ไม่เฉพาะ Twitter ที่ออกมาเปิดเผยผู้ลงโฆษณาให้เป็นเรื่องโปร่งใส และตรวจสอบได้ แต่ Facebook เองก็ตัดสินใจเปิดเผยข้อมูลเหล่านั้นแล้วเช่นกัน โดยมีรายงานว่าจากนี้ไป เราสามารถตรวจสอบได้แล้วว่าโฆษณาชิ้นนั้น ๆ ถูกเผยแพร่โดยเอเจนซีเจ้าใด ไปจนถึงว่ากลุ่มเป้าหมายของการลงโฆษณานั้นเป็นใครกันบ้าง และมีกำหนดจะเริ่มการทดสอบอย่างเป็นทางการในเดือนพฤศจิกายนนี้ที่แคนาดาเป็นประเทศแรก ก่อนจะขยายไปยังประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก
โดย Facebook ออกมาประกาศถึงการเปลี่ยนนโยบายใหม่นี้อย่างเป็นทางการเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา พร้อมอธิบายว่า นโยบายด้านความโปร่งใสนี้จะช่วยให้ทุกฝ่าย โดยเฉพาะฝ่ายการเมือง ผู้สื่อข่าว และกลุ่มสิทธิต่าง ๆ สามารถรับทราบได้ว่าในบรรดาโฆษณาที่ลงกับ Facebook นั้นมีการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายของตนเองในรูปแบบใดกันบ้าง
ทั้งนี้ การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะครอบคลุมทุกแวดวง ไม่ใช่บังคับใช้เฉพาะโฆษณาเกี่ยวกับการเมืองอย่างที่เคยคาดการณ์กันไว้ในตอนแรก
โดยต่อไปนี้ ทันทีที่เราอยากทราบข้อมูลเกี่ยวกับโฆษณาชิ้นใดก็ตาม เราก็สามารถคลิกไปที่คำว่า “View Ads” บนเพจของ Facebook, Instagram และ Messenger (ทุกคนสามารถทำได้ แม้จะไม่ได้เป็นกลุ่มเป้าหมายของโฆษณาชิ้นนั้นด้วย) ระบบก็จะพาเข้ามาที่หน้าเพจที่รวบรวมโฆษณาของเพจนั้น ๆ ให้
Facebook ระบุว่าจะเริ่มทดสอบความสามารถนี้ในแคนาดาก่อนเป็นแห่งแรก เพื่อศึกษาผลตอบรับที่จะตามมา และจะเปิดใช้งานในสหรัฐอเมริกาและประเทศอื่น ๆ ให้ได้ภายในช่วงซัมเมอร์ปีหน้า
โดยในช่วงเริ่มต้นของการทดสอบ Facebook ระบุว่า จะแสดงผลเฉพาะ Active Ads เท่านั้น แต่สำหรับการนำมาใช้งานจริงในสหรัฐอเมริกา (ซึ่งจะมีการเลือกตั้งมิดเทอมในช่วงเดือนพฤศจิกายนปีหน้า) นั้น Facebook บอกว่าจะเริ่มทำ Archive ของโฆษณา ทำให้สามารถแสดงผลทั้งโฆษณาตัวปัจจุบันและโฆษณาในอดีตที่เกี่ยวข้อง
นอกจากนั้นยังรวมถึงรายละเอียดของงบประมาณที่มีใช้จ่าย, ยอด Impression และกลุ่มเป้าหมายของโฆษณาแต่ละชิ้นด้วย
Facebook ยังบอกว่าด้วยว่าสำหรับโฆษณาทางการเมืองที่ไม่อยากระบุตัวตน ทาง Facebook จะนำระบบ Machine Learning มาใช้เพื่อค้นหาผู้ลงโฆษณา เพื่อให้ผู้ลงโฆษณาทำการยืนยันตัวตนด้วย
ที่มา: Facebook Newsroom