“ฉันจะต้องซื้อโฆษณาบน Facebook เพื่อเรียกคนเข้ามาร้านเยอะๆ” นี่คือสิ่งที่เจ้าของร้านออนไลน์คิดเมื่อก่อน (ตอนนี้ก็ยังมี) เพราะการโฆษณาบนช่องทางโซเชียลมีเดียที่มีคนใช้งานเยอะที่สุดในโลกตอนนี้ คือหนทางอันดับต้นๆ ที่เหล่าพ่อค้าแม่ค้าจะเลือก …ไม่ต้องไปนับการฝากร้านนะครับ ยุคก่อนๆ อาจจะได้ผล แต่ยุคนี้การลงก็เปรียบเสมือนการเอาเงินไปละลายบ้าง เพราะคู่แข่งเยอะเหลือเกิน บวกกับ Conversion จากการกดก็ไม่ค่อยจะได้ Facebook เองเล็งเห็นปัญหานี้ จึงเพิ่มตัวช่วยในการโฆษณารวมไปถึงเพิ่ม Section ใหม่ในนามว่า Shopping ให้กับผู้ที่สนใจซื้อของให้เลือกกันง่ายขึ้น
ขอพูดถึงสิ่งแรกก่อน นั่นคือการทำ Carousel ซึ่งเราเพิ่งเสนอข่าวไปว่าเริ่มให้ใช้แบบโพสต์ปกติแล้ว ในแง่ของโฆษณาจากการทดสอบของ Facebook พบว่าการใช้ Carousel Ads ช่วยลด CPC (Cost-Per-Conversion) มากถึง 30-50% ตัวเลขนี้จึงถูกหยิบขึ้นมาเพื่อนำเสนอว่า ลงโฆษณากับเราในแบบนี้มัน Work นะ ซึ่งเราก็เห็นหลายๆ แบรนด์ในไทยใช้งานกันบ้างประปราย
ต่อมาคือการทำให้โฆษณาลดรอยต่อในการซื้อของ ซึ่งก็เป็นสิ่งที่ Facebook ตั้งใจจะทำ เพราะทุกครั้งที่มีการคลิกที่สินค้าที่สนใจ ส่วนใหญ่แล้วลิงก์ปลายทางของการโฆษณาก็เป็นเว็บที่ไม่ได้ถูกปรับให้เข้ากับการใช้งานของ Facebook ทำให้มีโอกาส Drop-off หรือปิดลิงก์นั้นไป
จึงเกิดเป็นรูปแบบในการทำโฆษณาโดยใช้ชื่อว่า Canvas ซึ่งถ้าให้เข้าใจกันแบบเร็วๆ ก็คือการทำให้ลิงก์โฆษณาที่คลิกผ่านหน้า Facebook มีความคล้ายและใกล้เคียงกันกับการแสดงผลของ Facebook โดยมีข้อดีที่ความเร็วในการเปิดหน้าเพื่อแสดงผลที่จะเร็วมาก และแสดงแบบเต็มหน้าจอ ทำให้ผู้ใช้งานสามารถดูสิ่งที่แบรนด์หรือคนลงโฆษณานำเสนอได้อย่างเต็มที่
ลองดูตัวอย่างของ Gaterade
Gatorade’s New Facebook Mobile AdTap to open and exit onto the streets of Brooklyn to experience Gatorade’s, “Serena Williams – 21 Slams in 21 Styles”. Using Facebook’s new mobile ad format, Gatorade created an immersive experience that allows users to interact with and travel through Serena Williams’ journey to history.
Posted by Gatorade on Thursday, September 3, 2015
ต่อมาคือปุ่ม Buy ที่ Facebook ทำการทดสอบมาตั้งแต่กลางปี 2014 ตอนนี้ถูกนำมาทดสอบในอีกแบบนึง ซึ่งจะช่วยให้ลดช่องว่างในการทำให้คนที่สนใจตัวสินค้าได้กดซื้อสินค้าง่ายขึ้นกว่าเดิมด้วยปุ่ม Buy ซึ่งหลังจากปุ่ม Buy จะไม่มีการออกไปหน้าอื่น แต่เป็นการเข้าไปยังหน้าของแบรนด์นั้นๆ เลย เพื่อให้เลือกซื้อสินค้าได้ทันที รวมทั้งการเพิ่ม Shop and Services ที่ได้ทดสอบมาแล้วก่อนหน้านี้เช่นกัน ทั้งหมดล้วนแล้วแต่ทำให้ร้านค้าเพิ่มโอกาสในการขายมากขึ้น
และสิ่งที่ถูกเพิ่มขึ้นมา ซึ่งถือว่าน่าจะเป็นการทำ Section ที่ผมขอเรียกว่า เปิดท้ายขายของบน Facebook เลย นั่นก็คือ Shopping ซึ่งที่นี่จะเป็นพื้นที่ที่จะให้คนเข้ามาเลือกดูและเลือกซื้อสินค้าที่ถูกนำเสนอขายให้เลือก โดยในตอนนี้ถูกทดสอบในสหรัฐฯ อยู่ และทาง Facebook กำลังพยายามจะดึงเอาสินค้าที่ถูกขายอยู่ใน Groups มาแสดงด้วย
จากสิ่งที่เพิ่มเข้ามาจะเห็นว่า Facebook พยายามทำตัวให้เป็น Commerce อีกครั้ง แต่เป็นการไม่ฝืนตัวเองเหมือนตอนที่พยายามจะเป็น F-Commerce เราเห็นความพยายามที่จะดึงเอาทุกสิ่งอย่างที่เป็นข้อมูลไม่ว่าจะร้านค้าหรือใน Groups เอามาแสดงเพื่อให้คนอยู่กับแพล็ตฟอร์มของเขาให้นานที่สุด ไม่หลุดไปที่อื่น ซึ่งดูแล้วความเป็นไปได้ที่จะรั้งอยู่มีสูงเสียด้วย
แต่ทุกอย่างอยู่ที่การปรับพฤติกรรมของคนอยู่ดี เพราะไม่มีใครรู้เท่าคนใช้งาน สุดท้ายเมื่อทดสอบเรียบร้อยก็ต้องมาดูกันอีกครั้งว่าจะยังคงรูปแบบนี้หรือว่าจะต้องเปลี่ยนใหม่ไปอีก
ซึ่งผมก็เชื่อว่า นี่คือความพยายามครั้งใหญ่ของ Facebook สู่การเป็น Commerce อย่างเต็มตัวและบังคับให้อยู่ที่นี่อย่างเบ็ดเสร็จ
ที่มา: Facebook For Business