เปิดให้เลือกว่าจะแสดงบน News Feed ผ่านแอปสมาร์ทโฟน หรือบนหน้าจอคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อป ขณะเดียวกันก็สามารถเลือกพื้นที่คอลัมน์ขวามือสุดของจอ รวมถึงการเลือกให้แสดงโฆษณาบน Instagram

มาถึงขั้นตอนการสร้างโฆษณา เราขอสรุปคุณสมบัติคร่าวของขนาดรูปและความยาวตัวอักษร ดังนี้

1. Single image

นี่คือรูปแบบโฆษณาที่ชาว Facebook เห็นกันบ่อยที่สุด ขนาดของภาพและสัดส่วนที่แนะนำคือ

ภาพ : 1,200 x 628 pixels
สัดส่วนภาพ : 1.91:1

ข้อความ

คำบรรยาย : 90 characters
หัวข้อ : 25 characters
คำอธิบายลิงก์ : 30 characters

กรณีนี้ Facebook แนะนำว่าภาพไม่ควรมีคำบรรยายทับภาพ หรือถ้าอยากมี ก็ควรมีให้น้อยที่สุด ไม่เช่นนั้นคนอาจไม่สนใจคลิกชมโฆษณา

2. Single video

แทนที่จะใช้ภาพนิ่งธรรมดา วิดีโอสามารถเรียกผู้ชมได้เพิ่มขึ้นอย่างน่าทึ่ง คุณสมบัติที่แนะนำสำหรับแบรนด์ที่ต้องการโฆษณาด้วยวิดีโอ คือ

ฟอร์แมต : .MOV หรือ .MP4
สัดส่วน : 16:9
ความละเอียด : อย่างต่ำ 720p
ขนาดไฟล์ : สูงสุด 2.3 GB
ความยาว : สูงสุด 60 นาที (ทั้งบน Facebook และ Instagram)
ภาพ Thumbnail : 1,200 x 675 pixels
ความยาวคำบรรยาย : สูงสุด 2,200 characters

ข้อความ

ข้อความ : 90 characters
หัวข้อ : 25 Characters
คำอธิบายลิงก์ : 30 characters

รายละเอียดเพิ่มเติมที่นี่

3. Carousel

โฆษณาที่เหมาะกับแบรนด์หรืออีเวนท์ที่มีหลายภาพและวิดีโอน่าสนใจ แบรนด์แฟชัน หรือคอนโดมีเนียม นิยมโฆษณาแบบนี้กันมาก ตัวอย่างโฆษณา Carousel คือคลิปด้านล่าง

ขนาดที่แนะนำสำหรับ Carousel คือ

ภาพ : 1,080 x 1,080 pixels
สัดส่วนภาพ : 1:1 (สี่เหลี่ยมจัตุรัส)

ข้อความ

คำบรรยาย : 90 characters
หัวข้อ : 40 characters
คำอธิบาย : 20 characters

วิดีโอ

ฟอร์แมต : .MOV หรือ .MP4
สัดส่วน : 1:1 (จัตุรัส)
ความละเอียด : อย่างต่ำ 720p
ขนาดไฟล์ : สูงสุด 2.3 GB
ความยาว : สูงสุด 60 นาที (ทั้งบน Facebook และ Instagram)
ภาพ Thumbnail : 1,080 x 1,080 pixels

4. Slideshow

โฆษณาวนลูปแบบนี้รองรับภาพมากกว่า 10 ภาพขึ้นไป ภาพที่เปลี่ยนไปเรื่อยแบบอัตโนมัติบางทีก็เก๋ไปอีกแบบ

ขนาดที่แนะนำสำหรับ Slideshow คือ

ภาพ : 1,280 x 720 pixels
สัดส่วนภาพ : 16:9, 1:1 หรือ 2:3
ฟอร์แมตวิดีโอ : .MOV หรือ .MP4

ข้อความ

คำบรรยาย : 90 characters
หัวข้อ : 25 characters
คำอธิบาย : 30 characters

5. Canvas

นี่คือโฆษณารูปแบบใหม่ที่สุด รองรับเฉพาะการแสดงผลบน mobile ใช้ได้ทั้งกับการ Boost post หรือการเพิ่มการรับรู้ในแบรนด์ ขณะเดียวกันก็ขยายเพิ่มการเข้าถึง รวมถึงกระตุ้นให้เกิดบทสนทนาบนเว็บไซต์ได้

กรณีของโฆษณา Canvas ภาพนิ่งหรือวิดีโอ รวมถึงสื่อมัลติมีเดียทั้งหลายจะถูกแสดงแบบเต็มจอ ผู้ชมสามารถตอบโต้กับ branded content นี้ได้ตามที่ต้องการ และแน่นอนว่าผู้ใช้สามารถปิดโฆษณาเมื่อใดก็ได้ตามใจอยาก

โฆษณาประเภท Canvas ประกอบด้วยมัลติมีเดียหลายปรเภท แบรนด์ไม่จำเป็นต้องเลือกใช้ทุกประเภท แต่ต้องเลือกและครีเอท สร้างสรรค์มัลติมีเดียที่เหมาะสม (ชมตัวอย่างเพิ่มเติมที่นี่)เช่น

– Ad unit

ส่วนหลักที่ผู้ชมจะได้เห็นบน News Feed ผ่านหน้าจอโทรศัพท์มือถือ สามารถใช้ได้ทั้งวิดีโอและภาพนิ่ง

ขนาดที่แนะนำคือ

คำบรรยาย : 90 characters
หัวข้อ : 45 characters
คำอธิบาย : 30 characters
ขนาดภาพ : 1,200 x 628 pixels
สัดส่วนภาพ : 1.9:1
ฟอร์แมตวิดีโอ : .MOV หรือ .MP4
สัดส่วนวิดีโอ : 16:9 หรือ 1:1

– ภาพ

ภาพใน canvas ที่แสดงเต็มจอจะถูกตั้งค่าเริ่มต้นให้กว้างเต็มจอ แต่นักโฆษณาสามารถเลือกได้ 3 รูปแบบ ซึ่งแต่ละแบบก็มีขนาดที่แนะนำต่างกันไป ได้แก่

Fit to width (ลิงก์ได้) : กว้าง 1,080 pixels
Fit to width (แตะเพื่อขยาย) : ความสูงภาพอย่างต่ำ 1,080 pixels
Fit to height (เลื่อนซ้ายขวาเพื่อชมภาพในมุมต่างไป) : ความสูงภาพ 1,920 pixels
จำนวนภาพ : รองรับได้เกิน 20 ภาพ

– ภาพแบบ Tilt-to-pan

สำหรับนักโฆษณาที่ต้องการโฆษณาด้วยภาพที่กว้างกว่าหน้าจอสมาร์ทโฟน มัลติมีเดียรูปแบบนี้คือคำตอบที่จะทำให้ผู้ชมสามารถเลื่อนจอเพื่อชมภาพด้านซ้ายขวาได้

ความสูงภาพ : 1,920 pixels
ความกว้างภาพ : ระหว่าง 3,240 และ 5,400 px (ประมาณ 3-5 เท่าของหน้าจอสมาร์ทโฟน)
สัดส่วนภาพ : ไม่กำหนด ขึ้นอยู่กับความกว้างภาพ
ฟอร์แมตภาพ : .PNG และ .JPG
จำนวนภาพ : รองรับเกิน 20 ภาพ

– Video

วิดีโอแนวนอนใน canvas จะถูกปรับเป็นแนวตั้งโดยอัตโนมัติ เพื่อให้ภาพวิดีโอถูกชมแบบเต็มตาเต็มจอ จุดนี้มีคำแนะนำว่า แบรนด์ควรใส่คำบรรยายที่วิดีโอเผื่อกรณีที่ผู้ใช้ไม่ได้เปิดเสียงฟัง ก็ยังสามารถรับสารได้

ฟอร์แมตวิดีโอ : .MOV หรือ .MP4
ความยาว : รวมทั้งหมด 2 นาที
ความละเอียด : อย่างต่ำ 720p

– Carousel

โฆษณานี้จะทำให้ภาพจำนวน 2-10 ภาพสามารถแสดงเพื่อลิงก์สู่เว็บเพจที่ต่างกัน ผู้ชมจะสามารถเลื่อนซ้ายหรือขวาเพื่อ interact กับโฆษณาได้

ภาพ : สูงสุด 1,080 pixels x 1,920 pixels
สัดส่วนภาพ : เต็มเพดานแนวตั้ง
ฟอร์แมตไฟล์ : .PNG หรือ .JPG
จำนวนภาพ : สูงสุด 10 ภาพต่อ carousel

– Text block

กล่องข้อความใน canvas ควรมีคำบรรยายสูงสุด 500 characters ขนาดอักษรสูงสุดไม่เกิน 72 point สีอักษรคือ #rrggbbFont รองรับทั้งรูปแบบตัวหนาหรือ Bold, เอียง italic หรือขีดเส้นใต้

– Buttons

โฆษณา Canvas จะมีปุ่มอย่างน้อย 1 ปุ่มให้แบรนด์สามารถติดเพื่อให้ผู้ชมสามารถดำเนินการทันทีหลังชมโฆษณาจบ ทั้งการคลิกลิงก์ URL หรือกิจกรรมใดก็ตามที่เป็นเป้าหมายของแคมเปญ

ขนาดปุ่ม : สูง 48 pixels
คำบรรยาย : สูงสุด 30 characters
แบบอักษร : Serif หรือ Sans Serif

– Header

ภาพโลโก้ที่จะอยู่เหนือจอตลอดเวลา สามารถสร้างสรรค์ได้ด้วยขนาดดังนี้

ขนาดภาพโลโก้ : สูงสุด 66 pixels x 882 pixels
ฟอร์แมตภาพ : transparent .PNG

หวังว่าจะมีประโยชน์กับ thumbsupers บ้างไม่มากก็น้อย ความดีทั้งหมดขอยกให้ต้นฉบับที่รวบรวมข้อมูลมาได้อย่างขยันขันแข็ง 🙂

ที่มา: BufferApp