Site icon Thumbsup

Facebook เพิ่มคุณสมบัติในโฆษณาสำหรับโมบายล์แอพมาช่วยเพิ่ม Engagement และ Conversion

example-facebook-mobile-ads

ตลาดโมบายล์โดยเฉพาะสมาร์ทโฟนดูบูมสุด ๆ ในช่วงนี้ เพราะไม่ว่าหันไปทางไหนก็มีแต่คนใช้งานกันทั้งนั้น โดยเฉพาะ Facebook ที่หันไปทางไหนคนก็ก้มหน้าก้มตาใช้งาน จนทำให้ Facebook หันมาให้ความสำคัญทางนี้มากขึ้นในปีนี้ โดยก่อนหน้านี้เราเริ่มเห็นโฆษณาในหน้า News Feed กันมาบ้างแล้ว…

โฆษณาที่เราเห็นกันอยู่บ่อย ๆ ก็คือโฆษณาเพื่อติดตั้งแอพ ซึ่งทำให้เกิดการดาวน์โหลดแอพทั้งบน App Store และ Google Play มากกว่า 145 ล้านครั้ง จากจุดนี้ทาง Faceook เลยได้เห็นช่องทางในแง่ธุรกิจว่าจะสามารถช่วยอะไรได้บ้าง (ช่วยดึงเงินไปหามาร์คซัคนั่นเอง) โดยสิ่งที่พบจากการศึกษาโดย Localytics พบว่า 66% ของผู้ที่ลงแอพไป จะเปิดแอพเพียงแค่ 1-10 ครั้งเท่านั้น ซึ่งเป็นคำถามว่า Facebook จะทำอย่างไรที่จะช่วยให้คนที่ทำธุรกิจสามารถดึงลูกค้ากลับมาใช้งานแอพอีกครั้งหนึ่ง

เลยเป็นที่มาของการเพิ่มคุณสมบัติใหม่ ที่จะทำให้คนที่ดาวน์โหลดแอพไปแล้วกลับเข้ามาใช้งานแอพอีกครั้งและกลับเข้าไปใช้บริการผ่านเนื้อหา, โปรโมชันภายในแอพ โดย Facebook เพิ่มตัวเลือกให้กับผู้ที่จะลงโฆษณาแอพให้เลือกตัวเลือกเพื่อเพิ่มการกระทำ (Call To Act: CTA) กับปุ่มเพื่อเรียกแอพพลิเคชันหรือเพื่อเรียกการกระทำอื่นๆ ตามที่ต้องการได้ โดยมีตัวเลือกคือ Open Link เพื่อเปิดหน้าเว็บ, Use App เพื่อเข้าหน้าแอพ และตัวเลือกอื่นๆ “Shop Now” , “‘Play Game”, ” ‘Book Now” ,”Listen Now” และ “Watch Video”

และนี่คือตัวอย่างการใช้งานของทาง HotelTonight โดยเมื่อมีการลงโฆษณาด้วยการใช้ปุ่ม CTA Book Now เมื่อผู้ใช้งานกดปุ่มไปแล้วก็จะพาเข้าหน้าจอแอพของ HotelTonight เองเพื่อเข้าไปดูรายละเอียดของห้องพักได้ทันที

ตัวอย่างอื่นๆ ที่สามารถใช้งานคุณสมบัติใหม่นี้ได้ เช่น แอพร้านค้าทั่วไปสามารถขึ้นเตือนผู้ใช้งานว่ามีโปรโมชันหรือมีการลดราคาได้, แอพเกี่ยวกับเกมสามารถเตือนได้ว่ามีด่านใหม่ๆ เพิ่มขึ้นมา, แอพการท่องเที่ยวเอาไว้ใช้โปรโมทหรือให้ส่วนลดต่างๆ ได้เป็นต้น

นี่คือสิ่งที่ Facebook เพิ่มเข้ามาเพื่อต่อยอดโฆษณาให้มีครอบคลุมธุรกิจและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งผมมองว่าเป็นการตอบโจทย์ที่ตรงอย่างมากให้กับธุรกิจที่หันมาใช้งาน Facebook มาเป็นส่วนหนึ่งในการทำการโฆษณา และดูแนวโน้มจากการทำคุณสมบัตินี้เพิ่มเข้ามาของ Facebook ท่าจะไปได้สวยเลยทีเดียว

Engagement ส่วนตัวมองว่าเพิ่มขึ้นแน่ๆ แต่ Conversion เป็นสิ่งที่ต้องรอการพิสูจน์ครับ

ที่มา: Facebook for Business