ทุกวันนี้คงปฎิเสธไม่ได้ว่ายี่ห้อของโทรศัพท์มือถือ สะท้อนรสนิยมในการบริโภคของผู้ใช้ ทาง Facebook เลยคิดทางเลือกใหม่ที่จะช่วยให้นักโฆษณาเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายขึ้นด้วยการเพิ่มตัวเลือกของระบบปฏิบัติการและประเภทของเครื่อง
Amit Lavi ผอ.ฝ่ายการตลาดของ EasyHI บอกว่า Facebook ปลดล็อกความสามารถใหม่ของ Mobile App Install Ads โดยจะเปิดทางให้นักโฆษณาเลือกได้ว่าจะให้โฆษณาของตัวเองแสดงบนระบบปฎิบัติการอะไร หรือโทรศัพท์ยี่ห้ออะไร และรุ่นใดบ้าง
ซึ่งจากผลศึกษาจาก Forrester พบว่าครอบครัวที่ใช้งาน iPhone มีค่าใช้จ่ายตกปีละประมาณ 16,000 เหรียญ ในขณะที่ครอบครัวที่ใช้งาน Android ใช้จ่ายในแต่ละปีน้อยกว่า จุดนี้สะท้อนว่าระบบปฎิบัติการหรือรุ่นของโทรศัพท์สามารถบอกรายละเอียดของกลุ่มเป้าหมายได้เพิ่มขึ้น เช่น พื้นเพของครอบครัว, ความสนใจของคนในครอบครัว, การศึกษาหรืออาชีพ เพื่อที่นักการตลาดจะสามารถนำไปเป็นข้อมูลในการเลือกกลุ่มเป้าหมายอย่างละเอียด
ในช่วงแรก ความสามารถนี้ถูกออกแบบมาสำหรับผู้พัฒนาแอพพลิเคชัน เพื่อช่วยให้พวกเขาไม่ต้องเสียเงินและเวลาในการลงโฆษณาในระบบที่ไม่เกี่ยวกับแอพของตัวเอง โดยผู้พัฒนาแอพสามารถใช้งานตัวเลือกนี้ได้ผ่าน Ads API หรือ Power Editor
แต่นับจากนี้ นักการตลาดจะไม่ต้องพลาดที่จะเอาความสามารถดีๆ อย่างนี้มาใช้ให้เป็นประโยชน์ เช่นผู้ผลิตอุปกรณ์เสริมของ iPad จะสามารถระบุให้โฆษณาสินค้าของตัวเองแสดงอยู่บนหน้าจอ iPad โดยเฉพาะ หรือจะเลือกเจาะกลุ่มตลาดวัยรุ่น ด้วยการพุ่งไปที่ iPod เนื่องจากลูกค้ากลุ่มนี้เด็กเกินไปสำหรับ iPhone
น่าเสียดายที่ความสามารถในการกำหนดเป้าหมายนี้ยังใช้ไม่ได้กับระบบปฏิบัติการ Windows Phone, BlackBerry และอื่นๆ ได้ในตอนนี้ ซึ่งทุกฝ่ายคาดว่า Facebook จะขยายขีดความสามารถให้ครอบคลุมผู้ใช้กลุ่มนี้ในอนาคตอันใกล้
ที่มา: Techcrunch